Thursday, March 28, 2024

2,700 trẻ em ở Trung Mỹ được phán quyết đoàn tụ với cha mẹ đang ở Mỹ

New York Times – Một tòa án liên bang Hoa Kỳ hôm cuối tuần đã ra phán quyết cho phép gần 2,700 trẻ em đang sống ở Trung Mỹ được đoàn viên an toàn với cha mẹ chúng hiện đang sống ở Hoa Kỳ.

Vào năm 2014, một chương trình bắt đầu dưới thời cựu TT Obama cho phép con cái của các cha mẹ vốn đang sinh sống hợp pháp ở Mỹ được nạp đơn xin diện tị nạn chính thức.

Nhiều bậc cha mẹ này có được giấy phép bảo vệ tạm thời, theo tinh thần là những di dân đến từ các quốc gia có thiên tai, bất an xã hội được tạm dung trên đất Hoa Kỳ một cách hợp pháp.

Nếu không có chương trình này, các trẻ em từ El Salvador, Guetamala và Honduras sẽ phải trải qua nhiều cuộc du hành đầy nguy hiểm đến đến tận biên giới Mỹ và nạp đơn xin tị nạn.

Chương trình có tên Central American Minors cho phép các em này không phải đi xa dịu vợi đến biên giới, mà có thể nạp đơn tại các xứ sở tại chờ ngày đoàn viên với cha mẹ các em.

Nhưng vào tháng 7 năm 2017, Tòa Bạch Ốc chính thức loan báo chương trình nói trên bị chấm dứt và vào tháng 12 năm 2018, một quan tòa liên bang ở San Francisco ra phán quyết xem hành động này của chính phủ Trump là phạm luật và trong tháng 3 năm 2019, cũng vị quan tòa này ra lệnh cho chính phủ Trump phải tái tục chương trình này.

Photo Credit: AP

Justin Cox, một luật sư đại diện cho các gia đình di dân cho hay: “Chính phủ Mỹ sắp mở lại chuyện tái khám sức khỏe cho các em, có thể mất nhiều tháng, nhưng ít nhất lũ trẻ cũng đến được Mỹ đoàn tụ với gia đình”

Trần Vũ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img