Thursday, March 28, 2024

Cộng Hòa e sợ viễn ảnh bầu cử xấu của năm 2018

Tribune News Service – Đêm thứ ba vừa qua quả là đặc biệt cho phía Cộng Hòa, vì kết quả bỏ phiếu đã dấy lên hồi chuông báo động là ‘bầu không khí chính trị sẽ suy đồi cho họ trong năm tới, khi cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 diễn ra’

Kết quả công bố ở Virginia cho thấy Dân Chủ đã thắng lớn ở cuộc bầu cử Thống Đốc và số đại biểu đại diện cho tiểu bang, vốn có cư dân các đô thị rất ưa chuộng Cộng Hòa trước đây.

Dân Chủ cũng chiến thắng ở New Jersey và nhiều quận hạt của Philadelphia, nơi có nhiều chức vụ địa phương trước đây do các viên chức của Cộng Hòa nắm, nay đã về tay Dân Chủ.

Dân biểu Cộng Hòa Ryan Costello, một đại diện cho cử tri quận hạt Chester của Philadelphia, thú nhận: “Tôi cứ tưởng cuộc tranh đua sẽ sát nút, nào ngờ kết quả là một ‘cú tan tành’ cho Cộng Hòa, nhiều cử tri Cộng Hòa và độc lập đã tỏ ra thất vọng về chính phủ hiện nay”

Photo Credit: reuters

Đối với phía Cộng Hòa, vốn chưa hề thất bại ở Quốc Hội kể từ ‘thời đại của TT Trump’, kết quả tối qua là một cảnh báo cho thấy Dân Chủ có khả năng biến tình cảm tự do chống Trump thành những lá phiếu tai hại cho Cộng Hòa.

Một chi tiết có thể cắt nghĩa cho thất bại của Cộng Hòa là không những cuộc bầu cử giữa kỳ bao giờ cũng là một thách thức cho đảng đang chiếm thế thượng phong, nhưng tỉ lệ ủng hộ của dân chúng Mỹ dành cho TT Trump quá thấp như hiện nay cũng là lý do không thể bỏ qua.

Chris Wilson, một chiến lược gia kỳ cựu của Cộng Hòa, phân tích: “Nếu bạn đang là đại diện Cộng Hòa trong một khu vực đô thị nơi nhiều cư dân có trình độ học vấn khá cao, bạn có lo lắng cũng chính đáng thôi, trong tình hình hiện nay”

Đào Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img