Friday, March 29, 2024

Bắc Hàn tố Mỹ có thái độ côn đồ trong cuộc đàm thoại 

SFGATE – Một tín hiệu rõ ràng rằng đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng sẽ được rút ra và khó khăn, Bình Nhưỡng hôm thứ Bảy đã chỉ trích lập trường Mỹ trở nên đáng buồn, như hành động của xã hội đen và gây sự ung nhọt, mâu thuẫn trực tiếp với Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo tuyên bố rằng hai ngày đàm phán của ông có “hiệu quả”.

Một tuyên bố gay gắt của một phát ngôn viên giấu tên từ Bộ Ngoại giao đã được tiến hành tại Cơ quan Thông tấn Trung ương Bắc Hàn chỉ vài giờ sau khi ông Pompeo rời Bình Nhưỡng hôm thứ Bảy và nói với các phóng viên rằng tiến bộ đáng kể đã được thực hiện “trong mọi yếu tố” của những gì ông mô tả là ” các cuộc đàm phán thiện chí. ” Bình Nhưỡng tuyên bố ngược ngạo rằng Hoa Kỳ đã phản bội tinh thần hội nghị thượng đỉnh Singapore ngày 12 tháng Sáu giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un.

Bản tuyên bố cho biết: “Phía Mỹ chỉ đưa ra nhu cầu đơn phương và côn đồ như xã hội đen trong vấn đề phi hạt nhân hóa”.

“Các vấn đề mà phía Mỹ khăng khăng trong các cuộc đàm phán là những vấn đề như bệnh ung thư mà các chính quyền Mỹ trước đây đã khăng khăng đòi hỏi” bài tuyện bố nói thêm.

Mặc dù Bắc Hàn vẫn có niềm tin vào TT Trump, bản tuyên bố nói rằng, Bình Nhưỡng đã cảnh cáo rằng cách tiếp cận của Mỹ đã đưa hai quốc gia đến một giai đoạn “nguy hiểm” có thể rúng động cho sự sẵn lòng của chúng tôi về việc phi hạt nhân hóa”.

Photo Credit: AP

Sự kiện không rõ rằng liệu tuyên bố của Bắc Hàn có mang ý nghĩa không may mắn của cuộc đàm thảo hay không, như một số nhà phân tích tin rằng như vậy, hoặc chỉ là phương cách đàm phán tiêu chuẩn của Bình Nhưỡng, như những chuyên gia khác đã khẳng định. Bản tuyên bố phơi bày sự mong manh của các cuộc thảo luận ở trung tâm chính sách đối ngoại của ông Trump và nêu lên những câu hỏi về ý định của Bình Nhưỡng.

Ít nhất, tuyên bố này là một sự bối rối đối với ông Pompeo, người đã nhiều lần nói rằng ông Kim Jong-un đã bảo đảm với cá nhân ông rằng Bắc Hàn sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình. Nhưng ông Pompeo đã không gặp lãnh đạo Bắc Hàn trong chuyến đi này, như ông đã gặp trong hai chuyến thăm trước đó và khi một số quan chức chính quyền hy vọng ông cũng gặp Chủ tịch Kim lần này.

Một số nhà phân tích thấy không có lý do gì để báo động trong phiên bản sự kiện hành động của Bình Nhưỡng, coi đó là một chiến thuật đàm phán thường xuyên của Bắc Hàn hơn là một sự rút lui hoàn toàn từ những cam kết của Bình Nhưỡng.

Ông Bill Richardson, người đã đàm phán với Bắc Hàn về việc phóng thích tù nhân cho biết: “Họ đang tăng cường sức mạnh cho những gì họ muốn, và hạ thấp những gì chúng ta muốn”. “Điều này là điển hình. Họ rất giỏi trong việc gửi tin nhắn. Thông điệp của họ là việc đàm phán này sẽ không dễ dàng và nó sẽ rất tốn kém. Vì vậy, chúng ta nên chuẩn bị tốt hơn để đối phó.”

Nhưng ông Evans Revere, một cựu nhà ngoại giao Mỹ có lịch sử đàm phán với Bắc Hàn nói rõ ràng rằng các cuộc đàm phán ở Bình Nhưỡng đã không diễn ra tốt đẹp – và dường như Bắc Hàn có thể không có ý định hủy diệt hạt nhân theo cách Hoa Kỳ muốn.

Photo Credit: AP

“Ông Pompeo dường như đã trình bày Bắc Hàn với một số yêu cầu đối các bước tiến trong vấn đề phi hạt nhân hóa trong những động thái trái ngược với các bước tượng trưng và ngôn ngữ trống rỗng mà Bình Nhưỡng đã sử dụng cho đến nay. Ông xứng đáng có công để làm như vậy”, ông Revere viết trong một email.

“Nhưng khi làm như vậy, ông ấy đã gợi sự giận dữ của Bắc Hàn, và giờ đây ông ấy đã nhìn thấy thực tế kế hoạch và ý định của Bình Nhưỡng mà nhiều người trong chúng ta đã mô tả một thời gian,” ông Revere nói thêm. “xin chào đón ông Pompeo”

Ông Pompeo đã chịu áp lực ngày càng tăng để tạo ra kết quả, với TT Trump đã chào mời hội nghị thượng đỉnh như là một thời điểm thay đổi bàn cờ trong khuynh hướng loại bỏ mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bộ Ngoại giao đã thông báo việc thành lập một nhóm làm việc nhỏ để nghiên cứu chi tiết. Ông Richardson khuyên nên kiên nhẫn, bền bỉ và kiềm chế.

“Tổng thống cần phải kiềm chế bản thân từ tuyên bố ‘Nhiệm vụ hoàn thành’ khi nhiệm vụ chưa thực sự bắt đầu,” ông nói.

Ông Pompeo đã tới Bình Nhưỡng với hy vọng chính thức hoá các chi tiết về những hành động mà Bắc Hàn cam kết thực hiện nhằm thể hiện ý định hủy diệt hạt nhân. Bình Nhưỡng cho biết họ hy vọng các biện pháp trừng phạt sẽ được dỡ bỏ trong các giai đoạn vì phải thực hiện các bước hướng tới mục tiêu đó, mặc dù Washington đã khẳng định sẽ không giảm các biện pháp trừng phạt cho đến khi quá trình này được hoàn thành. Nhưng “chiến dịch áp lực tối đa” mà chính quyền áp dụng để bóp nghẹt nền kinh tế Bắc Hàn thông qua các biện pháp trừng phạt đã giảm bớt phần nào, đặc biệt dọc theo biên giới với Trung Quốc.

Kỳ vọng đã được xúc tiến một phần bởi cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người đã nói tuần trước rằng Bắc Hàn có thể hoàn thành “số lượng lớn” của phi hạt nhân hóa trong vòng một năm. Ông Pompeo đã thận trọng hơn, ước tính rằng chương trình phi hạt nhân hóa sẽ hoàn thạnh cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của Trump trong văn phòng, hoặc hai năm rưỡi.

Ông Daryl Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp Hội kiểm Soát vũ Khí cho biết: “Kỳ vọng ông Pompeo sẽ trở về nhà với bước hiệu quả là không thực tế để bắt đầu”.

“Về mặt kỹ thuật, nó có thể được thực hiện trong một năm nếu Bắc Hàn không có ý tưởng riêng về tốc độ và những gì Hoa Kỳ cần làm để đạt được điều đó. Những gì chúng ta đang thấy là thực tế của các cuộc đàm phán. Không lấy làm ngạc nhiên khi thấy Bắc Hàn đẩy lùi để nhắc nhở Hoa Kỳ rằng họ có một số bước cần thực hiện để giúp xây dựng một chế độ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. “

Photo Credit: AP

Các nhà phân tích nói rằng bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào giữa hai quốc gia nhằm loại bỏ kho vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo tinh vi của Bình Nhưỡng sẽ là một mối mâu thuẫn dài không đảm bảo thành công.

“Trong khi chúng ta hy vọng sẽ có một số bước đột phá, có vẻ như cả hai bên thậm chí không thể đồng ý với những gì đã xảy ra sau nhiều giờ đàm phán – và đó là một vấn đề lớn”, ông Harry Kazianis, một chuyên gia châu Á tại Trung tâm cho biết.

Ông Pompeo nói với các phóng viên hôm thứ Bảy rằng hai nước sẽ sớm tổ chức các cuộc đàm phán cấp độ về việc phá hủy cơ sở thử nghiệm của Bình Nhưỡng đối với động cơ hỏa tiễn. Ông cũng cho biết các quan chức Ngũ Giác Đài sẽ gặp các đối tác Bắc Hàn của họ vào khoảng ngày 12 tháng 7 tại khu phi quân sự giữa Nam Hàn để thảo luận về sự giao trả hài cốt của quân nhân Mỹ đã chết trong Chiến tranh Triều Tiên.

Tháng trước, TT Trump đã nói với một đám đông ủng hộ ông rằng hài cốt của 200 quân nhân Hoa Kỳ đã được “gửi lại”, nhưng các viên chức quân đội Mỹ sau đó nói rằng không phải như vậy. Các viên chức Mỹ đã xem xét việc bàn giao các hài cốt như một biện pháp xây dựng lòng tin dễ dàng cho Bắc Hàn để chứng minh sự chân thành của họ, và các viên chức Mỹ đã thất vọng với sự chậm chạp của Bình Nhưỡng.

Trước vòng đàm phán mới, Kim Yong Chol, giám đốc gián điệp cũ của Bắc Hàn, đã trêu chọc ông Pompeo, cho rằng các cuộc đàm phán “nghiêm túc” vào đêm trước có thể khiến ông Pompeo mất ngủ.

“Giám đốc Kim, tôi ngủ ngon”, Pompeo trả lời, theo một báo cáo được cung cấp bởi các phóng viên đi kèm với ông Pompeo.

Ông Kim Yong Chol, có một phương cách cứng rắn, cẩn thận không hành động ngoài các chỉ dẫn của ông Kim Jong Un, nói rằng ông cần phải “làm rõ” các khía cạnh của cuộc đàm phán gần ba tiếng đồng hồ hôm thứ Sáu với ông Pompeo.

Ông Pompeo đáp lại “Có những điều mà tôi phải làm rõ là tốt”.

Màn trình diễn nhỏ giữa các quan chức Bắc Hàn và Mỹ, một sự hiếm hoi do những mối quan hệ không thường xuyên giữa các đối thủ lâu năm, cho thấy cả sự căng thẳng là trọng tâm của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và sự quen thuộc ngày càng tăng của hai người đàn ông, những người đã trở thành đối tác ngoại giao sau ba chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng của ông Pompeo và ông Kim Yong Chol đến Hoa Kỳ vào tháng Năm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết ông Pompeo đã “rất vững chắc” trong việc tìm kiếm ba mục tiêu cơ bản từ chuyến thăm: triệt tiêu hoàn toàn Triều Tiên, đảm bảo an ninh, và hồi hương của những hài cốt của quân nhân tử trận trong cuộc chiến Triều Tiên.

Một nhà ngoại giao nói với điều kiện giấu tên: để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, cho biết Hoa Kỳ tiếp tục cố gắng để phát triển một sự hiểu biết chung về phi hạt nhân hóa có nghĩa như thế nào với Bắc Hàn. Việc duy trì liên lạc căn bản thậm chí vẫn còn khó khăn.

Thêm vào áp lực đối với ông Pompeo là một nghi ngờ đánh giá tình báo Mỹ bị tiết lộ với Bắc Hàn trong vấn đề từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Ông Nauert cho biết ông Pompeo đã gọi TT Trump vào sáng thứ Bảy để cập nhật cho ông về các cuộc đàm phán, một cuộc hội thoại bao gồm ông Bolton và Tham mưu trưởng Tòa Bạch Ốc John Kelly.

Các nhà phân tích cho rằng có khả năng sẽ có nhiều cuộc gọi như thế này trong những tháng tới và có lẽ sẽ còn nhiều năm nữa.

“Mối đe dọa của Bắc Hàn vẫn còn tồn tại”, ông Kimball nói. “và họ đang tiếp tục cải tiến”.

Ngọc Thạch (Theo SFGATE)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img