Thursday, March 28, 2024

TCPV Hoa Kỳ sẽ quyết định về câu hỏi quốc tịch trong kiểm tra dân số 2020

ABC News – Chỉ vài tuần trước khi bảng câu hỏi của kiểm kê dân số 2020 được mang đi in, Tối Cao Pháp Viện (TCPV) Hoa Kỳ sẽ là cơ quan quyết định xem liệu chính phủ Trump có quyền hỏi về quốc tịch hay không.

Hôm thứ ba 23/4 TCPV tổ chức cuộc thảo luận tập trung vào chuyện làm thế nào để chính phủ có được con số dân chúng Hoa Kỳ một cách chính xác nhất.

Chuyện kiểm kê dân số là quan trọng vì nó sẽ góp phần quyết định con số dân biểu của Hạ Viện và nhiều tỉ đô la sẽ được chính phủ phân phối ra sao trong các chương trình chi tiêu của liên bang trong vòng 10 năm tới.

Cho đến năm 1950, chuyện kiểm kê này thường xuyên có câu hỏi về quốc tịch, nhưng cách đây 70 năm thì nó bị hủy bỏ vì có lo ngại câu hỏi về quốc tịch sẽ làm nhiều người ngại không tham gia trả lời.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ là cơ quan giám sát việc điều tra dân số và Bộ Trưởng Thương Mại Wilbur Ross cho hay ông tìm cách cho tái lập câu hỏi về quốc tịch, theo yêu cầu của Bộ Tư Pháp, nhằm cải thiện luật về quyền bầu cử.

Tiểu bang New York và nhiều hội đoàn tranh đấu kiện ông Ross, cho là cách làm của ông là phân biệt chủng tộc và có tính chính trị, có hại cho đảng Dân chủ.

TCPV sẽ có phán quyết sau cùng vì cơ quan Bureau Census cần hoàn thiện các câu hỏi, liệu có câu về quốc tịch hay không, cho bảng các câu hỏi trước ngày 30 tháng 6.

 

Trần Vũ

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img