Chiến tranh ở Ukraine, hạn hán đẩy giá lương thực toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2022

0
1144

Nhà kinh tế trưởng của FAO cho biết: “Điều quan trọng là phải duy trì cảnh giác và tập trung mạnh mẽ vào việc giảm thiểu tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu do giá lương thực thế giới vẫn ở mức cao, với nhiều mặt hàng chủ lực gần đạt mức cao kỷ lục”.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cho biết cuộc chiến của Nga với Ukraine, hạn hán gia tăng do biến đổi khí hậu và các yếu tố khác đã đẩy giá lương thực toàn cầu lên mức cao kỷ lục và làm trầm trọng thêm nạn đói trên toàn thế giới vào năm 2022 .

Theo cơ quan Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Rome cho biết rằng, chỉ số giá lương thực của FAO —theo dõi những thay đổi hàng tháng về giá quốc tế của ngũ cốc, dầu thực vật và các mặt hàng thực phẩm thường được giao dịch khác—đạt trung bình 143,7 điểm vào năm ngoái. Điều đó đánh dấu mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1961 và tăng 14,3% so với mức trung bình năm 2021.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực vì hai nước này là những nhà cung cấp lúa mì, lúa mạch, dầu hướng dương và các sản phẩm khác hàng đầu thế giới, đặc biệt là cho các quốc gia ở một số khu vực của Châu Phi, Trung Đông và Châu Á đang gặp khó khăn với nạn đói.

Với việc nguồn cung quan trọng ở Biển Đen bị gián đoạn, giá lương thực tăng lên mức cao kỷ lục, làm tăng lạm phát, nghèo đói và mất an ninh lương thực ở các quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào nhập khẩu.

Chiến tranh cũng làm rung chuyển thị trường năng lượng và nguồn cung cấp phân bón, cả hai đều quan trọng đối với sản xuất lương thực. Việc biến đổi khí hậu đã gây ra nạn đói ở những nơi như vùng Sừng châu Phi, Ethiopia, Somalia và Kenya bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, với cảnh báo của Liên Hợp Quốc rằng một số vùng của Somalia đang phải đối mặt với nạn đói, hàng ngàn người đã chết.

Trong tháng 12, Chỉ số giá lương thực của FAO giảm xuống mức trung bình 132,4 điểm, giảm nhẹ so với năm trước. Liên Hợp Quốc cho rằng phần lớn sự sụt giảm là do giá dầu cọ, đậu nành, hạt cải dầu và hướng dương giảm gần đây. Theo FAO, giá dầu thực vật thấp hơn, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2022, là do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu giảm, kỳ vọng sản lượng dầu đậu nành ở Nam Mỹ tăng theo mùa và giá dầu thô giảm.

Trong khi giá lúa mì và ngô thế giới vượt qua các kỷ lục trước đó vào năm 2022, thì giá của cả hai loại ngũ cốc này đã giảm nhẹ trong tháng 12, tổ chức này cho biết, nhờ các vụ thu hoạch đang diễn ra ở Nam bán cầu, làm tăng nguồn cung toàn cầu.

Tuy nhiên, giá gạo đã tăng vào tháng trước, cũng như giá đường và pho mát. Giá thịt bò và gia cầm giảm nhẹ trong tháng 12.

Nhà kinh tế trưởng của FAO Maximo Torero cho biết trong một tuyên bố rằng: “Giá hàng hóa lương thực dịu hơn là điều đáng hoan nghênh sau hai năm biến động. Điều quan trọng là phải duy trì cảnh giác và tập trung mạnh mẽ vào việc giảm thiểu tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu trong bối cảnh giá lương thực thế giới vẫn ở mức cao, với nhiều mặt hàng chủ lực gần đạt mức cao kỷ lục, giá gạo tăng và vẫn còn nhiều rủi ro liên quan đến nguồn cung trong tương lai. “

Việt Linh (Theo AP News)