Thursday, March 28, 2024

Biden tiết lộ kế hoạch giảm 25% tình trạng vô gia cư vào năm 2025

Chính quyền Biden hôm thứ Hai đã công bố một kế hoạch tìm cách xóa bỏ hoàn toàn tình trạng vô gia cư ở Hoa Kỳ, bắt đầu bằng việc giảm 25% số người bị thiếu khả năng tiếp cận nhà ở an toàn đáng tin cậy trong hai năm tới.

Kế hoạch của tôi đưa ra một lộ trình không chỉ đưa mọi người vào nhà ở mà còn bảo đảm rằng họ được tiếp cận với các hỗ trợ, dịch vụ và thu nhập,” Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố . “Đó là một kế hoạch dựa trên bằng chứng tốt nhất và nhằm mục đích cải thiện sự công bằng và tăng cường hợp tác ở tất cả các cấp.”

Chung tay: Kế hoạch Chiến lược Liên bang nhằm Ngăn chặn và Chấm dứt Tình trạng Vô gia cư dựa trên ý kiến ​​đóng góp của hàng ngàn nhà cung cấp dịch vụ, các quan chức được bầu, những người ủng hộ nhà ở và những người khác—bao gồm những người không có nhà ở— và gần 650 cộng đồng, bộ lạc và vùng lãnh thổ .

Theo Hội đồng liên ngành về tình trạng vô gia cư của Hoa Kỳ (USICH), đã tổ chức hàng chục phiên lắng nghe để thu thập phản hồi trong khi phát triển kế hoạch chi tiết dài 104 trang của mình, kế hoạch nhiều năm mới “sẽ làm được nhiều việc hơn bất kỳ nỗ lực nào trước đây của liên bang nhằm ngăn chặn tình trạng vô gia cư và chống lại tình trạng vô gia cư một cách có hệ thống“.

Phân biệt chủng tộc đã tạo ra sự chênh lệch về chủng tộc và sắc tộc trong tình trạng vô gia cư.”

Sau khi giảm dần từ năm 2010 đến năm 2016, tình trạng vô gia cư trên khắp Hoa Kỳ đã gia tăng trong những năm gần đây. Hơn một triệu người đã trải qua tình trạng “vô gia cư có nơi trú ẩn” vào một thời điểm nào đó trong năm 2022. Trong khi đó, hơn 582.000 người đã trải qua tình trạng vô gia cư chỉ trong một đêm vào tháng 1 năm 2022, khi Bộ Phát triển Nhà và Đô thị Hoa Kỳ tiến hành “thời điểm xác định” hàng năm.

Tòa Bạch Ốc cho biết những người không có nhà ở đã bị đổ lỗi sai cho tình trạng khó khăn của họ, Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng chết người là do những thất bại về cơ cấu, bao gồm nhiều thập kỷ bất bình đẳng kinh tế ngày càng trầm trọng và chi phí nhà ở tăng vọt. Kế hoạch chỉ ra rằng sự hội tụ của việc trả lương trì trệ và thiếu nhà ở giá rẻ đã dẫn đến tình trạng “không có tiểu bang nào một người làm việc toàn thời gian với mức lương tối thiểu liên bang có thể mua được một căn hộ hai phòng ngủ với giá thuê hợp lý trên thị trường“.

Các hình thức phân biệt đối xử lâu dài đối với người da màu, người LGBTQ+, người khuyết tật và người cao tuổi; đại dịch Covid-19; và các thảm họa thời tiết khắc nghiệt do nhiên liệu hóa thạch gây ra đã làm trầm trọng thêm tình trạng bất công về nhà ở.

Trong khi những người ủng hộ nhà ở ghi nhận lệnh cấm trục xuất của liên bang và hỗ trợ tài chính để ngăn chặn tình trạng vô gia cư gia tăng mạnh mẽ trong đại dịch, vấn đề vẫn còn nghiêm trọng ở nhiều thành phố, chẳng hạn như Los Angeles, nơi Thị trưởng Dân chủ Karen Bass đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về vấn đề này vào tuần trước. Các chuyên gia cảnh báo rằng việc chấm dứt viện trợ liên bang làm tăng nguy cơ gia tăng tình trạng vô gia cư trong tương lai.

Mặc dù phần lớn (60%) dân số không có nhà ở của quốc gia sống trong những nơi trú ẩn hoặc những nơi ở tạm thời khác, nhưng ngày càng có nhiều người (40%) đang phải vất vả trong những môi trường không có mái che, bao gồm xe hơi, đường phố hoặc khu cắm trại, theo lộ trình của Tổng thống Biden.

Vô gia cư phần lớn là kết quả của các chính sách thất bại,” kế hoạch cho biết. “Các chương trình bị thiếu vốn nghiêm trọng và khả năng tiếp cận giáo dục có chất lượng, chăm sóc sức khỏe không công bằng (bao gồm điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần và/hoặc rối loạn sử dụng chất gây nghiện) và cơ hội kinh tế đã dẫn đến một mạng lưới an toàn không đầy đủ.”

Kế hoạch chỉ trích việc “hình sự hóa” tình trạng vô gia cư, dẫn đến việc bắt giữ những người vô gia cư hoặc phá hủy các khu trại. Ví dụ, vào tháng trước, Thị trưởng thành phố New York thuộc đảng Dân chủ Eric Adams đã chỉ thị cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương và nhân viên y tế khẩn cấp ứng phó với những người mắc bệnh tâm thần vô gia cư phải nhập viện không tự nguyện.

Kế hoạch của Tổng thống Biden lưu ý: “Một số người đã dùng đến việc dọn dẹp các khu trại mà không cung cấp các lựa chọn nhà ở thay thế cho những người sống trong đó. Trừ khi việc đóng cửa trại được tiến hành theo cách phối hợp, nhân đạo và hướng đến các giải pháp nhằm cung cấp đầy đủ nhà ở và các hỗ trợ, nếu không thì những chính sách dọn dẹp cho khuất mắt này có thể… khiến mọi người quay trở lại con đường tìm chỗ ở mới của họ.”

Ngăn chặn mọi người trở nên vô gia cư ngay từ đầu là chìa khóa. Như NPR đã báo cáo hôm thứ Hai: “Nhiều người hơn bao giờ hết đang phải rời khỏi tình trạng vô gia cư ở Hoa Kỳ, trung bình chỉ hơn 900.000 người một năm kể từ năm 2017. Vấn đề là khoảng con số tương tự hoặc nhiều hơn đó đã mất nhà ở trong vài năm qua.”

Như NPR đã lưu ý: Kế hoạch mới bao gồm nhiều cách để tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ , cũng như tăng số lượng nơi trú ẩn khẩn cấp và các chương trình hỗ trợ. Nhưng thay đổi lớn nhất của nó là lời kêu gọi ‘ngăn chặn tình trạng vô gia cư một cách có hệ thống’, tập trung vào những người đang đấu tranh để giúp họ không bị mất nhà ở.”

Trong khi đó, Steve Berg, giám đốc chính sách của Liên minh Quốc gia chấm dứt tình trạng vô gia cư cho rằng “còn thiếu rất nhiều điểm cụ thể” trong lộ trình của Tổng thống Biden.

“Nhiều người Mỹ hỏi, ‘Có thể chấm dứt tình trạng vô gia cư không?‘ Câu trả lời là: “Vâng, Hoa Kỳ có thể chấm dứt tình trạng vô gia cư bằng cách sửa chữa các hệ thống—chứ không phải bằng cách đổ lỗi cho những người bị chúng làm cho thất bại,”

Việt Linh (Theo AP News)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img