Con gái của Tổng thống Philippine Duterte sẽ tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới với người đồng hành là phụ tá lâu năm của cha mình, hãng truyền hình ABS-CBN đưa tin vào cuối ngày 2/10.
 
Con gái ông Duterte – bà Sara Duterte-Carpio hiện là thị trưởng của Davao, thành phố lớn thứ ba của Philippines và mới nộp đơn tái tranh cử vị trí này.
 
Thông tin được hãng tin ABS-CBN đưa ra dựa trên cuộc phỏng vấn với ông Duterte ngay sau khi ông tuyên bố từ giã chính trường hôm 2/10 trong khi phụ tá thân cận – thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go đã đăng ký ứng cử cho vị trí Phó Tổng thống.
 
Trong cuộc phỏng vấn,  khi được hỏi liệu có phải sẽ là “Sara – Go” (ám chỉ bộ đôi tranh cử tổng thống và phó tổng thống – bà Sara Duterte-Carpio và ông Christopher Bong Go), ông Duterte trả lời: “Đó là Sara-Go”.
 
Cũng trong một clip khác, ông Duterte nói không biết và không có ý kiến về thời điểm con gái ông nộp hồ sơ ứng cử tổng thống.  Khi được hỏi liệu có cho phép con gái mình tranh cử tổng thống hay không, ông nói: “thực ra chúng tôi không nói về chính trị, vì chúng tôi chưa bao giờ nói về chính trị. Tôi sẽ nói rằng điều đó là tốt hơn”, ông Duterte chia sẻ.
 
Vị chính trị gia 76 tuổi cùng ngày cho biết ông sẽ rút lui khỏi chính trường, động thái bất ngờ làm dấy lên suy đoán rằng ông đang dọn đường cho con gái mình vào vị trí tổng thống. 
 
Hồ sơ tái tranh cử chức vụ thị trưởng của bà Duterte-Carpio hầu như không ảnh hưởng đến suy đoán rằng bà để mắt đến nhiệm kỳ tổng thống.
 

Các nhà phân tích chính trị tỏ ra nghi ngờ, lưu ý rằng những thay đổi vào phút cuối vẫn có thể xảy ra, như vào năm 2015 khi ông Duterte bước vào cuộc đua bầu cử tổng thống vào giờ thứ mười một và giành chiến thắng với tỷ số cách biệt lớn, và ông Duterte-Carpio, họ nói, cũng có thể làm được như vậy.

Các nhà phân tích chính trị tỏ ra nghi ngờ, lưu ý rằng những thay đổi vào phút cuối vẫn có thể xảy ra, như vào năm 2015 khi ông Duterte bước vào cuộc đua bầu cử tổng thống vào phút cuối và giành chiến thắng với cách biệt lớn. Hạn cuối để các ứng viên đăng ký cho cuộc bầu cử Tổng thống Philippines là ngày 8/10, tuy nhiên việc rút lui và thay thế được phép cho đến ngày 15/11.

TH