Saudi Arabia và Canada khôi phục quan hệ ngoại giao, chấm dứt rạn nứt năm 2018

0
660

 Saudi Arabia đã khôi phục quan hệ ngoại giao với Canada vào thứ Tư, Bộ Ngoại giao nước này cho biết trong một tuyên bố, chấm dứt rạn nứt kéo dài 5 năm liên quan đến việc Riyadh bỏ tù các nhà hoạt động gây tổn hại thương mại và quan hệ với cả hai nước.

Quyết định này được đưa ra sau các cuộc thảo luận giữa Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tháng 11 năm ngoái bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok, tuyên bố cho biết thêm.

Chúng tôi đã quyết định khôi phục mức độ quan hệ ngoại giao với Ả Rập Saudi như trước đây,” Bộ Ngoại giao Canada cho biết trong một tuyên bố, đồng thời tuyên bố khôi phục quan hệ.

Hai nước cũng công bố đại sứ mới của Canada tại Saudi Arabia là Jean-Philippe Linteau, đồng thời bày tỏ mong muốn khôi phục quan hệ ngoại giao trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Mối quan hệ của Canada với Ả Rập Xê Út xuống dốc vào năm 2018 sau khi các quan chức ở Ottawa cáo buộc vương quốc này vi phạm nhân quyền và yêu cầu trả tự do cho các nhà hoạt động bị cầm tù.

Ả Rập Xê Út phản ứng bằng cách đóng băng các thỏa thuận thương mại và đầu tư mới, đình chỉ các chuyến bay đến Canada, phân công lại các sinh viên đang học tập ở đó và trục xuất đại sứ Canada tại Ả Rập Xê Út, đồng thời thu hồi các chuyến bay của chính họ. Phản ứng vào thời điểm đó đã gây ấn tượng với một số nhà quan sát là phản ứng thái quá không tương xứng trước những lời chỉ trích tương đối thường xuyên về thành tích nhân quyền của đất nước.

Ả Rập Saudi gần đây đã ưu tiên tăng trưởng kinh tế trong nước, điều này đòi hỏi sự ổn định khu vực để thành công. Nền kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ đô la đang tìm cách thoát khỏi danh tiếng truyền thống là một nhà sản xuất dầu bảo thủ, hiếu chiến, và hướng tới một người chơi kinh tế toàn cầu và trung tâm kinh doanh và du lịch quan trọng của khu vực.

Việt Linh (Theo CNBC)