Biến mọi nhóm máu thành O nhờ… vi khuẩn

Một số enzyme có thể dịch chuyển đường khỏi tế bào của nhóm máu A, B và AB, biến chúng trở thành O.

Trong nghiên cứu đột phá có thể cứu mạng hàng ngàn người, các nhà khoa học đã tìm ra cách biến đổi mọi nhóm máu thành O, thích hợp với tất cả bệnh nhân nhờ vi khuẩn.

Hãng RT đưa tin nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia (Canada) vừa tìm ra phương pháp để biến nhóm máu A, B và AB trở thành O – nhóm máu phù hợp để truyền cho mọi bệnh nhân, bất kể nhóm máu của họ là gì.

Nhóm máu được phân loại dựa trên các loại đường ở trên bề mặt tế bào hồng cầu. Theo đó, nhóm O không có đường. Các chuyên gia nhận thấy một số enzyme có thể dịch chuyển đường khỏi tế bào của nhóm máu A, B và AB, biến chúng trở thành O.

Nhờ phân tích đường tiêu hóa của con người, họ đã tìm ra loại enzyme an toàn, hiệu quả và kinh tế để thực hiện quá trình biến đổi trên.

Trong ruột con người có cùng loại đường như trên bề mặt các tế bào máu và các enzyme vi khuẩn được tìm thấy trong phân đã làm nhiệm vụ tách bỏ đường của thức ăn để hỗ trợ tiêu hóa. Tiếp đến, họ phân lập enzyme đường ruột và sử dụng nó để tách đường trong tế bào máu hiệu quả hơn bất kỳ enzyme nào khác.

Nhóm chuyên gia tại Đại học British Columbia đã tìm ra biện pháp đột phá trên từ tháng 8 năm ngoái song vừa mới công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Microbiology.

Bước tiếp theo, họ cần phải thử nghiệm quá trình chuyển đổi enzyme trong môi trường lâm sàng để xem liệu có bất kỳ tác dụng phụ nào hay không. Nếu phương pháp của họ thành công, tương lai của ngành y tế sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.