Phát hiện mới: Gừng tươi có khả năng trị viêm ruột

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng gừng tươi có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh viêm đường ruột.

Theo Science World Report, củ gừng tươi có thể làm nên những điều kì diệu! Một nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Veterans Affairs Atlanta (VA) của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu một cách chi tiết tác dụng của gừng. Và họ tìm thấy các hạt nano từ gừng (GDNPs) có khả năng điều trị các bệnh viêm ruột.

Phát hiện này đã được đăng tải trên tạp chí Vật liệu sinh học Biomaterials. Nghiên cứu bao gồm các thí nghiệm với tế bào và chuột. Người đứng đầu công trình này là Tiến sĩ Didier Merlin, đến từ VA và Viện Khoa học Y sinh tại Đại học bang Georgia (Mỹ) – theo Phys.Org.

Các nhà nghiên cứu đã dùng máy xay sinh tố để nghiền mịn gừng tươi, sau đó sử dụng máy quay li tâm tốc độ cao để tách các hạt nano từ gừng (các nhà khoa học khuyên bạn không nên thử tại nhà). Tiến sĩ Merlin đã đưa ra một giả thuyết rằng, các hạt này là một loại thuốc đủ tốt để trị các chứng viêm ruột như loét đại tràng và bệnh Crohn. Các hạt GDNPs cũng hỗ trợ tích cực trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư liên quan đến viêm đại tràng.

Các hạt nano nguồn gốc từ gừng có kích thước khoảng 230 nano mét, tức là nhỏ hơn 300 lần so với chiều ngang của một sợi tóc. Nhóm nghiên cứu đã cho những con chuột trong phòng thí nghiệm sử dụng những hạt này. Kết quả, cho thấy những hạt này không độc hại và được hấp thụ đặc biệt bởi bởi các tế bào ở lớp niêm mạc ruột. Đây là nơi mà tình trạng viêm IBD xảy ra.

Các GDNPs cũng làm giảm viêm đại tràng cấp tính, ức chế viêm đại tràng mãn tính và ung thư liên quan đến đại tràng. Ngoài ra, các hạt này cũng tốt cho quá trình phục hồi các tổn thương của ruột. Không những vậy, các GDNPs cũng làm giảm sản xuất protein gây viêm và tăng nồng độ của protein chống viêm.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, những hợp chất trong hạt nano có thể là một cách công hiệu hơn để điều trị chứng viêm ruột so với biện pháp bổ sung thảo dược như một số thực phẩm chức năng. Họ cũng khẳng định có thể xem đây là một nguồn thuốc điều trị viêm ruột hiệu quả trong tương lai.

Gừng là một loại thực vật, trong đó gốc (củ) của nó được sử dụng rộng rãi như là một gia vị hoặc một loại thuốc dân gian. Nó thuộc họ Zingiberaceae bao gồm một số loại khác như nghệ, bạch đậu khấu và riềng. Nguồn gốc của gừng từ các rừng mưa nhiệt đới ở Nam Á và hiện tại đã được trồng rộng rãi tại nhiều quốc gia.

Theo vnreview