Thursday, March 28, 2024

Washington Post: Kẻ thắng, người thua trong bầu cử  2017

(Washington Post) – Kết quả bầu cử ngày 7 tháng 11 năm 2017 có thể là những đường nét đầu tiên đang vẽ lại bản đồ chính trị Mỹ với chiếc ghế Thống đốc tiểu bang New Jersey và Virginia rơi vào tay Dân chủ.

Phó Thống đốc Virginia Ralph Northam đánh bại ứng cử viên Cộng hoà Ed Gillespie ở Virginia, và chiến thắng tại đây  được xem là liều thuốc bổ cho Dân chủ sau một năm tranh cử thua đậm trong cả 4 kỳ bầu cử đặc biệt vào ghế quốc hội kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Trong khi đó, New Jersey trở thành tiểu bang thứ bảy trên cả nước nơi Dân chủ kiểm soát cả hành pháp và lập pháp. Ông Phil Murphy – một cựu chuyên viên ngân hàng phố Wall, không hề có kinh nghiệm chính trị – đã đáng bại Phó Thống đốc New Jersey – bà Kim Guadagno. Từ một giám đốc Goldman Sachs, ông Murphy đã cải biến thành một người Dân chủ cấp tiến để phù hợp với đường lối của một đảng chính trị đang lo lắng. Chiến thắng của ông Murphy đã giúp nâng đỡ Dân chủ rất nhiều.

Tờ Washington Post đã đánh giá kẻ thắng người thua sau ngày 7 tháng 11 năm nay như sau.

“Kẻ thắng” gồm có, Tinh thần của đảng Dân chủ.

Không thể không công nhận, Dân chủ bắt đầu có được đà trên cả nước. Rõ ràng, trong những kỳ bầu cử đặc biệt, Dân chủ thường bị đánh bại do dư âm từ mùa tranh cử tổng thống thất bại năm 2016, và cả trên lá phiếu tranh cử Quốc hội, họ thường bị dẫn đầu bằng hai con số. Chẳng hạn, Dân chủ đặt nhiều hy vọng vào kỳ bầu cử đặc biệt ở Georgia nhưng cuối cùng cũng “ngậm đắng” nỗi đau thất bại, mặc dù đổ rất nhiều tiền bạc vào khu vực bầu cử nghiêng về bảo thủ nhưng vẫn không khá hơn bà Hillary Clinton là bao vào năm 2016. Với chiến thắng của ông  Northam tại Virginia, Dân chủ có thể tự tin họ không hoàn toàn bị bỏ rơi ngoài thế giới chính trị. Kết quả vào tối thứ ba có vẻ như tốt hơn những gì họ trông đợi.

Cộng đồng đồng tính

Ứng cử viên đồng tính Danica Roem giành được chiếc ghế dân biểu tiểu bang, vào Hạ viện Virginia sau khi đánh bại biểu tượng bảo thủ xã hội Bob Marshall – người đương nhiệm 26 năm kinh nghiệm, từng tự nhận mình là “người dẫn đầu ác cảm với đồng tính” tại Virginia. Bà Roem đánh bại ông ta 10 điểm, trở thành ứng cử viên đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào hành pháp tiểu bang trong lịch sử Hoa Kỳ.

Vượt qua  thảm kịch

Một trong những người đắc cử dân biểu tiểu bang Virgina là ông Chris Hurst (Dân chủ). Trước đây, ông Hurst từng là một xướng ngôn viên tại một đài truyền hình địa phương, nơi bạn gái của ông – ký giả Alison Parker – bị sát hại khi đang tường trình trực tiếp cùng với một nhân viên quay phim vào năm 2015. Ông Hurst nghỉ việc trong năm nay, quyết định ra tranh cử nhằm tưởng nhớ bạn gái. Và việc ông thắng cử đem lại nhiều ngạc nhiên cho Dân chủ.

Phil Murphy, Thống đốc bang New Jersey, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đêm khuya tại Công viên Asbury. Photo Credit: AP

Hy vọng giành lại khu vực bầu cử của Dân chủ

Sau bầu cử năm 2016, Virginia nằm trong danh sách 7 tiểu bang có cuộc chạy đua vào ghế Thống đốc trong những năm tới mà Dân chủ phải bằng mọi giá giành chiến thắng nếu muốn nắm quyền kiểm soát đa số Hạ viện. Như vậy chỉ còn 6 tiểu bang nữa.

“Người thua” có, Chủ nghĩa dân tộc của ông Trump.

Hai ứng cử viên Cộng hoà – cựu Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Cộng hoà Ed Gillespie tại Virginia và Phó Thống đốc Kim Guadagno tại New Jersey tập trung vào chủ nghĩa dân tộc như ông Trump, thường đưa ra những thông điệp chống di dân lậu gay gắt.

Gillespie và các ứng cử viên Cộng hoà khác, những người không khăng khít với ông Trump. Ngay sau khi có kết quả tranh cử, ông Trump đã lên Twitter cho rằng, “Ed Gillespie làm việc hăng say nhưng đã không ủng hộ tôi hoặc những gì tôi đấu tranh. Đừng quên, Cộng hoà thắng tất cả 4 ghế Hạ viện, và với nền kinh tế đang khởi sắc, chúng ta sẽ tiếp tục thắng, thậm chí còn chiến thắng lớn hơn trước đây!” Thực ra, Gillespie có ủng hộ một số nghị sự của ông Trump, nhưng ý kiến cho rằng ông ta cần phải khăng khít với Tổng thống hơn có vẻ thực sự không có lý lắm vì ông thua với khoảng cách lớn.

Steve Bannon và Chris Christie

Chủ tịch tờ báo cực hữu Breitbart hiện đang nhắm mục tiêu vào các vị thượng nghị sĩ Cộng hoà đương nhiệm. Và với kết quả hiện tại cho thấy Bannon có thể hiểu sai về cuộc chơi chính trị hiện nay.

Khoảng 1/2 cử tri tại New Jersey cho rằng, quan điểm, cách nhìn của họ về Thống đốc Christie khiến họ chống lại ứng cử viên Guadagno.

Trong khi 1/3 cử tri Virginia cho rằng vì ông Trump mà họ giảm ủng hộ Gillespie thì số cử tri New Jersey cho rằng vì Christie mà họ ủng hộ Guadagno rất ít.

Hương Giang (Theo Washington Post)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img