Friday, March 29, 2024

Nghi can chào “Heil Hitler” trước khi bắn người biểu tình da trắng thượng tôn

Gainesville, Fla. (Reuters) — Ba người đàn ông da trắng ở tiểu bang Texas bị cáo buộc cố sát sau khi nổ súng bắn vào đám đông biểu tình bài nói chuyện của ông Richard Spencer – nhà chủ trương da trắng thượng tôn – diễn ra tại trường đại học University of Florida vào hôm thứ 5 ngày 19 tháng 10.

Sự việc xảy ra vào khoảng 5h30′ chiều, khoảng 1 giờ sau khi bài phát biểu của ông Spencer kết thúc. Cảnh sát Gainesville cho hay, Tyler Tenbrink – 28 tuổi, William Fears  – 30 tuổi và Colton Fears – 28 tuổi, vào hôm thứ 5 dừng xe, la lối, gây sự với nhóm người biểu tình đang đứng tại trạm xe bus gần trường đại học. Một trong những người biểu tình đã dùng gậy đập vào cửa sau chiếc Jeep, chiếc xe chạy khoảng 10 feet thì dừng lại. Bọn chúng bước ra khỏi xe, sau khi đe doạ, và chào “Heil Hitler,” tên  Tenbrink rút súng bắn một phát đạn vào đám đông trong khi hai anh em nhà Fears la lớn cổ võ, “giết chúng!” “bắn chúng!”

May mắn, phát đạn không trúng ai, mà găm thẳng vào toà nhà phía sau. Nghi can nhảy lên xe bỏ chạy. Một nhân chứng đã ghi lại bảng số xe, và vài tiếng sau một cảnh sát đã phát giác ra chiếc xe Jeep trong khu vực phía Bắc thành phố Gainesville.

Photo Courtesy: Reuters

Hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra ôn hoà, chỉ một vài tranh chấp xảy ra khiến 5 người bị thương nhẹ, theo thông tin từ trường đại học. Nhà chức trách cho biết, ít nhất 2 trong số 3 nghi can có mối quan hệ với các nhóm cực hữu nhưng chưa công bố tên nào.

Bị giam giữ với số tiền bảo lãnh tại ngoại hầu tra $3 triệu Mỹ kim, Tenbrink còn bị cáo buộc tàng trữ vũ khí. Hai anh em tên Fears bị giam giữ với số tiền thế chân $1 triệu Mỹ kim mỗi tên.

Theo Reuters, tên Tenbrink tự nhận mình theo chủ nghĩa da trắng thượng tôn, và quan tâm đến việc “bảo tồn di sản và lối sống của người Mỹ.” Trong khi tên Colton Fears giải thích, anh ta cài ghim cài áo hình đầu lâu và xương bắt chéo để khiêu khích người biểu tình.

Hương Giang (Theo Reuters)

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img