Theo một nhà theo dõi từ Đại học Johns Hopkins , số người chết ở Hoa Kỳ do COVID-19 đã vượt qua đại dịch cúm năm 1918 .

Hoa Kỳ đã vượt qua 675.000 người chết, con số ước tính từ đại dịch năm 1918, trong một thế kỷ là đại dịch tồi tệ nhất đã tấn công đất nước.

Tom Frieden, cựu lãnh đạo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, đã tweet vào đầu tháng này: “Số người chết được báo cáo vì Covid ở Mỹ sẽ vượt qua con số của đại dịch cúm năm 1918 trong tháng này. Chúng ta không thể lơ là trước thảm kịch đang tiếp diễn và phần lớn có thể ngăn chặn được.”

Những cái chết do COVID-19 còn lâu mới kết thúc. Theo một nhà nghiên cứu của New York Times, Mỹ đang có thêm khoảng 2.000 ca tử vong do virus này trung bình mỗi ngày.

Tuy nhiên, những trường hợp tử vong đó là những người không được tiêm chủng, nhấn mạnh rằng việc tiếp tục lây nhiễm COVID-19 hiện nay phần lớn có thể phòng ngừa được vì vắc-xin đã được phổ biến rộng rãi ở Hoa Kỳ vào năm 1918, không có vắc-xin nào giúp ngăn chặn đại dịch cúm.

Tuy nhiên, dân số Hoa Kỳ đã nhỏ hơn nhiều so với một thế kỷ trước, có nghĩa là tỷ lệ tử vong do đại dịch năm 1918 vẫn cao hơn so với COVID-19.

E. Thomas Ewing, một giáo sư lịch sử Công nghệ Virginia, đã viết trên tạp chí Y tế vào đầu năm nay rằng tỷ lệ tử vong do đại dịch năm 1918 là khoảng 6 trong mỗi 1.000 người, với dân số Hoa Kỳ vào thời điểm đó là khoảng 100 triệu người.

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Mỹ là khoảng hai trong mỗi 1.000 người.

Một tỷ lệ không tương xứng về số ca tử vong do COVID-19 cũng là ở Hoa Kỳ. Trên toàn thế giới, dịch cúm năm 1918 đã giết chết nhiều người hơn nhiều so với COVID-19 cho đến nay, vào khoảng 50 triệu người so với khoảng 5 triệu người.

Ewing cũng viết rằng việc COVID-19 kéo dài đã không phản ánh tốt về phản ứng. Nhiều người trong số các trường hợp tử vong vào năm 1918 đến “đột ngột leo thang” vào tháng 10 năm đó, “trong vòng vài tuần sau khi các trường hợp đầu tiên và tử vong,” ông viết.

TH