Thống đốc bang Arizona Doug Ducey phải cử cảnh sát tiểu bang hoặc Vệ binh quốc gia đến để bảo vệ nhóm tiến hành cuộc kiểm tra bầu cử năm 2020 do GOP hậu thuẫn ở hạt Maricopa, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết.

Cựu tổng thống thứ 45 đã gửi ba tweet thông qua Save America PAC của mình trong 24 giờ qua. Trong những thông điệp đó, Trump ca ngợi đảng Cộng hòa mà ông nói đang “vạch trần hành vi gian lận cử tri quy mô lớn”, chia sẻ một liên kết gây quỹ cho nỗ lực và yêu cầu thống đốc GOP của bang không làm gì nhiều hơn để bảo vệ nó.

“Đảng Cộng hòa đang yêu cầu Thống đốc Ducey của Arizona ngay lập tức cung cấp an ninh quy mô lớn cho những Người yêu nước dũng cảm của Mỹ thực hiện ‘Kiểm tra pháp y’ về Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020”, Trump nói trong một bài phát biểu vào sáng thứ Bảy.

“Thống đốc Ducey sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự an toàn của những người liên quan. Cảnh sát tiểu bang hoặc Vệ binh quốc gia phải được cử ngay lập tức để bảo vệ”, ông nói thêm. “Đảng Dân chủ không muốn thông tin này bị tiết lộ, và họ sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn chặn nó. Thống đốc Ducey cuối cùng phải hành động!”

Cuộc kiểm toán bao gồm việc kiểm lại 2,1 triệu lá phiếu được bầu ở quận đông dân nhất của Arizona và ‘kiểm tra pháp y’ đối với các máy bỏ phiếu. Quá trình xem xét đang diễn ra tại Veterans Memorial Coliseum ở Phoenix và Thượng viện Arizona do GOP lãnh đạo đã thuê Cyber ​​Ninjas, một công ty an ninh mạng từ Florida, quản lý.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã kiện yêu cầu dừng cuộc kiểm toán, cho rằng nó vi phạm luật an ninh bầu cử của tiểu bang, nhưng từ chối thanh toán 1 triệu đô la do thẩm phán ấn định vào thứ Sáu để tạm dừng vào cuối tuần. Tuy nhiên, thẩm phán đã yêu cầu Cyber ​​Ninjas cung cấp tài liệu về các thủ tục để kiểm tra, trong khi Kory Langhofer, luật sư của chủ tịch Thượng viện Arizona, cho biết sẽ có kháng cáo.

Thư ký Arizona Katie Hobbs, một đảng viên Dân chủ phụ trách bầu cử tiểu bang, đã yêu cầu tổng Biện lý Arizona điều tra xem có bất kỳ vi phạm nào đối với luật tiểu bang hay không, trích dẫn báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương về quá trình kiểm toán. 

Tổng thống Joe Biden đã giành được Quận Maricopa với hơn 45.000 phiếu bầu và bang Arizona với hơn 10.000 phiếu bầu. Mặc dù đảng Cộng hòa khẳng định rằng cuộc kiểm toán nhằm khôi phục lòng tin trong quá trình bỏ phiếu, các nhà phê bình, bao gồm Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Martin Quezada, khẳng định đây là một đánh giá giả mạo “nguy hiểm” . Và họ cũng đã đưa ra những lo ngại về chủ sở hữu của Cyber ​​Ninjas Doug Logan, người đã thúc đẩy các cáo buộc gian lận cử tri trên phương tiện truyền thông xã hội.

Mặc dù hai cuộc kiểm toán trước đó không tìm thấy vấn đề gì , Trump và các đồng minh của ông đã coi cuộc kiểm toán ở Hạt Maricopa ( cùng với một vụ kiện ở Hạt Antrim, Michigan ) là điều cần thiết để loại bỏ gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020 

“Tại sao đảng Dân chủ lại cố gắng ngăn chặn Gian lận bầu cử này bị tiết lộ? Câu trả lời  đã có! Thống đốc bang Arizona, Doug Ducey, đã không giúp đỡ gì cho Thượng viện bang”, Trump nói hôm thứ Sáu. “Ông ta muốn ‘giả vờ’ cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng. Ông ta và các Ủy viên Quận Maricopa đang cố che giấu điều gì? Đất nước chúng ta cần sự thật về vụ lừa đảo Bầu cử 2020 được phơi bày.”

Trump trước đó đã tấn công Ducey vào cuối tháng 11, nói rằng thống đốc “đã phản bội người dân Arizona” ngay sau khi ông chứng nhận kết quả cuộc bầu cử ở bang của mình. 

Đảng Cộng hòa Arizona đã bỏ phiếu vào tháng 1 để chỉ trích Ducey, cùng với các cựu Thượng nghị sĩ Jeff Flake và Cindy McCain, sau khi bộ ba đảng viên Cộng hòa không ủng hộ nỗ lực của Trump để lật ngược kết quả bầu cử hoặc ủng hộ Biden trước cuộc bầu cử. Ducey cũng bị kiểm duyệt vì áp đặt các hạn chế COVID-19 trong tiểu bang, với các quy tắc mà các nhà lập pháp GOP cho là vi phạm hiến pháp của Arizona trong khi cáo buộc thống đốc sử dụng “quyền lực độc tài”.

TH