Friday, March 29, 2024

Fed cắt giảm lãi suất lần thứ 3 trong năm 2019

Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư đã cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay, nhằm đảm bảo nền kinh tế Mỹ tiến hành cuộc chiến thương mại toàn cầu mà không rơi vào suy thoái.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc bỏ phiếu của các thành viên Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, Chủ tịch Fed Jerome Powell quyết định cắt giảm lãi suất thêm 0,25% nữa, từ biên độ 1,75-2% hiện nay xuống biên độ 1,5-1,75%.

Chủ tịch Jerome Powell cho rằng đây chỉ là “sự điều chỉnh giữa chu kỳ”, đồng thời nhấn mạnh Fed có thể sẽ không cắt giảm lãi suất thêm lần nào nữa.

Chủ tịch Fed Kansas Esther George và Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren không đồng ý với quyết định này. Họ đã phản đối cả ba lần cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay là không cần thiết.

Đây là lần thứ ba Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất đồng USD kể từ khi bùng phát cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007-2008. Trong hai lần gần Fed giảm lãi suất gần đây nhất vào ngày 31/7 và 18/9, ngân hàng này đều lần lượt giảm lãi suất 0,25%.

Bộ Thương mại đã báo cáo hôm thứ Tư rằng tăng trưởng kinh tế đã chậm lại trong quý thứ ba chỉ còn 1,9%. Báo cáo cho thấy mức lạm phát ưa thích của Fed đạt 2,2% trong quý, cao hơn một chút so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn đưa ra một đánh giá khá lạc quan về nền kinh tế Mỹ, trong đó nêu bật việc đà tăng trưởng việc làm và chi tiêu hộ gia đình tiếp tục tăng với tốc độ mạnh mẽ. Tuy nhiên, Fed cũng thừa nhận đầu tư kinh doanh và khu vực xuất khẩu “vẫn yếu”.

Chứng khoán tăng hôm thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất nhưng báo hiệu có thể tạm dừng cắt giảm lãi suất

Chỉ số Dow giao dịch cao hơn 85 điểm sau khi công bố, trong khi S & P 500 và Nasdaq tăng thêm 0,2%.

Reuters đưa tin hôm thứ ba, trích dẫn một viên chức chính quyền Mỹ giấu tên cho biết một thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc có thể không được hoàn thành trong thời gian ký kết tại Chile vào tháng tới. 

Washington và Bắc Kinh đã bảo đảm một thỏa thuận thương mại sơ bộ vào đầu tháng này, trong nỗ lực chấm dứt một cuộc tranh chấp kéo dài và kìm hãm sự tăng trưởng toàn cầu.

TH

 
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img