Tuesday, March 19, 2024

Giuliani có thể bị nhà chức trách liên bang để mắt từ đầu năm 2019 

NEW YORK (USA Today)  – Các cơ quan điều tra liên bang và chống tình báo của Mỹ đã bắt đầu để mắt đến công chuyện làm ăn của ông Rudy Giuliani với hai cộng sự gốc Nga vừa mới bị bắt và bị cáo buộc vi phạm tài chánh vận động tranh cử từ đầu năm 2019, theo một luật sư Manhattan. 

Kenneth McCallion – luật sư đại diện một số thân chủ Ukraine, trong đó có cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko trong các hồ sơ ở toà Mỹ – cho hay, các cơ quan đã liên lạc ông từ tháng 2 hoặc tháng 3. Họ hỏi ông ta liệu luật sư tư của Tổng thống Trump, ông Giuliani có những thương vụ làm ăn với Lev Parnas và Igor Fruman hay không. 

Hai người Mỹ gốc Nga bị tố cáo âm mưu vi phạm tài chánh vận động tranh cử liên bang bằng cách bơm tiền nước ngoài cho các ứng cử viên và các uỷ ban chính trị Cộng hoà nhằm mua ảnh hưởng.

Sinh sống ở Florida, hai người gốc Nga đóng vai trò công cụ trong việc móc nối Giuliani với các viên chức Ukraine khi luật sư tư của Tổng thống tìm cách bới móc thông tin về con trai cự Phó Tổng thống Joe Biden, Hunter Biden ở Ukraine. 

Parnas và Fruman bị bắt giữ vào tuần trước khi đang chuẩn bị lên chuyến bay đi Vienna với tấm vé một chiều. Hiện cả hai bị liên bang giam giữ với bảo lãnh tại ngoại hầu tra $1 tỉ Mỹ kim, và chưa thoả thuận nhận tội. Dự tính, họ sẽ ra hầu toà liên bang tại New York vào thứ 5. 

McCallion cho hay, FBI và các nhà điều tra chống tình báo, những người đang tìm hiểu việc đi lại ở Ukraine và những thương vụ của Giuliani tại đây, hỏi ông rất nhiều câu hỏi. “Họ quan tâm đến tính chất của mọi giao dịch làm ăn với hai người đó,” ông McCallion nói. 

Luật sư McCallion cũng cho biết, ông không liên can gì đến bất cứ công chuyện kinh doanh hay pháp lý gì với Giuliani. 

Từng thừa nhận Parnas và Fruman là thân chủ, Giuliani vào hôm thứ Ba tuyên bố, không hay biết gì về cuộc điều tra liên bang liên quan đến ông ta. Giuliani tỏ ra cũng không biết việc các cơ quan điều tra thẩm vấn luật sư ở New York về chuyện làm ăn của mình với Parnas và Fruman. 

Một nguồn tin cho hay, nhà chức tranh liên bang đang thẩm định các hoạt động của Giuliani nhằm phục vụ cuộc điều tra hai cộng sự của ông ta. Nhưng nguồn tin này không rõ, liệu cuộc điều tra này có vượt qua ngoài mối quan hệ giữa Giuliani với hai người đàn ông hay không. 

Vào cuối tuần trước, tờ New York Time loan tin rằng, các công tố viên liên bang đang điều tra Giuliani về khả năng vi phạm tài chánh vận động tranh cử, liên quan đến công việc của ông ta ở Ukraine. Theo tờ báo, cuộc điều tra liên bang tập trung vào nỗ lực của Giuliani nhằm tìm cách hạ uy tín cựu Đại sứ Mỹ ở Ukraine Marie Yovanovitch – người đã có phiên điều trần kín trước các uỷ ban Hạ viện vào tuần trước. 

Tờ Wall Street Journal vào hôm thứ Hai loan tin, các nhà điều tra, ít nhất từ tháng 8 đến nay, đã để mắt tới hồ sơ tài chánh của Giuliani, gồm hồ sơ ngân hàng liên quan đến công việc của ông ta ở Ukraine. 

Rudy Giuliani làm ăn ở Ukraine từ 2008. Ông ta gặp gỡ rất nhiều viên chức chính phủ Ukraine, trong đó có cựu Tổng thống Petro Poroshenko và cựu Bộ trưởng Tư pháp Yuriy Lutsenko. 

Hương Giang (Theo USA Today) 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img