Friday, March 29, 2024

Trung Quốc: Cần một quân đội mạnh chống lại đe dọa từ Mỹ

NEWSWEEK – Theo các cơ  quan truyền thông chính quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viếng thăm vùng Biển Đông vào ngày thứ Tư để quan sát các cuộc tập trận hải quân và dành thời gian cho các thủy thủ trên các chiến hạm.

Hình ảnh của ông Tập trong chuyến thăm cho thấy ông mặc quân phục trong khi trên tàu và ăn uống với các thành viên của hải quân Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh rằng “khẩn cấp” đối với Trung Quốc là xây dựng một hải quân hùng mạnh.

Các cuộc tập trận hải quân đang được thực hiện vì căng thẳng trong khu vực đã làm dấy lên sự thống trị quân sự của Trung Quốc. Trong chuyến thăm của ông Tập, Bắc Kinh tuyên bố ý định tiến hành các cuộc tập trận bằng hỏa lực thật vào tuần tới ở eo biển Đài Loan, vùng đảo tự trị Đài Loan.

Đây sẽ là đợt tập trận bằng hỏa lực thật đầu tiên ở eo biển từ năm 2015, và một số nhà phân tích cho rằng các cuộc tập trận đó nhằm cho Washington thấy Trung Quốc đang kiểm soát khu vực.

Các giới chức Trung Quốc không hài lòng với việc Hoa Kỳ ký Đạo luật Du lịch Đài Loan vào tháng 3, cho phép các viên chức cấp cao của chính phủ đến thăm quốc đảo nhỏ này. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh và trong nhiều thập niên đã nhấn mạnh rằng các đồng minh tuân theo chính sách “Một Trung Quốc” nghiêm ngặt mà không công nhận sự độc lập của Đài Bắc. Quốc hội Mỹ, tuy nhiên gần đây đã ký kết Đạo luật Du lịch Đài Loan với sự đồng thuận cả Hạ viện và Thượng viện.

Các chuyên gia quân sự khác gợi ý rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc nhằm kêu gọi sự chú ý khỏi những căng thẳng hiện nay giữa Hoa Kỳ và Nga về Syria, và họ đại diện cho một cử chỉ ủng hộ Moscow ở phía Bắc Kinh.

Photo Credit: Newsweek

Trong khi đó, họ cũng có thể là một phản ứng đối với các bài tập trận được thực hiện bởi quân đội Hoa Kỳ trong vùng tranh chấp ở Biển Đông hôm thứ Ba. Hải quân Hoa Kỳ đã đưa một nhóm nhỏ các giới chức quân sự từ Philippines tới hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt khi mẫu hạm này vượt qua Biển Đông trên đường tới thủ đô Manila của Philippines.

Trung Quốc đã xây cất các cơ sở quân sự trên các hòn đảo nhỏ xung quanh Biển Đông. Vào năm 2016, một tòa án quốc tế đã phán quyết rằng “đường ranh giới chín đường” (vùng lưỡi bò) phân giới tuyến hàng hải Trung Quốc sử dụng để tuyên bố các phần của Biển Đông – là không phù hợp với luật quốc tế về các tài nguyên hàng hải. Để đáp lại, Hoa Kỳ đã duy trì chính sách sử dụng chiến hạm và máy bay Hải quân Hoa Kỳ tuần tra vùng Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei đều tuyên bố chủ quyền với các phần tranh chấp ở Biển Đông.

Ngọc Thạch (Theo Newsweek)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img