Thursday, March 28, 2024

Có một nhóm máu khiến bạn rất dễ bị tiêu chảy, đặc biệt là mỗi khi đi du lịch.

Chắc bạn cũng biết, trên đời này có tất thảy 4 nhóm máu: A, B, AB, và O (tất cả đều có thể mang yếu tố âm hoặc dương).

Nhóm máu được quy định nhờ gene thu được từ bố mẹ. Nhưng bạn biết không, trong 4 nhóm máu này, có một nhóm khiến bạn rất dễ mắc… tiêu chảy.

Người thuộc nhóm máu A dễ bị tiêu chảy khi đi du lịch.
Người thuộc nhóm máu A dễ bị tiêu chảy khi đi du lịch.

Đó là những người nhóm máu A. Xin chia buồn với các bạn.

Cụ thể, những người có nhóm máu A rất dễ nhiễm phải các dòng khuẩn E. Coli – loại có thể gây tiêu chảy – mà cụ thể là chứng “tiêu chảy khi đi du lịch” – gọi tắt là “tiêu chảy du lịch” (traveler’s diarrhea – TD). Đó là kết luận do ĐH Y Washington đưa ra.

Thế nào là “tiêu chảy du lịch”? Đúng như tên gọi, đó là bệnh tiêu chảy xảy ra khi bạn đi đến một quốc gia khác, một vùng đất khác. Căn bệnh này thường không phổ biến ở các nước phát triển. Nhưng với những quốc gia đang phát triển, nơi điều kiện vệ sinh có phần không được đảm bảo thì khác.

Nhóm máu A rõ ràng dễ kết nối với E. coli hơn, dễ gây tiêu chảy hơn các nhóm khác.
Nhóm máu A rõ ràng dễ kết nối với E. coli hơn, dễ gây tiêu chảy hơn các nhóm khác.

Triệu chứng của TD trên mỗi người là không giống nhau, nhưng thường thì liên quan đến việc nhu động ruột hoạt động liên tục, mất nước vì tiêu chảy trong 24h mỗi khi đi đến một địa điểm mới. Và riêng với những người nhóm máu A, họ lại có nguy cơ mắc chứng bệnh này cao hơn nhiều.

Để tìm hiểu lý do, các chuyên gia tại ĐH Johns Hopkins đã làm thí nghiệm về khả năng nhiễm E. coli trên từng nhóm máu. Kết quả được đưa ra là: “Nhóm máu A rõ ràng dễ kết nối với E. coli hơn, dễ gây tiêu chảy hơn các nhóm khác”. Và hiển nhiên, các triệu chứng bệnh cũng dễ bùng phát với tốc độ nhanh hơn.

Nhóm máu được quy định nhờ gene thu được từ bố mẹ.
Nhóm máu được quy định nhờ gene thu được từ bố mẹ.

Sau một thời gian tìm hiểu, các chuyên gia nhận thấy các dòng E. coli có thể tạo ra một loại protein với đặc tính giúp chúng dễ gắn vào các phân tử nhóm máu A. Cụ thể hơn, chúng thích một phân tử mang tên glycan trong máu A – thường trải rộng trên tế bào ruột non. Điều này giúp E. coli dễ dàng phân phối độc tố, khiến vật chủ phát bệnh nhanh hơn rất nhiều.

Cũng may, loại protein này không xuất hiện trong những chủng E. coli nguy hiểm, từng giết chết cả triệu người. Nhưng dù vậy, các chuyên gia đang lên kế hoạch chế tạo một loại vaccine cho phép bảo vệ những người nhóm máu A – cả nhóm thích đi du lịch, lẫn trẻ em đang sinh sống trong những vùng có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Nhóm máu A được con người tìm ra vào đầu thế kỷ 21. So với các nhóm máu đồng nghiệp thì máu A có hoàn cảnh ra đời khá phức tạp và thú vị. Theo đó, nhóm máu A là kết quả của quá trình thay đổi thích nghi với môi trường mới của con người. Thời nguyên thủy, số lượng người tăng lên dẫn tới nguồn lương thực săn bắt trở nên cạn kiệt. Loài người khi đó đã di chuyển từ châu Phi tới châu Âu và châu Á để tìm kiếm nguồn lương thực mới. Tại nơi này, con người đã bỏ lối sống săn bắt hái lượm thay vào đó là trồng trọt, chăn nuôi. Họ không còn nay đây mai đó nữa mà sống tập trung thành nhóm cộng đồng. Theo thời gian, nhóm máu A từ đó cũng dần được hình thành.

Nhóm máu A có mối liên hệ chặt, ảnh hưởng chẽ tới yếu tố tâm trí của con người. Nguyên nhân được cho là do loài người đã chuyển từ lối sống hoang dã sang cuộc sống ổn định hơn. Chính điểm này đã tạo nên mối liên kết giữa tâm trí và cơ thể người nhóm máu A. Từ đó, phần nào quy định nên tính cách, đặc điểm sức khỏe của người mang nhóm máu A.

Nếu như nhóm máu O phản ánh đặc tính hoang dã, nguyên thủy thì nhóm máu A chính là hệ quả của lối sống ổn định hơn như ngày nay.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img