Thursday, March 28, 2024

Món nợ quốc gia của Trung Quốc sẽ tăng nếu chiến tranh mậu dịch xảy ra

CNBC – Trong vài tuần qua, giọng điệu của hai siêu cường nhất nhì của nền kinh tế thế giới về thuế gia tăng lên một số mặt hàng đã giảm nhưng viễn ảnh một trận chiến mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc thì không giảm.

Ngày 18 tháng 4, Trung Quốc ấn định thuế chống độc quyền tăng đến 178.6% lên sorghum, một loại ngũ cốc dùng để làm rượu và chất đốt sinh hóa nhập cảng từ Mỹ, trong lúc TT Trump đe dọa sẽ tăng thuế nhập cảng lên các mặt hàng nhập vào Mỹ của Trung Quốc tổng trị giá lên đến 150 tỉ đô la.

Nếu chiến tranh mậu dịch thực sự xảy ra, thì viễn ảnh phát triển của nền kinh tế Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng khá tiêu cực. Cho dù từ vài năm qua, kinh tế TQ dựa và nhu cầu nội địa là chính nhưng quốc gia này vẫn xuất cảng hàng năm nhiều tỉ đô la hàng hóa các loại và dịch vụ.

Đặc biệt Mỹ vẫn là khách hàng quan trọng, trong năm 2017, TQ xuất cảng sang Mỹ đến 506 tỉ đô hàng hóa, chiếm 20% tổng giá trị hàng xuất cảng của TQ, trong lúc Hoa Kỳ chỉ xuất cảng sang TQ một lượng hang trị giá có 130 tỉ đô la.

Vào tháng giêng năm 2018, Quỹ Tiền Tệ Thế Giới IMF nói phát triển kinh tế TQ có thể đạt 6.6% trong năm 2018, nhưng nếu như thuế quan mới của Mỹ được áp dụng, lập tức chỉ số GDP của TQ bị giảm ngay 0.5% và sẽ còn giảm tiếp nếu ‘chiến tranh mậu dịch’ gia tăng.

Photo Credit: NBC

Nhưng chính món nợ quốc gia của TQ mới là vấn đề đáng lo. Cách đây 10 năm, tỉ lệ gia tăng của món nợ này đối với tổng sản lượng GDP của TQ chỉ mới là 160%, nay đã vọt lên đến trên 300%, khiến nhiều viên chức TQ lo ngại tình trạng bong bóng vỡ nợ quốc gia có thể xảy ra.

David Dollar, chuyên gia của Trung Tâm John l.Thornton China Center thuộc Viện Brooking Institute, nhận định: “Chỉ cần nhìn vào những con số này, có thể nói đèn vàng báo động đã chớp lên rồi”. Lý do là những số tiền cho mượn rất lớn, năm 2020 có thể lên tới 476 tỉ đô la, cấp cho các chương trình xây dựng cơ cấu hạ tầng ở TQ đã bị thua lỗ nặng nề và nhiều món nợ vay ngân hàng không thể hoàn trả nổi.

Chính số tiền cho mượn này trong những năm trước đã giúp làm nền kinh tế TQ phát triển, nhất là từ năm 2008 đến 2011.

Trường Giang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img