Bí ẩn những hành tinh có một “mẹ” từ thiên hà khác

Sơ đồ các đám mây khí ra và vào thiên hà Milky Way - (ảnh: NASA/ESA/D. Player).

Từ lâu, giới thiên văn học đã phải đối mặt với hiện tượng khó hiểu là sự hỗn độn và dư thừa khí kỳ lạ của Milky Way – thiên hà chứa Trái đất.

Mới đây, một nhóm khoa học đa quốc gia đã sử dụng dữ liệu 10 năm từ Máy quang phổ vũ trụ (COS) của Kính viễn vọng không gian Hubble (NASA) và phát hiện ra những “bóng ma” âm thầm xâm nhập thiên hà của chúng ta.

Sơ đồ các đám mây khí ra và vào thiên hà Milky Way
Sơ đồ các đám mây khí ra và vào thiên hà Milky Way – (ảnh: NASA/ESA/D. Player).

Họ phát hiện ra rằng lượng khí đi vào thiên hà của chúng ta nhiều hơn hẳn lượng khí thoát ra. Tức những thứ đi vào thiên hà của chúng ta ngoài lượng khí đã bị đẩy ra và quay lại, còn có sự hiện diện của những kẻ ngoại lai.

Theo nhà nghiên cứu Philipp Richter từ Đại học Potsdam (Đức), đồng tác giả của nghiên cứu, sự mất cân bằng này có thể đến từ những luồng khí xâm nhập từ thế giới khác vào thiên hà. Đó là những đám khí lang thang trong môi trường liên sao và cả khí từ thiên hà khác bị Milky Way “quyến rũ”.

Với kích thước to lớn hơn hầu hết “hàng xóm”, thiên hà chứa trái đất đã dùng lực hấp dẫn của mình để quét khí từ các thiên hà lân cận.

Nhưng thành phần bị hấp dẫn này có giá trị rất lớn với Milky Way, vì đã trở thành một trong những “người mẹ” của các ngôi sao và hành tinh mới ra đời trong thiên hà chúng ta. Sự tuần hoàn khí đã giúp điều chỉnh, cân bằng, phần nào uốn nắn nên những thiên thể sơ sinh đang chập chững chào đời từ các vật chất rời rạc trong thiên hà.

“Nghiên cứu chi tiết về thiên hà của chúng ta cung cấp cơ sở để hiểu thêm các thiên hà trong vũ trụ, và giúp chúng ta nhận ra rằng thiên hà của chúng ta phức tạp hơn tưởng tượng” – ông Richter bình luận.

Nghiên cứu sẽ được công bố chi tiết trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal số sắp tới.

Theo Kh