Friday, March 29, 2024

Florida: Học sinh kéo lên thủ phủ nhằm gây áp lực thay đổi luật súng

Parkland, Fla. (AP) — Hàng trăm học sinh trường trung học Stoneman Douglas tại thành phố Parkland vào hôm nay đã đi quãng đường 400 dặm đến thủ phủ Florida nhằm gây áp lực để các nhà lập pháp tiểu bang có biện pháp ngăn chặn thảm sát như đã xảy ra vào tuần trước, cướp đi sinh mạng 17 người.

Các em học sinh dự tính sẽ tổ chức tuần hành vào ngày mai, với hy vọng có thể tác động ngành lập pháp hiện do Cộng hoà kiểm soát xem xét lại luật súng ống, điều mà một số nhà lập pháp Cộng hoà tại tiểu bang vào hôm qua tuyên bố sẽ để mắt đến. Ngay sau khi vụ nổ súng xảy ra, một số lãnh đạo tiểu bang đã đến thăm hiện trường, tận mắt chứng kiến thiệt hại, và tất cả họ đều không khỏi rúng động.

“Tôi thực sự nghĩ là họ sẽ lắng nghe chúng tôi,” Chris Grady – học sinh cuối cấp có mặt trên chuyến xe bus cho hay. Cậu chia sẻ, mình hy vọng chuyến đi sẽ giúp một số luật như kiểm tra lý lịch gắt gao ra đời.

Vụ tấn công xảy ra vào thứ Tư tuần trước có vẻ như đang làm suy yếu sự phản đối từ lãnh đạo tiểu bang, những người chống đối hạn chế súng ống kể từ khi Cộng hoà nắm quyền kiểm soát cả văn phòng Thống đốc và ngành lập pháp tại đây. Tuy nhiên, phản đối biện pháp kiểm soát súng ống trong đảng vẫn còn mạnh vì vậy số phận các quy định mới vẫn còn chưa biết sẽ như thế nào.

Photo Credit: Kron4

Các học sinh cũng thề sẽ gây áp lực lên Quốc hội Mỹ sau khi chấn động của vụ thảm sát đang vượt khỏi phạm vi tiểu bang. Hàng trăm người biểu tình ở Los Angeles vào hôm qua yêu cầu chính sách kiểm tra lý lịch gắt gao hơn cũng như các biện pháp an toàn súng ống.

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Bill Galvano – người chuẩn bị nắm chức Thượng viện Florida – cho hay, Thượng viện tiểu bang chuẩn bị một gói gồm các biện pháp thắt chặt súng ống, trong đó sẽ tăng tuổi hợp pháp mua súng lên 21, cấm thiết bị bump-stocks dành “độ súng” bán tự động để chúng bắn nhanh như súng liên thanh, và lệnh cấm đến gần dành cho những người liên quan bạo lực súng.

Thượng viện Florida cũng đang xem xét đẩy mạnh ngân sách dành cho các chương trình sức khoẻ tâm thần học đường, và cho lực lượng thực thi công lực quyền hạn nhiều hơn trong việc bắt giữ ai đó có thể gây nguy hiểm cho bản thân họ. Thượng viện tiểu bang cũng xem xét đề nghị cho giáo viên hay nhân viên trường học được quyền mang súng. Ông Galvano cho biết, các Thượng nghị sĩ muốn thử nghiệm cách bảo vệ các trường học mà không có cảnh sát tuần cảnh.

Lãnh đạo Hạ viện tiểu bang và Thống đốc Rick Scott cũng đang xem xét thay đổi các quy định về súng nhưng hiện chưa đưa ra thông tin cụ thể. Ông Scott dự kiến sẽ công bố những đề nghị về sức khoẻ tâm thần vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Cộng hoà vẫn đặt câu hỏi, liệu các hạn chế về súng ống có giải quyết được vấn đề hay không.

Hương Giang (Theo AP)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img