Thursday, March 28, 2024

25 Dân Biểu đảng Dân Chủ tìm cách bãi nhiệm TT Trump

WASHINTON (Yahoo News)  – Nhà lãnh đạo thiểu số Hạ Viện, Nancy Pelosi và các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ tuyên bố rằng không có sự hỗ trợ chính trị cho việc buộc tội TT Trump và đơn giản nó không tồn tại trong  GOP (Grand Old Party của đảng Cộng Hòa) và Quốc Hội

Tuy nhiên, 25 Dân Biểu đảng Dân Chủ, bao gồm cả thành viên của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, đang đẩy mạnh một sự thay đổi: Họ đang hậu thuẫn một dự luật tạo ra một ủy ban “giám sát” của Quốc hội, có thể tuyên bố TT Trump không đủ khả năng và đưa đến việc bãi nhiệm theo tu chính án thứ 25 của Hiến Pháp Hoa Kỳ.

TT Trump. Phôt credit: AP

Lúc 12:56 tối Thứ tư, chỉ bốn giờ sau khi TT Trump tweeted các cuộc tấn công đối với đài truyền hình MSNBC Mika Brzezinski, Dân Biểu Jamie Raskin, Dân Chủ – Maryland, nhà bảo trợ chính của dự luật, gửi một email cho các đồng nghiệp của mình, kêu gọi sự hỗ trợ.  Ông viết rằng nó “có tầm quan trọng đối với an ninh của quốc gia chúng ta.”

“Trong trường hợp khẩn cấp, hãy phá vỡ kính”, (lấy bình chữa lửa) Raskin nói với Yahoo News trong một cuộc phỏng vấn.  Khi được hỏi liệu những tin nhắn “tweets” mới nhất của TT Trump có tấn công Brzezinski và người đồng nhiệm của bà là Joe Scarborough.  Các bài “tweet” đều bị thành viên của hai đảng chê bai vì nó không thích hợp chức vị của một tổng thống.  Việc này đã cũng cố thêm cho sự viện dẫn tu chính án thứ 25. Raskin trả lời: “Tôi cho rằng mỗi con người đều được cho phép một hoặc hai lầm lạc nhưng đây là những bài “tweets” điên cuồng.

Văn phòng của Raskin cho biết hôm thứ Sáu sau khi các bài “Tweets” buổi sáng thứ Năm của ông Trump gởi đi, bốn đảng viên Dân Chủ khác đã ký vào bản dự thảo của Raskin. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Sarah Huckabee Sanders đã bào chữa hôm thứ Năm, nói rằng TT Trump “lấy độc trị độc.”  Brzezinski và Scarborough đáp lại bài phát biểu của ông Trump trong tờ Washington Post ngày hôm nay dưới tiêu đề “Tổng thống không được khỏe”

Ông Raskin thừa nhận Quốc Hội và quốc gia này có nhiều điều cần sửa chữa.  Tu chính án thứ 25 đã được thông qua vào năm 1967 để đáp ứng vụ ám sát Tổng Thống John F. Kennedy và những cuộc khủng hoảng sức khỏe y tế của các tổng thống trước đây – bao gồm các cơn đau tim của Dwight Eisenhower, bệnh tật của Franklin D. Roosevelt và Woodrow Wilson.  Nó cũng để giải quyết các trường hợp các vị tổng thống trở thành mất năng lực và không thể thực hiện nhiệm vụ điều hành của họ.

Một trong các điều khoản của nó, được gọi là Phần 4, có thể trao quyền cho phó tổng thống cùng với đa số nội các để quyết định trong tiến trình bãi nhiệm, sau đó thông báo bằng văn bản cho Quốc Hội, kết quả trong việc bãi nhiệm tổng thống. Tuy nhiên việc này chưa bao giờ xảy ra.

Trong trường này, Raskin, cựu giáo sư luật về hiến pháp, đã tìm thấy một số ngôn ngữ trong Phần 4 để làm cơ sở cho dự luật của mình: nó không bắt buộc phải là nội các phát hiện sự không đủ khả năng của một tổng thống, phần này cũng cho phép cơ quan khác như Quốc Hội có thể thi hành, cùng với phó tổng thống để đi đến kết luận tương tự.

Tuy nhiên, trong 50 năm kể từ khi tu chính án thứ 25 có hiệu lực, Quốc Hội chưa bao giờ thành lập một ủy ban như vậy.  Dự luật của Raskin sẽ làm như vậy. Nó kêu gọi thành lập “Ủy Ban Giám Sát năng lực của Tổng Thống”. Uỷ ban này sẽ không thuộc đảng phái nào mà do các nhà lãnh đạo Quốc Hội chỉ định gồm bốn bác sĩ, bốn bác sĩ tâm thần và ba người khác – như cựu tổng thống, phó tổng thống hoặc các cựu viên chức chính phủ cao cấp của Hoa Kỳ.  Ủy ban, nếu được chỉ đạo bởi Quốc Hội thông qua một nghị quyết đồng thời, sẽ được trao quyền để tiến hành một cuộc kiểm tra tổng thống “để xác định xem tổng thống có mất khả năng, tinh thần hay thể chất”.

Tu chính án thứ 25 không nói gì về sự hướng dẫn đưa ra quyết định như vậy chẳng hạn loại bệnh tâm thần và cảm nhận nào sẽ làm cho tổng thống không thể thực hiện nhiệm vụ của mình.  Nhưng Raskin, người lần đầu tiên đưa ra dự luật vào tháng Tư, nói rằng ông đang ngày càng quan tâm đến luật pháp trong số các đồng nghiệp, kể cả những người Cộng Hòa, đã tiếp xúc riêng với ông về vấn đề này trong Quốc Hội. “Tôi đã có rất nhiều yêu cầu, và rất nhiều đồng nghiệp đã nói chuyện với tôi về dự luật này,” ông nói. “Tôi nghĩ hầu hết người Mỹ tin rằng chúng ta đang sống trong một thực tế không bình thường.  Câu hỏi đặt ra là: giải pháp nào chúng ta dùng để giải quyết vấn nạn hiện tại. Và tu chính án thứ 25 là một trong giải pháp.

Dự luật của Raskin cho đến nay đã  giành được nhiều sự ủng hộ của đảng Dân Chủ.  Trong số những người đồng bảo trợ đã ký, có đại diện John Conyers, Dân Chủ – Michigan, thành viên của Uỷ Ban Tư Pháp Hạ Viện (và là thành viên duy nhất của Quốc Hội, đã có mặt trong phiên họp của tu chính án thứ 25) và Dân Biểu Debbie Wasserman Schultz, Dân Chủ – Florida, nguyên chủ tịch Uỷ Ban Quốc Gia Dân Chủ

Tuy nhiên, bất chấp một số thảo luận về tu chính án thứ 25,  nhà bình luận Ross Douthatrecently của tờ New York Times kêu gọi được xem xét và biên tập viên Andrew McCarthy của Tạp chí National Review tweeted về điều đó vào ngày Thứ Năm.  Ông nói, cho đến nay không có thành viên của đảng Cộng hòa nào ký vào dự luật này. Ông Steve Cohen, D-Tennissee, người đồng bảo trợ cho dự luật của Raskin nói, “Đó thực sự là một quyết định chính trị.” Trong khi nhiều đồng nghiệp của GOP, trong sự riêng tư đã “lắc đầu” và “xấu hổ” bởi tổng thống, “họ không thể nói bất cứ điều gì công khai”.   Sự hỗ trợ cốt lõi cho TT Trump cho đến nay vẫn không đổi.

Trong thực tế, trong một số khía cạnh, những trở ngại chính trị để thực hiện tu chính án thứ 25  thậm chí còn lớn hơn việc buộc tội, theo lời của Joel K. Goldstein, giáo sư luật tại Đại học St. Louis. Theo các điều khoản của nó, nếu một vị tổng thống đương đầu một phát hiện về sự bất lực và yêu cầu ông được tái tổ chức lại sự điều hành văn phòng, thì sẽ cần hai phần ba số lượng của cả hai viện trong trường hợp xảy ra. (Ngược lại, chỉ cần một phần lớn của Hạ Viện buộc tội tổng thống, và hai phần ba số Thượng Viện phải bỏ phiếu thuận trong việc bãi nhiệm Tổng Thống).

Hơn nữa, như Goldstein ghi nhận, ngay cả khi Quốc hội đã tạo ra một số người được kêu gọi trong dự luật của Raskin, nó không thể hành động tuyên bố tổng thống bị mất khả năng nếu không có sự đồng ý của phó tổng thống.  Điều đó có nghĩa là Phó Tổng Thống Mike Pence có thể chặn đứng bất kỳ hành động nào thái quá  trong việc đưa ra tu chính án thứ 25. “Phó tổng thống là một yếu tố cần thiết. Ông ta có quyền phủ quyết một cách có hiệu quả “, Goldstein nói. “Ông ta là chìa khóa hủy bỏ việc đưa ra dự luật.”

Tuy nhiên, Raskin vẫn không thay đổi.  Ông nói, “Câu hỏi đặt ra là, chúng ta sẽ ở đâu sau sáu tháng, 12 tháng, 18 tháng nữa? Tổng Thống được coi là cực kỳ căng thẳng đối với những công dân Mỹ bình thường. Chúng ta cần phải chuẩn bị cho tất cả các sự kiện. “

Ngọc Thạch (Theo Yahoo News)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img