Friday, March 29, 2024

Một nhà khoa học hàng đầu tại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã từ chức để phản đối những gì ông mô tả là bị chính quyền Trump kiểm duyệt và đàn áp khoa học 

Trong một bài báo của Politico xuất bản hôm thứ Hai, Lewis Ziska, một nhà sinh lý học thực vật tại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ với hơn20 năm kinh nghiệm làm việc cho Sở nghiên cứu nông nghiệp của USDA, cho biết ông quyết định nghỉ việc sau khi các viên chức cố gắng chôn vùi một bài báo mà ông viết về việc gạo bị mất chất dinh dưỡng vì mức độ tăng carbon dioxide trong khí quyển.

Trong khi tiến hành nghiên cứu, lần đầu tiên Ziska và các nhà nghiên cứu khác phát hiện ra rằng hàm lượng vitamin chủ chốt trong hạt gạo có thể giảm trong điều kiện tăng carbon dioxide. Sự thiếu hụt vitamin này gây ra những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn cho khoảng 600 triệu người trên toàn thế giới, những người phụ thuộc vào gạo là nguồn dinh dưỡng, theo nghiên cứu.

Ziska cho biết ông dự kiến ​​bài báo, được xuất bản vào tháng 5 năm ngoái trên tạp chí Science Advances , sẽ thu hút sự chú ý của quốc tế và ông đã yêu cầu văn phòng báo chí của USDA chuẩn bị một gói báo chí cho các nhà báo. Nhưng các viên chức cao cấp của USDA đã đưa ra một thông cáo báo chí về bài báo.

Ziska nói với Politico rằng một viên chức của USDA đã chặn ông xuất hiện trên CNN để thảo luận về nghiên cứu lúa gạo của ông.

Ziska cho biết nhiều nhà khoa học USDA chia sẻ mối quan ngại của ông về những nỗ lực của chính quyền Trump nhằm hạ thấp biến đổi khí hậu và kiểm duyệt nghiên cứu của họ. Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy việc đẩy lùi các biện pháp giảm lượng khí carbon dioxide được thực hiện dưới thời chính quyền Obama và tuyên bố biến đổi khí hậu do con người tạo ra là một trò lừa bịp.

Có ý nghĩa rằng nếu khoa học đồng ý với chính trị, thì các nhà hoạch định chính sách sẽ coi đó là “khoa học tốt”, Keith Ziska nói về tác động của chính quyền Trump đối với USDA. Vv Và nếu nó không đồng ý với chính trị, thì đó là một điều thiếu sót và cần phải làm lại.

Một số viên chức USDA đã từ chức vì những nỗ lực bị cáo buộc của chính quyền Trump để chôn vùi khoa học khí hậu. Một nhà phân tích tình báo của Bộ Ngoại giao đã từ chức để phản đối sau khi Nhà Trắng chặn ông ra làm chứng trước một hội đồng quốc hội về tác động của khoa học khí hậu đối với an ninh quốc gia, tờ New York Times đưa tin  tháng trước.

Đây là siêu thực, leo Ziska nói về thái độ của chính quyền Trump đối với nghiên cứu và khoa học khí hậu. Cảm giác giống như một cái gì đó từ một bộ phim khoa học viễn tưởng tồi tệ.

https://www.msn.com/en-us/news/us/usda-scientist-quits-claims-trump-administration-tried-to-bury-his-climate-study/ar-AAFnNNn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img