Tuesday, March 19, 2024

Liệu diễn văn Thông điệp Liên bang của Biden sẽ giúp ông tái đắc cử vào năm 2024?

Tổng thống Biden sẽ sử dụng bài phát biểu để tiếp cận nhiều người hơn và bảo đảm với họ rằng tình trạng liên bang rất vững mạnh.

Và khi hoàn thành, ông có thể sẽ trình bày một đê xuất mà có thể ông xứng đáng nhận được phần lớn công lao.

Cuộc đua tổng thống năm 2024 có ảnh hưởng lớn đối với bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Biden, mặc dù ông vẫn chưa thông báo liệu mình có tái tranh cử hay không. Với lượng khán giả cố định thường tụ tập mỗi năm một lần, ông ấy sẽ không bỏ qua cơ hội giải thích lý do tại sao cử tri nên bầu cho ông ấy nhiệm kỳ thứ hai.

Biden sẽ sử dụng bài phát biểu để tiếp cận nhiều đối tượng hơn, những người có thể chỉ quan tâm thoáng qua đến chính trị và chính sách.

Điều đó sẽ cần một số hành động: Một cuộc khảo sát của NBC News vào tháng trước cho thấy chỉ 31% tin rằng Biden là một tổng thống có năng lực và hiệu quả, trong khi 71% nói rằng đất nước đang đi sai hướng.

Các cố vấn của ông hy vọng rằng thứ Ba là cơ hội để thuyết phục những người hoài nghi. Khán giả của State of the Union đã bị thu hẹp trong những năm qua trong bối cảnh sự phân cực chính trị ngày càng tăng và sự rạn nứt của các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, lượng người xem vẫn rất lớn: Năm ngoái, 38 triệu người đã theo dõi bài phát biểu của Biden và 16 mạng đã phát trực tiếp bài phát biểu đó. Con số này gấp ba lần lượng khán giả xem trận đấu cuối cùng của giải Astros-Phillies World Series vào mùa thu năm ngoái.

Sau khi bài phát biểu kết thúc, Biden và Nội các của ông sẽ đi khắp đất nước để khuếch đại thông điệp. Ngày hôm sau, Biden sẽ đến thăm Madison, Wisconsin, để thảo luận về kế hoạch tạo việc làm của mình, trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đến Atlanta để nói về năng lượng sạch. Biden, Harris và Nội các sẽ đến thăm 20 tiểu bang trong một cuộc tấn công chớp nhoáng sau bài phát biểu của tổng thống đương nhiệm.

Đây là năm và là thông điệp mà tổng thống cần thiết lập ra kế hoạch về chính quyền và chiến dịch tranh cử của mình: Nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy có ý nghĩa gì đối với phúc lợi của công chúng và tại sao họ nên ủng hộ ông ấy“, Martha Kumar, giáo sư danh dự tại Đại học Towson, cho biết.

Một chuyên gia về truyền thông của Nhà Trắng cho rằng: “Nếu ông Biden không làm điều đó thì vào năm tới, có thể Donald Trump hay Ron DeSantis, các ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa sẽ tranh thủ cơ hội để đánh bại tham vọng tái tranh cử của Tổng thống đượng nhiệm”.

Theo một quan chức Tòa Bạch Ốc, một thông điệp mà Biden sẽ đưa ra là nền kinh tế đang ở tình trạng tốt hơn so với khi ông bắt đầu nhậm chức và các liên minh ở nước ngoài của Mỹ hiện đang mạnh mẽ hơn nhờ những đề xuất ngoại giao của ông.

Randi Weingarten, chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ và là một đồng minh của Biden, cho biết: “Tôi không thể tưởng tượng được là ông ấy lại tuyên bố trong Thông điệp Liên bang rằng ông ấy sẽ tái tranh cử.”

Bài diễn văn Liên bang thứ hai của Biden hứa hẹn sẽ là một hành động cân bằng. Trong hai năm qua, ông ấy đã chuyển đổi giữa việc buộc tội các đảng viên Cộng hòa và tán tỉnh họ khi ông ấy cần đến họ để thúc đẩy các chính sách của mình. Mới tuần trước, ông ấy đã nói với các nhà hoạt động Dân chủ rằng GOP đã ngày càng trở nên “rắc rối”.

Hạ nghị sĩ Josh Gottheimer, đảng viên Đảng Dân chủ New Jersey, cho biết rằng: “Bài phát biểu liên bang là cơ hội tốt để tổng thống trình bày con đường phía trước của mình. Nó nên có một giai điệu lạc quan hơn.”

Tuy nhiên, cơ hội đạt được những bước đột phá lớn của cả hai đảng dường như rất xa vời. Ngồi sau Biden trong phòng Hạ viện sẽ là diễn giả mới, Kevin McCarthy của Đảng Cộng hòa – chứ không phải Nancy Pelosi của Đảng Dân chủ, người đã mất vai trò lãnh đạo khi đảng của bà mất đa số trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có rất ít động lực để làm việc với Biden và đánh bóng kỷ lục của ông ấy trước cuộc bầu cử năm 2024. Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ohio Jim Jordan, tân Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã phát biểu tại một hội nghị của các nhà hoạt động bảo thủ vào tháng 8 năm ngoái rằng các cuộc điều tra do Đảng Cộng hòa lãnh đạo nhằm vào chính quyền Biden sẽ “giúp định hình cuộc đua năm 2024, và tôi hy vọng rằng Tổng thống Trump sẽ tái tranh cử, và chúng ta cần bảo đảm rằng ông ấy sẽ thắng.”

Đối mặt với một Quốc hội bị chia rẽ, một trọng tâm thực tế hơn cho nửa cuối nhiệm kỳ của Biden sẽ là thực hiện các gói chi tiêu ngàn tỷ đô la mà ông đã ký thành luật.

David Kamin, cựu thành viên Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Biden, cho biết: “Một số công việc quan trọng nhất sẽ diễn ra trong nửa sau của nhiệm kỳ là thực hiện những ưu tiên đó. Cơ hội để các dự luật tham vọng hơn thông qua các cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng hiện giờ trông có vẻ tồi tệ.”

Không phải là các nhóm lợi ích Dân chủ đang từ bỏ. Trong thời gian chuẩn bị cho bài phát biểu, các đồng minh của tổng thống đã gặp riêng các nhân viên Tòa Bạch Ốc và thúc giục ông sử dụng diễn đàn để bắt đầu những phần còn dang dở trong chương trình nghị sự của mình.

Họ hy vọng rằng bài phát biểu sẽ tạo động lực đằng sau nhiều sáng kiến ​​khác nhau đang mòn mỏi ở Đồi Capitol: đề xuất hạn chế sự lạm dụng của cảnh sát, bảo vệ quyền bầu cử và cung cấp con đường trở thành công dân cho những người nhập cư không có giấy tờ. Biden sẽ cần một lời nhắc nhở đau khổ về bạo lực của cảnh sát vì trong số những vị khách sẽ có cha mẹ của Tyre Nichols, người đã chết vài ngày sau khi bị cảnh sát đánh đập ở Memphis, Tennessee.

Marc Morial, chủ tịch của Liên đoàn Đô thị Quốc gia và là cựu thị trưởng của New Orleans cho biết: “Tổng thống phải nhận ra rằng việc định hướng dư luận có thể quan trọng hơn là cố gắng trở thành cơ chế lập pháp thành công nhất.”

Công chúng muốn gì từ bài phát biểu là một câu hỏi hoàn toàn khác. Đối với Biden, một trong những phát hiện đáng lo ngại từ cuộc thăm dò của NBC là có bao nhiêu người Mỹ nghi ngờ rằng ông ấy có đủ khả năng đảm đương công việc hay không. Chỉ 28% tin rằng ông đủ khỏe mạnh về tinh thần và thể chất để trở thành tổng thống – giảm so với 33% của năm trước.

Là người lớn tuổi nhất từng giữ chức tổng thống, Biden sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ hai nếu ông tái tranh cử và giành chiến thắng.

Điều tốt là kỳ vọng khá thấp về chất lượng bài phát biểu của Biden và sự trôi chảy của anh ấy. Nếu ông ấy đưa ra một bài phát biểu thực sự hay, rõ ràng và tràn đầy năng lượng, điều đó sẽ không xua tan những câu hỏi về việc ông ấy là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, nhưng ít nhất nó sẽ làm dịu đi, thay vì nuôi dưỡng những lo ngại đó trong một thời gian ngắn.

Việt Linh (Theo Mother Jones)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img