Friday, March 29, 2024

Matt Gaetz: Ủy ban 6/1 sẽ cố gắng ngăn Trump ra tranh cử năm 2024

 Đảng Cộng hòa Florida Matt Gaetz tin rằng một trong những mục tiêu của Ủy ban đặc biệt Hạ viện ngày 6 tháng 1 là ngăn cản cựu Tổng thống Donald Trump tranh cử Tổng thống vào năm 2024 bằng cách loại ông này ra khỏi tư cách ứng cử viên.

Ứng cử viên tái cử của Dân biểu Madison Cawthorn đang bị thách thức ở Bắc Carolina vì bị cáo buộc kích động bạo lực vào ngày 6 tháng 1 và bị cáo buộc hỗ trợ cho những kẻ bạo loạn ở Capitol. Những người thách thức Cawthorn đang viện dẫn “điều khoản hủy tư cách” ứng cử viên và Gaetz tin rằng chiến thuật tương tự sẽ được sử dụng để chống lại Trump.

Gaetz nói với trang web Just the News hôm thứ Năm rằng: “Việc loại các ứng viên tiềm năng là sự lặp lại mới nhất và nguy hiểm nhất. Tôi tin rằng ủy ban ngày 6 tháng Giêng sẽ cố gắng làm điều đó liên quan đến Donald Trump.”

Tu chính án thứ 14, còn được gọi là “điều khoản tước quyền”, được phê chuẩn sau Nội chiến với ý định ngăn cản các viên chức ủng hộ “bạo loạn ” giữ chức vụ trong tương lai. Các cử tri Bắc Carolina, những người đang thách thức ứng cử viên của Cawthorn trích dẫn những bình luận mà ông đưa ra trong một bài phát biểu ngay trước cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6 tháng Giêng và nói rằng bạo lực ngày hôm đó “tương đương với một cuộc bạo loạn”

Cawthorn đã đệ đơn kiện liên bang về thách thức đối với chiến dịch tái tranh cử của mình, gọi nó là “vi hiến”. Trong một tuyên bố, ông nói rằng ông chưa bao giờ và sẽ không bao giờ tham gia vào một cuộc  bạo loạn chống lại Hoa Kỳ và gọi thách thức đối với ứng cử viên của mình là một “vũ khí của các đảng viên Dân chủ tự do ” nhằm “đánh bại nền dân chủ của chúng ta.”

Các thành viên của Ủy ban bầu cử bang Bắc Carolina đã tranh luận trước tòa rằng họ có quyền cấm Cawthorn tranh cử. Cũng giống như các ứng cử viên có thể bị loại vì tuổi tác hoặc nơi cư trú của họ, ủy ban bầu cử cho biết họ cũng đưa ra quyết định xem các ứng cử viên có nên bị loại theo Tu chính án thứ 14 hay không.

Gaetz nói với Just the News rằng thách thức chống lại Cawthorn là một “bài kiểm tra rất quan trọng” cho việc liệu Trump có thể bị truất quyền tranh cử tổng thống hay không.

Một mục tiêu của việc luận tội Trump sau cuộc bạo động ở Điện Capitol là khiến ông không đủ điều kiện cho một nhiệm kỳ khác tại vị. Tuy nhiên, để điều đó xảy ra, Trump phải bị kết án tại Thượng viện và đặc biệt bị cấm nắm giữ các chức vụ công trong tương lai. Mặc dù một số đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội cựu tổng thống, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để đạt được đa số 2/3 cần thiết để kết tội.

Trump đã không cam kết tranh cử cho một nhiệm kỳ khác, nhưng đã bắt đầu một chiến dịch tiềm năng kể từ khi rời nhiệm sở. Các cuộc thăm dò cho thấy ông có thể là người dẫn đầu cho đề cử của GOP, với sự ủng hộ nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ ứng cử viên  nào khác.

Dân biểu Jim Jordan cũng tin rằng ủy ban điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol muốn ngăn Trump tranh cử vào Tòa bạch Ốc một lần nữa. Ông nói với Fox News rằng mọi người “coi đây là một hoạt động chính trị” nhằm “loại bỏ Trump” vì các đảng viên Dân chủ không “muốn ông ấy tái tranh cử.”

 
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img