Người đứng đầu IMF cảnh báo nền kinh tế thứ ba thế giới sẽ suy thoái vào năm 2023

0
964

Giám đốc điều hành IMF, Kristalina Georgieva, cho biết tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc là mối đe dọa chính trong năm nay, trong khi Hoa Kỳ là ‘kiên cường nhất’.

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo đối với phần lớn nền kinh tế toàn cầu, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn khi các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu – Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc – đều đang suy yếu.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết trong chương trình tin tức sáng Chủ nhật Face the Nation của đài CBS rằng năm mới sẽ “khó khăn hơn so với năm mà chúng ta bỏ lại phía sau” .

Bà nói rằng: “Tại sao? Bởi vì ba nền kinh tế lớn – Mỹ, EU và Trung Quốc – đều đang suy yếu đồng loạt. Chúng tôi cho rằng 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ suy thoái. Ngay cả những quốc gia không bị suy thoái, hàng trăm triệu người cũng sẽ cảm thấy như suy thoái”.

Vào tháng 10, IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023, phản ảnh sự kéo dài liên tục từ cuộc chiến ở Ukraine cũng như áp lực lạm phát và lãi suất cao do các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thiết kế nhằm mục đích giảm bớt những áp lực giá cả.

Georgieva nói rằng Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có khả năng tăng trưởng bằng hoặc thấp hơn mức tăng trưởng toàn cầu lần đầu tiên sau 40 năm khi các ca nhiễm Covid-19 gia tăng sau khi chính sách cực kỳ nghiêm ngặt về Covid-19 của nước này bị dỡ bỏ.

Georgieva nói rằng: “Lần đầu tiên sau 40 năm, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc vào năm 2022 có thể bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu,”

Các ca nhiễm Covid trong những tháng tới có thể sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến nền kinh tế của Trung Quốc và kéo theo sự tăng trưởng của cả khu vực và toàn cầu.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ đang đứng ngoài cuộc và có thể tránh được sự suy giảm hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng đến 1/3 nền kinh tế thế giới.

Bà nhận xét rằng: “Mỹ là nước có khả năng phục hồi tốt nhất và nước này có thể tránh được suy thoái. Chúng tôi thấy thị trường lao động vẫn còn khá mạnh. Đây là một điều may mắn vì nếu thị trường lao động tiếp tục ổn định, FED có thể phải giữ lãi suất chặt chẽ hơn trong thời gian dài hơn để giảm lạm phát,”.

Thị trường việc làm Hoa Kỳ sẽ là trọng tâm của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang, những người muốn thấy nhu cầu lao động giảm xuống để giúp giảm bớt áp lực giá cả. Tuần đầu tiên của năm mới mang đến một loạt dữ liệu quan trọng về mặt việc làm, bao gồm báo cáo bảng lương phi nông nghiệp hàng tháng vào thứ Sáu, dự kiến ​​cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 200.000 việc làm trong tháng 12 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,7% – gần mức cao nhất. thấp nhất kể từ những năm 1960.

Việt Linh (Theo Nikkei Asia)