Thursday, March 28, 2024

Mười xu hướng kinh doanh cho năm 2023

Tổng hợp toàn cầu từ The Economist Intelligence Unit.

Mười xu hướng kinh doanh cho năm 2023:

1. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương phương Tây khác còn tăng lãi suất hơn nữa để chống lại lạm phát. Trung Quốc vẫn giữ chính sách tiền tệ lỏng lẻo.

2. Khủng hoảng lạm phát ảnh hưởng đến người mua hàng và nhà bán lẻ; thậm chí tăng trưởng thương mại điện tử chậm lại. Bán lẻ trực tuyến chiếm 14% tổng doanh số bán hàng—tăng từ 10% vào năm 2019 nhưng hầu như không vượt qua được vào năm 2022.

3. Covid-19 cướp đi nhiều mạng sống hơn, nhưng số ca tử vong giảm xuống chưa đến gấp đôi so với số ca mắc bệnh cúm. Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách không covid, có nguy cơ làm gia tăng số ca nhiễm.

4. Nhu cầu năng lượng của châu Á giúp đẩy nhu cầu dầu toàn cầu tăng 1,5%, vượt mức trước đại dịch. Khối OPEC miễn cưỡng mở rộng sản lượng, giảm giá phần nào.

5. Rủi ro suy thoái và tăng lãi suất không ngăn được chi tiêu công nghệ tăng hơn 6%. Doanh số thiết bị gây thất vọng, nhưng thị trường trí tuệ nhân tạo đã tăng lên 500 tỷ đô la

6. Khi gặp khó khăn trong việc đăng ký thuê bao mới và cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh, các công ty phát trực tuyến tiếp tục đầu tư mạnh vào nội dung—17 tỷ đô la, trong trường hợp của Netflix.

7. Doanh số bán xe hơi mới trên toàn cầu chỉ tăng 1%, nhưng doanh số bán xe điện tăng 25% do Trung Quốc đảo ngược kế hoạch hủy bỏ giảm thuế để duy trì nhu cầu.

8. Mỹ là nước chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới, tăng chi tiêu hàng năm lên 800 tỷ đô la—hơn ba lần so với mức của Trung Quốc. Nhưng ngân sách, được điều chỉnh theo lạm phát, bị thu hẹp lại.

9. Các thước đo về giá cả hàng hóa giảm. Điều này cung cấp một chút cứu trợ cho các công ty bị cản trở bởi việc sản xuất một số kim loại—hoặc cho 800 triệu người đói.

10. Du lịch hàng không mang lại lợi nhuận khi lượng khách quốc tế tăng 30%. Nhưng chúng vẫn ở dưới mức trước đại dịch; thay vào đó, nhiều khách doanh nhân sẽ chọn gặp mặt từ xa.

Việt Linh (Theo The Economist)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img