Moderna Inc. gởi lô vaccine corona đầu tiên, chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng trên con người

(Wall Street Journal) – Công ty sản xuất dược phẩm Moderna Inc. đã gởi đi lô vaccine phòng chống corona virus được bào chế nhanh chóng đầu tiên để các nhà nghiên cứu của chính phủ Mỹ bắt đầu cuộc thử nghiệm đầu tiên trên con người, xem thuốc có thể giúp ngăn chặn được dịch viêm phổi từ Trung Quốc hay không.

Moderna vào thứ Hai đã gởi những lọ vaccin từ nhà máy sản xuất ở Norwood, tiểu bang Massachusetts, sang cho Viện quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm NIAID ở Bethesda, tiểu bang Maryland. Cơ quan này dự tính vào cuối tháng 4 sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên khoảng từ 20 đến 25 người tình nguyện khoẻ mạnh, xem thử liệu 2 liều chích có an toàn và và tạo ra phản ứng miễn dịch để bảo vệ chống lại nhiễm bệnh hay không. Giám đốc NIAID Anthony Fauci cho biết trong cuộc phỏng vấn, kết quả sẽ có trong tháng 7 hoặc tháng 8.

Chỉ trong thời gian ngắn, Moderna đã phối hợp với NIAID để sản xuất lô vaccine đầu tiên sau khi biết được về sự sắp xếp chuỗi của virus mới hồi tháng 1. Đây được xem là phản ứng nhanh đáng kinh ngạc đối với dịch bệnh.

Nếu thử nghiệm bắt đầu theo dự tính vào tháng Tư, thì như vậy sẽ mất khoảng 3 tháng từ lúc bào chế vaccine đến lúc thử nghiệm trên con người. So sánh với dịch viêm đường hô hấp SARS ở Trung Quốc vào năm 2020, NIAID mất khoảng 20 tháng mới có vaccine để thực hiện giai đoạn thử nghiệm đầu tiên trên con người.

“Đi vào thử nghiệm Giai đoạn 1 trong vòng 3 tháng kể từ khi có sắp xếp chuỗi của virus không nghi ngờ là kỷ lục thế giới. Chưa bao giờ lại nhanh như vậy,” Tiến sĩ Fauci cho hay.

Nhà chức trách y tế cho hay, sự tiến bộ trong kỹ thuật vaccine, được hỗ trợ bởi đầu tư tư nhân và chính phủ, đã rút ngắn thời gian phát triển thuốc khi dịch bùng nổ. Trong quá khứ, các nhà nghiên cứu chật vật bào chế vaccine để đối phó với những dịch bệnh như SARS, Ebola và Zika với những kết quả trộn lẫn. Các loại vaccine cũ được phát triển từ chất đạm thông thường có trong trứng gà hoặc nuôi cấy tế bào, và cùng với thử nghiệm trên động vật, dẫn đến mất hàng năm trời trước khi vaccine có thể được dùng trên con người.

Sản xuất vaccine nhanh chóng và kế hoạch thử nghiệm lâm sàng sớm không bảo đảm sự thành công. “Chưa bao giờ chắc chắn cho đến khi đi đến cuối những gì có,” Chủ tịch Chủng ngừa toà cầu tại Viện Sabin Vaccine, ông Bruce Gellin cho hay.

Hiện chưa chắc chắn liệu vaccine của Moderna có hiệu quả hay không vì kỹ thuật dựa vào gene của họ chưa tạo ra vaccine được phê chuẩn cho con người. Và thậm chí nếu nghiên cứu đầu tiên tích cực đi chăng nữa, thì vaccine phòng ngừa corona chưa thể có đại trà cho đến sang năm vì cần phải có thêm nghiên cứu và các quy định được phê chuẩn, ông Fauci cho hay.

Nhưng theo nhà chức trách y tế, xứng đáng đặt cược vào những kỹ thuật mới trước tình hình dịch bệnh chuyển biến nhanh. Từ đầu tháng 1, khi chỉ có một vài ca corona được xác nhận ở miền Trung du Trung Quốc, đến nay đã có hơn 79.000 người nhiễm bệnh, và hơn 2600 ca tử vong, phần lớn diễn ra ở Trung Quốc. Nhưng những ngày qua, con số ca dương tính với corona ở bên ngoài Trung Quốc đại lục đang tăng, trong đó có Nam Hàn và Ý, đã khiến cho tổ chức Y tế Thế giới hết sức lo ngại.

Theo Tiến sĩ Fauci, lây nhiễm corona có thể giảm trong những tháng thời tiết ấm áp, nhưng bước sang mùa đông sang năm thì corona có thể trở thành vius theo mùa giống như cúm vậy. Sản xuất vaccine sẽ có ích ngay cả khi chưa sẵn sàng phân phối đại trà cho đến năm sau.

Được thành lập vào năm 2010 với hơn 800 nhân viên, Moderna phát triển thuốc và vaccine dựa vào những gì được biết đến là RNA thông tin – phân tử di truyền truyền đạt các thông tin từ DNA đến các tế bào của cơ thể để tạo nên những chất đạm. Công ty nhắm vào những căn bệnh về tim, ung thư và lây nhiễm, và chưa bao giờ đem lại thuốc hay vaccine cho thị trường.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra sự sắp xếp gene của virus mới, và công bố trên mạng vào ngày 10 tháng  1. Các nhà nghiên cứu tại NIAID và Moderna đã phân tích sự sắp chuỗi này và tập trung vào phần mà họ tin có khả năng đã tạo ra phản ứng miễn dịch mong muốn dưới dạng vaccine. NIAID đồng ý thử nghiệm lâm sàng nếu Moderna có thể cung cấp vaccine.

Moderna không cần mẫu thực của virus hay chất đạm của nó. Vaccine của công ty thay vào đó chứa a xít nucleic với những mã gene trong đó hướng dẫn tế bào trong cơ thể tạo ra chất đạm nhất định từ virus không lây nhiễm cho người, nhưng tạo ra phản ứng miễn dịch.

Hương Giang (Theo Wall Street Journal)