Friday, March 29, 2024

Họp với FEMA, Tổng thống làm ngơ số thiệt hại nhân mạng Puerto Rico mới

CNN – Hôm thứ tư 6/6 TT Trump đã đến trụ sở cơ quan FEMMA của liên bang nhằm nghe thuyết trình về cách ứng phó của chính phủ liên bang đối với mùa bão hurricane, vốn đã khởi sự chính thức vào đầu tháng 6 vừa qua.

Cách đây trên một tuần, một bản khảo sát mới của đại học Hardvard cho biết người ta ước lượng đã có trên 4,600 cư dân của Puerto Rico thiệt mạng vì cơn bão Maria khi nó đánh vào lãnh thổ hải ngoại này của Hoa Kỳ.

Con số người chết do Havard công bố vì bão Maria khác nhau quá lớn với con số chính thức 64 người tử nạn vì bão Maria do chính phủ đưa ra, nhưng TT Trump không đá động gì tới sự kiện này.

Trong bài nói chuyện, TT Trump lên tiếng khen ngợi cơ quan FEMMA và các viên chức Hoa Kỳ khác, ông bảo họ nên tự hào vì đã tận tình chống đỡ mùa bão hurricane tàn phá quá nhiều của năm 2017 trên cả nước.

TT Trump nói trong cuộc gặp gỡ hôm nay như sau: “Chúng tôi thật sự tán thưởng công việc mà quý vị đã làm, xin cám ơn rất nhiều, chinhvphủ đã đồng tâm hiệp lực điều phối lực lượng đối phó với bão, cùng với các lãnh đạo của tiểu bang và lãnh đạo địa phương”

Photo Credit: AFP

Tuy TT Trump có nhắc đến tên của Puerto Rico và tên các tiểu bang đã bị nhiều trận bão hurricane tàn phá nặng nề trong năm ngoáo, song TT Trump không cho thấy chính phủ của ông sẽ xem xét lại cách thức đối phó của chinh phủ liên bang ở Puerto Rico khi bão tràn vào đây.

Đại học Harvard và một số định chế khác đã khảo sát bằng cách điều tra 3,200 căn nhà một cách ngẫu nhiên trên đảo Puerto Rico và khám phá là có 4,645 người đã chết vì bão. Chính quyền địa phương ở Puerto Rico thì bảo ‘họ chẳng có lý do gì để chất vấn con số nói trên’

Tùy viên báo chí Sarah Sanders không trả lời chất vấn của báo chí về số người chết quá lớn này, bà chỉ nói: “Một lần nữa, chính phủ liên bang đã phải đối phó với bão nạn với một tầm vóc to lớn chưa từng thấy trong lịch sử”

Đào Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img