Friday, March 29, 2024

Tòa Bạch Ốc ồn ào bác bỏ tin Trump muốn sa thải Mueller

WASHINGTON (Huffpost) – Giám đốc Ủy Ban Tư Pháp Sự Vụ của Toà Bạch Ốc Marc Short đã gia nhập vào danh sách các viên chức chính quyền bác bỏ tin tức rằng Tổng thống Trump muốn sa thải cố vấn đặc biệt Robert Mueller – người đang dẫn đầu cuộc điều tra về Nga.

Ông Short phát biểu trên chương trình “Fox News Sunday” rằng: “Tôi không biết chuyện Tổng thống từng nói muốn sa thải ông Mueller.”

Theo một tin tức do tờ New York Times đăng tải gần đây thì Tổng thống Trump đã ra lệnh sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller vào tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, Tổng thống đã rút lại ý định khi Luật sư Cố vấn Tòa Bạch Ốc khi đó là ông Don McGahn đe dọa sẽ từ chức nếu ông Trump tiếp tục theo đuổi quyết định sa thải.

Ông Trump đã phủ nhận tin này và gọi đây là “tin giả”.

Ông Short cũng cho biết rằng ông không rõ Tổng thống sẽ làm gì nếu Quốc Hội thông qua dự luật bảo vệ cố vấn đặc biệt – đồng nghĩa với việc Tổng thống sẽ gặp khó khăn hoặc gần như không thể sa thải ông Mueller.

Photo Credit: AP

Thượng Nghị Sĩ Susan Collins (Cộng Hòa – Maine) đã phát biểu trong chương trình “State of the Union” của đài CNN vào sáng hôm nay chủ Nhật rằng Trump không thể trực tiếp sa thải ông Mueller, mà ông ấy sẽ phải gây áp lực cho Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein để ông này làm điều đó.

Bà Collins cho hay trong một buổi điều trần của Thượng viện vào năm ngoái, bà đã thẩm vấn Rosenstein về vấn đề này và ông ấy khẳng định rằng mình sẽ không bao giờ nhượng bộ với áp lực từ Tòa Bạch Ốc để sa thải ông Mueller.

Khi được hỏi về bản tin của tờ Times, bà nói rằng “Tổng thống đã có một ý định không đúng” khi muốn sa thải ông Mueller. “Ông ấy nói chuyện với luật sư của mình 7 tháng trước – người cố gắng giải thích vì sao đó là ý định tồi.”

Ông Short nghi ngờ về cuộc điều tra của ông Mueller, ông nói “những người đóng thuế đã chi hàng triệu Mỹ kim cho cuộc điều tra, mà không có một bằng chứng nào” giữa Nga và ban vận động của ông Trump.

Ông nói thêm rằng Tòa Bạch Ốc “tiếp tục hợp tác bằng mọi cách có thể để cung cấp tài liệu mà Công tố viên đặc biệt yêu cầu. Chúng tôi tuân thủ tất cả.”

Tuy nhiên, ông Short cũng cho biết là “Tôi biết Tổng thống bực dọc về cuộc điều tra này.”

Ông Short nói rằng ông Trump đã không hài lòng khi Ủy ban Tình báo Hạ viện từ chối công bố 4 trang hồ sơ tuyệt mật, được cho ghi nhận việc các quan chức FBI đã sử dụng nguồn tin bị tác động bởi chính trị để làm bằng chứng xin một trát giám sát bí mật trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra.

Ông Short cũng xác nhận bản tin của tờ The Washington Post rằng ông Trump muốn công khai biên bản đó. Dù rằng điều này đi ngược lại với lời khuyên của Bộ Tư Pháp, trong đó cho biết hành động công bố biên bản là “vô cùng liều lĩnh.”

Ông Short cho biết: “Điều đó cũng hợp lý nhưng tôi nghĩ Tổng thống xem trọng sự minh bạch của cuộc điều tra hơn.”

Nam Phố (Theo Huffpost)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img