Thursday, March 28, 2024

Kinh tế Hoa kỳ có dấu hiệu phát triển kém trong hai năm 2019 và 2020

CNBC – Kinh tế Hoa Kỳ có dấu hiệu sẽ chậm lại rất rõ ràng trong năm nay và năm tới, theo kết quả nghiên cứu của cơ quan Fed Survey trong tháng 3 năm nay cho báo chí biết.

Hai nguyên nhân đáng kể của tình trạng đáng ngại này chính là tình trạng phát triển kinh tế toàn cầu yếu kém và cuộc chiến mậu dịch vẫn chưa kết thúc giữa hai siêu cường kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo kết quả nghiên cứu, nếu chỉ số phát triển GDP của kinh tế Hoa Kỳ năm 2018 đạt 3.1% thì dự đoán trong năm nay nó sẽ còn 2.3% và sang năm 2020, nó chỉ còn 2% mà thôi.

Chính viễn ảnh kinh tế khá u ám này đã khiến 43 nhà nghiên cứu thống kê về kinh tế hạ thấp mức dự kiến của họ là Quỹ FED sẽ chỉ dám co tăng lãi suất ngân hàng thêm 1 lần nữa mà thôi, thậm chí đã có ý kiến cho là FED sẽ lại cắt giảm lãi suất.

Khi được hỏi đâu là các đe dọa lớn nhất cho nền kinh tế Hoa Kỳ thì các nhà nghiên cứu cho hay đó chính là tình tạng kinh tế suy kém toàn cầu và các chính sách bảo bộ mậu dịch của chính phủ Trump.

Hank Smith, chuyên gia hàng đầu về đầu tư của Haverford Trust Company, nhận định: “Nếu ông Trump muốn làm TT hai nhiệm kỳ, thì ông nhất thiết phải đạt cho được một thỏa hiệp mậu dịch với Trung Quốc và phải cho hạ thấp mức thuế quan”

Ông Smith cho là ‘chỉ khi nào TT Trump làm được hai chuyện này thì mới gây tin tưởng trở lại cho giới đầu tư ở Mỹ và họ sẽ tuôn nguồn vốn của họ vào các công ty khiến kinh tế mới cất cánh trở lại được’

Đào Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img