Thursday, March 28, 2024

Các nhà khoa học lo lắng liệu vắc xin coronavirus của Nga có an toàn và hiệu quả hay không

Các nhà khoa học và viên chức y tế công cộng tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố của Tổng thống  Nga Vladimir Putin rằng vắc xin tiềm năng của nước này đối với coronavirus “hoạt động khá hiệu quả”. 

Vài giờ trước đó,  ông Putin cho biết các viên chức y tế Nga đã phê duyệt loại vắc xin chống virus corona đầu tiên trên thế giới, đồng thời cho biết thêm rằng một trong những con gái của ông đã tiêm loại vắc xin này. Các thử nghiệm lâm sàng của loại vắc-xin này đã được hoàn thành trong vòng chưa đầy hai tháng và giai đoạn ba thử nghiệm sẽ bắt đầu vào thứ Tư, ngay cả khi Nga đưa ra kế hoạch “phát hành rộng rãi” cho công chúng. Các viên chức Nga cho biết họ hy vọng sẽ sớm bắt đầu tiêm chủng cho mọi người bằng loại vắc-xin mà họ đặt tên là Sputnik V, được đặt cho vệ tinh đầu tiên trên thế giới được phóng vào năm 1957, theo Wall Street Journal.

“Theo những gì tôi biết, một loại vắc-xin chống lại bệnh nhiễm coronavirus mới đã được đưa ra vào sáng nay, lần đầu tiên trên thế giới”, ông Putin cho biết tại cuộc họp với các thành viên chính phủ,  RIA Novosti đưa tin . “Mặc dù tôi biết rằng nó hoạt động khá hiệu quả, nó tạo thành một hệ miễn dịch ổn định và tôi xin nhắc lại, đã vượt qua tất cả các kiểm tra cần thiết”, ông Putin nói. Bộ trưởng Y tế Nga trước đây cho biết họ có kế hoạch tung vắc-xin ra công chúng vào tháng 10, tờ Journal đưa tin. 

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng nếu không có thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quy mô lớn, thì thực sự không biết liệu vắc xin có hoạt động hay không và tác dụng phụ tiềm ẩn của nó đối với công chúng.

Daniel Salmon, giám đốc Viện An toàn vắc xin tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết: “Thử nghiệm giai đoạn ba là rất quan trọng” đối với việc phát triển thuốc và vắc-xin. “Liệu tôi có tự tin về sự an toàn và hiệu quả khi không có giai đoạn ba không? Hoàn toàn không.” 

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, không có “vắc xin nào dành cho coronavirus, loại virus đã lây nhiễm cho hơn 20 triệu người trên toàn thế giới và giết chết ít nhất 737.000 người tính đến thứ Ba”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có hơn 150 loại vắc xin đang được phát triển trên toàn thế giới, với 26 loại đã được thử nghiệm trên người. 

Loại vắc-xin này dường như cũng phải đối mặt với một rào cản khó khăn khi giành được sự chấp thuận của WHO trước khi tổ chức y tế quốc tế mua hoặc giới thiệu cho các quốc gia khác.

Tiến sĩ Jarbas Barbosa, phụ tá giám đốc Tổ chức Y tế Toàn Mỹ của WHO, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng: “Bạn không thể sử dụng vắc-xin hoặc các loại thuốc hoặc thuốc men mà không tuân thủ tất cả các giai đoạn này. “Hiện WHO đang liên hệ với các cơ quan quản lý ở Nga để nhận thông tin về vắc xin này và chỉ sau khi phân tích tất cả các thông tin, WHO mới có thể đưa ra khuyến nghị.” 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có hơn 150 loại vắc xin đang được phát triển trên toàn thế giới, với 26 loại đã được thử nghiệm trên người. Theo WHO, bao gồm cả vắc xin của Nga.

Những trở ngại khó khăn

Loại vắc-xin này dường như cũng phải đối mặt với một rào cản khó khăn khi giành được sự chấp thuận của WHO trước khi tổ chức y tế quốc tế mua hoặc giới thiệu cho các quốc gia khác.

Tiến sĩ Jarbas Barbosa,  cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng: “Bạn không thể sử dụng vắc-xin hoặc các loại thuốc hoặc thuốc men mà không tuân thủ tất cả các giai đoạn này. “Hiện WHO đang liên hệ với các cơ quan quản lý ở Nga để nhận thông tin về vắc xin này và chỉ sau khi phân tích tất cả các thông tin, WHO mới có thể đưa ra khuyến nghị.” 

Phát triển, thử nghiệm và xem xét bất kỳ loại vắc xin tiềm năng nào là một nỗ lực lâu dài, phức tạp và tốn kém, thường mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Việc phát triển vắc-xin nhanh nhất từ ​​trước đến nay, cho bệnh quai bị, mất hơn 4 năm trước khi được cấp phép vào năm 1967. 

TH

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img