Mặc dù nguồn cung cấp vaccine COVID 19 rất hạn chế có thể có mặt vào tháng 11 hoặc tháng 12, nhưng chúng ta “sẽ phải ưu tiên,” Tiến sĩ Robert Redfield tuyên bố trước Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện vào thứ Tư. “Thuốc ngừa sẽ được dành cho nhân viên ứng phó khẩn cấp, những người có nguy cơ tử vong lớn nhất, và sau đó mới được mở rộng,” ông Redfield nói. 

“Nếu quý vị đang hỏi tôi khi nào thuốc ngừa sẽ có cho công chúng Mỹ, để chúng ta có thể bắt đầu tận dụng vaccine để có thể quay trở lại đời sống bình thường như trước đây, tôi nghĩ, chúng ta chắc chắn phải nhìn vào tam cá nguyệt thứ 3 hoặc cuối quý 2, quý 3 năm 2021,” Redfield nói tiếp. Trên hết, “để có đầy đủ mọi người được chích ngừa, tôi nghĩ, chúng ta sẽ mất 6 đến 9 tháng.” 

Tuy nhiên, theo Giám đốc CDC, nhân dân Mỹ đã có một vũ khí mà ông tin có thể chống lại COVID 19 hiệu quả hơn, đó là mặt nạ che mặt. “Những mặt nạ này là công cụ y tế công cộng mạnh mẽ nhất và quan trọng nhất mà chúng ta có,” ông Redfield nói, tay cầm chiếc mặt nạ màu xanh. “Nếu chúng ta làm việc này trong 6, 8, 10, 12 tuần, chúng ta sẽ kiểm soát được đại dịch.” 

“Tôi thậm chí có thể đi xa hơn khi nói rằng, chiếc mặt nạ này được bảo đảm bảo vệ tôi chống lại COVID hơn là chích ngừa, vì khả năng miễn dịch có thể 70%. Và nếu tôi có phản ứng miễn dịch thì vaccine sẽ không bảo vệ tôi. Chiếc mặt nạ này sẽ bảo vệ,” Redfield nói thêm. 

Tuy nhiên, hết lần này đến người khác, người dân vẫn tụ tập, vẫn hội họp mà không mang mặt nạ, đôi khi dẫn đến những kết quả thảm khốc. 

Nước Mỹ vào thứ  Tư có hơn 6,8 triệu người nhiễm virus corona và hơn 200.000 người tử vong, theo số liệu từ Worldometer. 

Hương Giang (Theo CNN)