Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc: Hoa Kỳ đồng ý giảm thuế nếu thỏa thuận đạt được

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý đẩy lùi thuế quan đối với hàng hóa của nhau theo từng giai đoạn khi họ thực hiện thỏa thuận giữa hai bên, một phát ngôn nhân của Bộ Thương mại cho biết.

Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán hàng đầu đã có những cuộc thảo luận nghiêm túc, mang tính xây dựng và đồng ý gỡ bỏ các mức thuế bổ sung theo từng giai đoạn khi tiến trình được thực hiện theo thỏa thuận, phát ngôn nhân Gao Feng cho biết hôm thứ Năm.

Nếu Trung Quốc, Mỹ đạt được thỏa thuận giai đoạn một, cả hai bên nên quay ngược lại các mức thuế bổ sung hiện có theo cùng tỷ lệ dựa trên nội dung của thỏa thuận, đây là điều kiện quan trọng để đạt được thỏa thuận, ông Gao nói.

Reuters trích lời một nguồn tin thân cận cho biết các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ gỡ bỏ thuế 15% với khoảng 125 tỷ USD hàng Trung Quốc có hiệu lực hồi tháng 9. Họ cũng muốn hủy 25% thuế áp lên 250 tỷ USD hàng hóa, từ máy móc đến sản phẩm bán dẫn và đồ nội thất. Gao nói rằng việc hủy bỏ thuế là điều kiện quan trọng với bất kỳ thỏa thuận nào. “Chiến tranh thương mại bắt đầu bằng thuế, và nên chấm dứt với việc gỡ bỏ thuế”, ông nói.

Nếu thông tin mà Trung Quốc đưa ra được Mỹ xác nhận, nhất trí như vậy có thể giúp mở ra một lộ trình đi đến thỏa thuận toàn diện, chấm dứt cuộc chiến thương mại đang phủ bóng lên nền kinh tế toàn cầu. Một yêu cầu chính của Trung Quốc ngay từ khi đàm phán thương mại giữa hai nước bắt đầu là dỡ bỏ thuế quan trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp thuế hàng hóa Trung Quốc. Hiện nay, ông Trump đã áp thuế quan bổ sung lên hầu như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Cổ phiếu tăng điểm, với chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,6%. Cổ phiếu châu Âu và chứng khoán Mỹ tăng vọt. Đồng nhân dân tệ mạnh lên.

“Vấn đề lúc này là hai bên thực sự đã nhất trí được như gì. Điều thị trường muốn biết là Mỹ sẽ phản ứng như thế nào với tuyên bố của Trung Quốc trong đêm nay và mấy ngày tới”, chuyên gia kinh tế Tommy Xie thuộc Oversea-Chinese Banking Corp (OCBC) nhận định. “Giới đầu tư vẫn đang thận trọng”.

Hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn đang thảo luận về việc thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ được ký ở đâu vào khi nào. Ông Gao nói ông chưa có thông tin mới về việc thời gian và địa điểm ký thỏa thuận này.

Theo một người quen thuộc với vấn đề này, các địa điểm kí kết đã được Tòa Bạch Ốc đề xuất, bao gồm Iowa và Alaska, đã bị loại trừ. Các địa điểm ở châu Á và châu Âu hiện đang được xem xét 

Giới chức Mỹ những ngày gần đây bày tỏ lạc quan rằng giai đoạn 1 của một thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc có thể được ký trong tháng này. Tuy nhiên, một số nguồn thạo tin ngày 6/11 lại nói rằng việc ký thỏa thuận có thể lùi sang tháng 12.

Trong suốt hơn 1 năm rưỡi qua, thương chiến Mỹ-Trung luôn có những diễn biến bất ngờ, nên giới đầu tư toàn cầu hiện vẫn đang thận trọng, chờ cho tới khi hai bên chính thức xác nhận về tiến bộ trong đàm phán.

“Tôi còn hoài nghi về tiến độ của việc dỡ thuế”, chuyên gia kinh tế Iris Pang thuộc ING Bank ở Hồng Kông phát biểu. “Thuế được dỡ nhanh tới mức nào sẽ là nhân tố quyết định đối với thị trường và đối với cả hai nền kinh tế”.

TH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img