‘Thông điệp liên bang’ của Biden: Tôi sẽ ra tranh cử năm 2024

0
3040

Trước đây tôi đã có viết nhiều bài bình luận về Tổng thống Biden, và bài gần đây nhất là bài Thông điệp liên bang của ông tại Quốc Hội ngày 7 tháng 2, tôi cũng đã bày tỏ cảm nghĩ của riêng tôi sau bài thông điệp liên bang đó, một sự thay đổi rõ nét về nhận định con đường tái tranh cử của ông, ông đã đạt đến đỉnh vinh quang của một chính trị gia mà bất cứ người nào làm chính trị ở Mỹ đều mơ ước đến, đó là chiếc ghế Tổng thống Mỹ, giờ đây ông Biden đã có nó, và ông có còn muốn đi tiếp nữa hay không, thì tôi có thể ví von ông như một chiếc xe đã chạy qua một quảng đường dài, dầu nhớt cạn, xăng hết thì phải tấp vào lể để nghỉ ngơi, sửa chữa, thay đồ phụ tùng, nhưng không, theo tôi nhận thấy xe ông đang chạy vẫn còn khá nhiều xăng trong bình trong khi chiếc xe của Trump thì thì đang cạn kiệt xăng, dầu, ông ta đang tính đường đổ nước vào để chạy tiếp.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Tổng thống Biden đã bước vào Quốc Hội ngày 7 tháng 2 với chiến bào, vũ khí đầy đủ và ra về hiên ngang sau khi đã đánh những con sói hoang một trận bầm dập.

Những con sói hoang trên đồi Capitol đã tru tréo rân trời, cắt ngang bài phát biểu của ông và gọi ông là kẻ nói dối. Nhưng để đáp lại, ông Biden đã khéo léo uyển chuyển đáp trả và chuyển hướng tấn công ngược lại chúng.

Những con sói hoang trên đồi Capitol đã thất bại khi gặp phải một tay chơi có hạng, họ đã phải trả giá cho sự thất lễ và ngang ngược.

Sau ngày 7 tháng 2, qua nhiều cuộc thăm dò, đã cho thấy hơn 70% người Mỹ nhìn nhận tốt và có quan điểm tích cực về bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Biden, đặc biệt Mary Trump, cô cháu gái của Trump đã gọi bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Joe Biden là “vĩ đại nhất” mà một tổng thống từng đưa ra, đồng thời Mary Trump cũng chỉ trích hành vi thất lễ, nhạo báng một vị Tổng thống khi đang phát biểu trước người dân Mỹ, hàng triệu người xem truyền hình cả nước và trên thế giới đã có dịp chứng kiến những kẻ vô giáo dục trên đồi Capitol diễn màn kịch hạ đẳng đáng khinh thường như thế nào.

Mary Trump cho biết các đảng viên Cộng Hòa đã thể hiện “sự thiếu tôn trọng tối thiểu cần có“, không chỉ với Tổng thống Biden mà còn với những người có mặt đã mất gia đình và bạn bè, người thân vì lạm dụng chất kích thích fentanyl và bạo lực của cảnh sát.

Mary Trump cũng ca ngợi “sự diễn đạt xuất sắc và thành công” bài phát biểu của Tổng thống Biden và nói rằng bài phát biểu của ông đã cho thấy “sự tương phản giữa sự tôn trọng, hiểu biết và những hành động hạ cấp của các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa.”

Bằng cách thoải mái, vui vẻ và sẵn sàng chiến đấu, Tổng thống Biden đã dệt nên một câu chuyện về một quốc gia đang trỗi dậy sau một loạt các sự kiện tàn khốc với những lời hứa về phục hồi kinh tế tập trung vào tạo việc làm. Việc Tổng thống Biden nhấn mạnh vào các mối quan tâm kinh tế phản ảnh niềm tin của ông ấy rằng cách tốt nhất để chống lại chiến lược phá bỉnh, ngáng đường, cản trở của các đảng viên Cộng Hòa thì không gì tốt hơn là hạ thấp các cuộc chiến tranh văn hóa của những kẻ cực đoan trong khi xác định bản thân ông chủ yếu xoay quanh một chương trình nghị sự thiết thực nhằm nâng đỡ các gia đình trung lưu và nghèo.

Những gì người Mỹ nhận thấy, đó là ông Biden vẫn luôn đưa ra lời kêu gọi sự hợp tác lưỡng đảng khi ông vạch ra một kế hoạch cho quốc gia với một loạt các dự luật tham vọng mà hầu hết là vì lợi ích cho người Mỹ, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và nghèo tại Mỹ.

Ông nói chuyện khá điềm tĩnh, hợp lý và lạc quan, trong khi các đảng viên Cộng hòa nhao nhao như học sinh lớp năm tan trường, từ chối đứng lên và vỗ tay cho những thành công thực sự đã được công nhận của ông: 800.000 công việc sản xuất mới, 20.000 dự án cơ sở hạ tầng mới, giá thuốc giảm.

Khi ông bắt đầu nói về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong tương lai, các đảng viên Cộng hòa đã trở nên điên cuồng hơn. Họ càu nhàu, bắt nạt và la ó, phớt lờ những nỗ lực ngăn chặn kín đáo của Chủ tịch Hạ viện, Kevin McCarthy muốn họ hãy giữ im lặng. Đơn giản, là những nhà lập pháp Cộng Hòa cực đoan bên dưới không hề xem trọng McCarthy chút nào cả.

Tôi không xưng tụng, ca ngợi những điều không có thực, mà tôi chỉ nói bằng sự thật, rằng bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm nay, 2023 là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của ông Biden trên cương vị tổng thống. Ông ấy đã đạt được tất cả các điều tích cực của sự đồng cảm và quan tâm, chia sẻ mà những người Mỹ mong đợi, đặc biệt là khi ông Biden giới thiệu cha mẹ của Tyre Nichols và đề xuất các kế hoạch mới để cải cách cảnh sát. Ông cũng thẳng thắn nói về sự xói mòn của nền dân chủ, khiến mọi người gợi nhớ lại một ngày đáng xấu hổ 6 tháng 1 năm 2021 khi Kevin McCarthy ngồi sau lưng ông với nét mặng sượng sùng khó tả.

Có lẽ trong ngày 7 tháng 2, giới truyền thông báo chí và cả tôi đều mong được được nghe ông sẽ đưa ra tuyên bố về quyết định sẽ tham gia cuộc tranh cử trong năm 2024, nhưng không, ông đã không nói một câu nào đại loại như vậy cả.

Nhưng, với bài phát biểu của ông Biden, đã kể lại những thành tựu chính mà chính quyền của ông đã đạt được trong hai năm qua, mang đến cảm giác tự tin rằng ông ấy sẽ có thể “hoàn thành nhiều công việc hơn nữa” – và đó chính là chủ đề của bài phát biểu và cũng là một dấu hiệu khá rõ ràng rằng ông ấy sẽ tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Chắc chắn, đó là một bài phát biểu đầy ấn tượng tốt đến người dân Mỹ, nhưng liệu chỉ với bài phát biểu Thông điệp liên bang đó có được xem là đủ hay không để thay đổi hoặc thách thức hiện trạng chia rẽ bởi một phe phát xít của Đảng Cộng hòa, chủ yếu là nhóm House Freedom Caucus vẫn đang kiểm soát Hạ viện và phong trào tân phát xít lớn hơn và cánh hữu da trắng đang tiếp tục đàn áp quyền tự do, quyền bầu cử trên toàn quốc để chống lại nền dân chủ, đa nguyên và tự do đa chủng tộc.

Chẳng hạn, Tổng thống Biden đã đưa ra những luận điểm rất mạnh mẽ về cuộc khủng hoảng dân chủ của đất nước, sự cần thiết phải bảo vệ các quyền tự do và quyền sinh sản của phụ nữ, cũng như mối nguy hiểm nghiêm trọng và đang diễn ra do những người theo chủ nghĩa Trump và MAGA đại diện trong bài phát biểu của ông.

Nhưng ngồi ngay trước mặt ông, ngay phía dưới kia, chính là những người theo chủ nghĩa phát xít của Đảng Cộng hòa, họ là những người đã tham gia và ủng hộ âm mưu đảo chính của Trump vào ngày 6 tháng 1, nhưng sau hai năm, họ vẫn là họ, vẫn không phải trả giá gì cho những việc làm sai trái, mà giờ đây họ đã trở nên những người thậm chí còn nắm được nhiều quyền lực hơn trước.

Cần lưu ý rằng Tu chính án thứ 14 cấm những người theo chủ nghĩa nổi dậy phục vụ trong Quốc hội. Tuy nhiên, luật pháp của đất nước này đã không thực sự hoạt động và làm đúng theo tinh thần của Tu chính án thứ 14 này, sau cuộc bạo loạn đáng xấu hổ đó, họ vẫn còn đây, ngồi xem bài phát biểu của Tổng thống Biden và cố gắng hạ nhục ông, phá vỡ buổi nói chuyện bằng những hành động côn đồ và lời nói vô giáo dục.

Tổng thống Biden vẫn tiếp tục hòa giải với các đảng viên Cộng hòa khi hứa sẽ “hợp tác lưỡng đảng” để phục vụ người dân Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng tiếp tục nói rằng chính những thành phần mà ông muốn hợp tác lưỡng đảng này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với đất nước.

Có mâu thuẩn gì ở đây?

Chính điều mâu thuẫn và bất hợp lý cơ bản như vậy là lý do tại sao rất nhiều người Mỹ nhìn vào nền dân chủ của đất nước và các nhà lãnh đạo của họ với sự nghi ngờ và không tin tưởng, chán nản bởi những gì mà người dân coi là tranh cãi đảng phái và một hệ thống chính trị của đất nước bị phá vỡ, đặc biệt hơn nữa là những nhà lập pháp không còn là những người đại diện chọ họ, hay quan tâm đến những người như họ.

Nhưng dù sao, những tiếng cười, sự nhạo báng và thái độ tự do phóng túng đáng trách đó không làm thay đổi được sự thật rằng phe phát xít của Đảng Cộng hòa hiện đang kiểm soát Hạ Viện.

Đảng Cộng Hòa đã hứa công khai rằng họ sẽ không cắt An sinh xã hội hoặc Medicare. Nhưng không một người có suy nghĩ nghiêm túc nào có thể tin rằng Đảng Cộng Hòa sẽ từ bỏ nhiệm vụ tiêu diệt các chương trình đó như một phần của kế hoạch lớn hơn kéo dài hàng thập niên nhằm phá hủy mạng lưới an sinh xã hội vốn đã xơ xác của đất nước – vì chỉ bằng cách nhanh nhất đó, đảng Cộng Hòa có thể đẩy hàng chục triệu người Mỹ vào cảnh nghèo đói và chế độ nông nô trong thế kỷ 21.

Tổng thống Biden biết và hiểu sức mạnh của Cuộc đấu tranh vì Tự do của Người Da đen cũng như vai trò của họ trong việc cải thiện và gìn giữ nền dân chủ của đất nước. Tổng thống Biden cũng nhận thức sâu sắc về món nợ lớn mà ông mắc phải đối với người Mỹ da đen, vì họ chính là những người ủng hộ nhiệt tình nhất của ông và nếu không có sự hỗ trợ của họ thì ông đã không trở thành tổng thống.

Tổng thống Biden là một người tốt. Tôi không nghi ngờ gì về sự chân thành trong những nhận xét của ông ấy về bạo lực của cảnh sát đối với người Da đen và da nâu, da màu. Nhưng, từ khía cạnh này lại nổi lên một sự mâu thuẩn khác, khi ông Biden ủng hộ luật “cứng rắn đối với tội phạm“, và điều này đã tác động không tương xứng đến các cộng đồng Da đen và da nâu, da màu đồng thời khiến các hành động kiểu côn đồ và bạo lực của cảnh sát có nhiều khả năng xảy ra hơn và chứ không bớt đi.

Lời kết:

Sức mạnh từ bài diễn văn Thông điệp Liên bang của Tổng thống Biden có thể đem lại những kết quả thực tế sẽ cải thiện cuộc sống của người dân Mỹ.

Một bài diễn văn tuyệt vời trong thời đại chính trị phân cực nặng nề nhất từ ngày lập quốc đến nay, nhưng vẫn không đủ để đánh bại được những kẻ phát xít của Đảng Cộng Hòa.

Việt Linh 15.02.2023