Thursday, March 28, 2024

Lãnh đạo Cộng hòa phản đối Trump đe dọa lật đổ Murkowski vào 2022

(The Hill) – Lãnh đạo Cộng hoà tại Thượng viện đang thúc giục Tổng thống Donald Trump rút lại đe doạ sẽ vận động chống lại Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski nếu bà tái tranh cử vào năm 2022. 

Vào cuối tuần trước, ông Trump lên Twitter tuyên bố sẽ mở chiến dịch vận động chống lại Thượng nghị sĩ Cộng hoà ở Alaska vào năm 2022, và sẽ hậu thuẫn bất cứ ai khuấy động ồn ào sau khi Murkowski chia sẻ với truyền thông rằng, bà gặp khó khăn trong việc quyết định liệu có ủng hộ ông Trump vào năm 2020 hay không. 

Tuy nhiên lãnh đạo Cộng hoà vào thứ Hai tỏ dấu hiệu rõ ràng không muốn lật đổ bà Murkowski – một trong những thượng nghị sĩ Cộng hoà ôn hoà nhất. 

“Tôi sẽ để yên cho Lisa. Bà ấy là thành viên đại hội chúng tôi, và chúng tôi muốn giữ như vậy,” Thượng nghị sĩ thứ hai của Cộng hoà, John Thune (South Dakota) nói. 

Khi được hỏi về ý kiến của ông Trump, Thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng hoà – Texas) – cố vấn cho Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) cho hay, ông “hoàn toàn không ủng hộ.” 

Murkowski một lần nữa trở thành mục tiêu của ông Trump sau khi bà bày tỏ việc chật vật quyết định có nên hậu thuẫn ông Trump hay không, ngay cả khi bà bảo vẫn tiếp tục hợp tác với  Tổng thống và chính phủ. “Tôi chật vật với quyết định. Tôi gặp khó khăn trong một thời gian dài,” Thượng nghị sĩ nói. Murkowski không bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2016. 

Trump nhanh chóng đáp trả, đe doạ “sẽ vận động chống lại Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski tại tiểu bang tuyệt vời Alaska mà tôi rất yêu thích.” Trump tuyên bố, “Nếu có bất cứ ứng cử viên nào sẵn sàng, tốt hay xấu, tôi không quan tâm, tôi sẽ hậu thuẫn, nếu khuấy động, tôi sẽ ủng hộ.” 

Murkowski vào thứ Hai giữ nguyên ý kiến của mình, bất chấp đe doạ của Tổng thống. “Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta có một tổng thống làm việc để kéo mọi người lại với nhau. Và đoàn kết mọi người lại với nhau thì giọng điệu và ngôn từ quan trọng,” Thượng nghị sĩ nói. 

Khi được hỏi liệu ý kiến trên Twitter của Trump càng làm cho bà ít ủng hộ ông thêm, Murkowski nhớ lại cuộc tranh luận về bãi bỏ ObamaCare, lúc đó bà đã cho ký giả hay mình “không thể sống trong nỗi sợ hãi vì những mẩu tweet.” 

“Cho đến giờ tôi vẫn vậy,” Thượng nghị sĩ nói. 

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump tỏ dấu hiệu bất mãn với Thượng nghị sĩ Cộng hoà từ Alaska. Sau khi bà công khai chống lại ứng cử viên Tối cao Pháp viện Brett Kavanaugh, Trump thề là bà sẽ “không bao giờ khôi phục” được cử tri Alaska. 

Murkowski được chỉ  định vào ghế Thượng nghị sĩ vào năm 2002, trước khi đắc cử nhiệm kỳ đầy đủ đầu tiên vào năm 2004. Vào năm 2010, Murkowski trở thành ứng cử viên Thượng viện thứ hai thắng cử bằng viết tên trên lá phiếu sau khi tung ra chiến dịch vận động cử tri ghi tên bà trên phiếu bầu cử do không được đảng đề cử. 

Vào thứ Hai, 2 lãnh đạo Đảng Cộng hoà gồm Thượng nghị sĩ Roy Blunt (Missouri) và John Barrasso (Wyoming) lưu ý chiến dịch vận động cử tri ghi tên trên phiếu bầu cử cho thấy Murkowski không dễ gì bị đánh bại ở Alaska. “Bà ấy thắng cử bằng cách ghi tên trên lá phiếu. Lần cuối cùng chuyện này xảy ra vào năm 1954,” ông Barrasso nói. “Bà ấy hiểu rõ tiểu bang của mình.” 

Hương Giang (Theo The Hill) 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img