Friday, March 29, 2024

85,000 cảnh sát Hoa Kỳ bị kỷ luật trong 10 năm qua

USA Today – Ít nhất đã có 85,000 cảnh sát Hoa Kỳ khắp nước đã bị điều tra hay bị kỷ luật về hạnh kiểm trong vòng 10 năm qua, theo kết quả một điều tra của báo chí cho biết.

Trong các tội trạng của cảnh sát có cả chuyện họ đánh đập người dân, gài chứng cứ, lôi huy hiệu cảnh sát ra hù dọa phụ nữ, ngoài ra các nghi can cảnh sát còn nói dối, ăn cắp, buôn bán ma túy, lái xe khi say xỉn và đánh đập vợ con mình.

Nhưng các biên bản về những hành vi sai trái này của họ lại được ‘thiết lập riêng’, và ít ai có thể trông thấy các biên bản này, trừ cơ quan của họ.

Các hội đoàn của cảnh sát và các đồng minh chính trị của họ đã làm việc với nhau nhằm thiết lập sự bảo vệ đặc biệt là một số biên bản như thế sẽ ‘không bao giờ lọt ra ngoài cho công chúng biết’, thậm chí có một số báo cáo còn bị thiêu hủy luôn.

Nhưng các ký giả của USA Today, cùng với 100 chi nhánh truyền thông và sự cộng tác của Viện Invisible Institute của Chicago đã bỏ ra trên 1 năm thu thập được các biên bản ‘bí mật’ này của ngành cảnh sát.

Có hơn 200,000 sự kiện cho thấy cảnh sát Mỹ đã hành động sai trái, được các cơ quan tiểu bang, các công tố viên, các sở cảnh sát cung cấp cho các nhà điều tra, trong số này có hơn 110,000 cuộc điều tra trong nội bộ của ngành cảnh sát.

Có nhiều chục ngàn vụ điều tra được xếp vào loaị ‘vi phạm trầm trọng tiêu chuẩn đạo đức và lợi dụng quyền hạn’, kể cả 3,145 vụ cưỡng hiếp và sờ mó trẻ con và 2,307 vụ bạo hành gia đình.

Đào Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img