Monday, March 18, 2024

TRẢ LỜI BẠN ĐỌC: KHƠI GIÒNG HUYỀN SỬ VIỆT

TRẢ LỜI CHUNG

Xin ngưng bài trích tuần nầy để trả lời thơ bạn đọc và xin được lời chung: Trưóc hết, xin cảm ơn tất cả các bạn đã bỏ thời gian để đọc, đặc biệt những bạn đã like, share, comment … cả với những ý kiến thuận, nghịch hay những ý kiến khác mình. Lời khen chân tình là lời khích lệ, ý khác là lời nhắc nhở để người viết rà xét lại những gì mình đã viết … Xin đón nhận tất cả và xin cảm ơn tất cả!

long nguyen
Hai cháu xin hết lòng cám ơn Bác đã gửi những tài liệu rất quí giá để chúng cháu có thể chia sẻ đến bạn bè còn lưu tâm đến Cội Nguồn và Văn Hoá Dân Tộc. Hai cháu Tuyết-Long

‎Oct‎ ‎16 at ‎2‎:‎22‎ ‎PM

Dinh Bui Van<dr.safetyhvn@gmail.com>
To:Hoe Nguyen

‎Oct‎ ‎23 at ‎5‎:‎27‎ ‎AM

Chào bác Việt Nho,

Cháu rất cám ơn Bác.

Mong sẽ có dịp được lắng nghe bác giảng giải về sử Việt.

Rdgs

B.V.Đ

 

QUOC TUAN<printtuanquyen@gmail.com>
To:nguyenvietnho1943

‎Oct‎ ‎22 at ‎11‎:‎26‎ ‎PM

Chào bác Nguyễn Hòe.

Bất ngờ khi nhần được thư bác . 

Cảm ơn bàc về những kiến thức để khai sáng hơn.  Diễn đạt truyền tại được những kiến thức của nền văn hóa cổ việt đến thế hệ trẻ.

Dù sao các kiến thức này cũng rất trừu tượng phải dành nhiều thời gian vấy có thể hiểu được . Với thế hệ trẻ như chúng cháu thời gian và tâm sức cũng có phần hạn chế vì có nhiều thứ khách chi phối đến. Nên đôi khi chỉ lãnh hội được phần nào.

 Rất cảm ơn bác về những nghiên cứu đó. nó đã bổ xung cơ sơ dữ liệu  cũng như nến tảng lí luật để chúng cháu có thể hiểu và lí giải được những thắc mắc  trong tư tưởng văn hóa triết lí sống của người VN mình.

Cuối thứ chúc bác sức khỏe.

 

the huynh<huyqgthe@yahoo.com>
To:the huynh,nguyenvietnho1943@yahoo.com,Hau Nguyen

‎Nov‎ ‎11 at ‎11‎:‎12‎ ‎PM

chào anh Hoe Nguyen … xin thành thật cám ơn những bài viết rất công phu …

 

Uyen Tran<trami1974th@yahoo.com>
To:Hoe Nguyen

‎Dec‎ ‎4 at ‎5‎:‎28‎ ‎AM

Cám ơn bài viết thật công phu, giải thích tường tận, ngừoi đọc dễ cảm nhận.

      Chúc anh sức khỏe, để phục vụ cho đời và cho ngừoi .

          Chúc mùa Giáng Sinh AN BÌNH & HẠNH PHÚC!

            TT UYÊN 

Uyen Vo quinhon194610@yahoo.com : Anh Hòe! Bài nầy rất hay rất có ý nghĩa. Nếu con cháu mình mà đọc được hiểu được thì hay biết mấy!

On ‎Friday‎, ‎December‎ ‎7‎, ‎2018‎ ‎05‎:‎34‎:‎24‎ ‎PM‎ ‎PST, Hoe Nguyen <nguyenvietnho1943@yahoo.com> wrote:

Nghiệp đoàn sinh viên Lê Tín<nghiepdoansinhvien@gmail.com>
To:Hoe Nguyen

Cc: nguyen Khac Mai,Khiet Nguyen,Lan Le Thanh,Dung Tran,Văn Nhiệm Nguyễn and 16 more…

‎Dec‎ ‎15 at ‎8‎:‎12‎ ‎PM

Kính gửi ông Hòe Nguyễn- Nguyễn Việt Nho,

Chúng em không biết ông có phải là thành viên hội An Việt hay không, và cũng không biết rằng ông có phải là đệ tử F1 của triết gia Lương Kim Định hay không.

Có điều, chắc chắn rằng, các bài viết của ông đang sa vào thờ cúng, bái lạy. Đây là điều triết gia Lương Kim Định không hề mong muốn. Kim Định chủ trương một nền triết học nhập thế, tham gia giải quyết các sự việc vấn nạn của đất nước, bằng những bàn tay thánh triết, viết ngắn viết ít mà tác dụng lan xa. Ví dụ, ông có thể có dũng khí để viết về nạn đồng tính luyến ái, một vấn nạn đi ngược lại luật âm dương ( nhất âm nhất dương chi vị đạo) đang được cộng đồng trong nước tâng bốc hay không? Hoặc các biện pháp cải tổ giáo dục nhìn theo Minh triết, giải quyết bạo lực học đường gần đây.

Một vài dòng góp ý cùng ông. Mong là ông và Hội An Việt tiếp thu, để đi sát tinh thần của giáo sư triết khoa Lương Kim Định.

Thân mến,

Lê Tín.

Vào CN, 16 thg 12, 2018 vào lúc 08:25 Hoe Nguyen <nguyenvietnho1943@yahoo.com> đã viết:

Lê Tín

Trưởng ban truyền thông- Editor in Chief of Journal The Vietnamese Students Union

Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam – Vietnamese Students Union  . 

Email:      nghiepdoansinhvien@gmail.com

Website:   https://nghiepdoansinhvien.org

Soundcloud: https://soundcloud.com/nghiep-doan-sinh-vien-viet-nam

Fanpage: https://www.facebook.com/nghiepdoansinhvien.org/

TRẢ LỜI NHỮNG LỜI PHÊ BÌNH HAY CÁC CÂU HỎI ĐẶC BIỆT

Anh NVĐ: “Đọc và xem hình, nhất là bài bài trích 3, xem ra giống xem ‘Play boy’ qúa” và qủe Càn là ba gạch ngang sao anh viết chỉ một gạch?
* _ Thưa đúng thế! Đạo Ông Bà là Đạo Âm Dương, dùng dấu hiệu (sign) và biểu tượng (symbol) của Ông nọc (1) Bà nòng (()) làm rõ nét nhất của Âm Dương hay Càn (__) và Khôn (_ _) là tượng cái “ấy” của Ông Bà”. Dùng hai tượng nầy như hai chữ số để viết các con Lý Số dưới các dạng Lưỡng Nghi, Tứ Tượng, Bát Quái v à 64 quái Dịch Số để chưng ra Đạo Ông Bà.  Đạo Ông Bà không dùng lời mà dùng tượng và qua tượng mà giúp ta thấy CON ĐƯỜNG CỦA BIẾN DỊCH CỦA SỰ VẬT tức thấy ĐẠO: Thấy Đạo Âm Dương, thấy Đạo Ông Bà. Cái của Âm Dương qua tượng Ông (1) Bà (_ _) chưng ra là cái chân thực mà Chân Thực là Chân Lý, Đạo Lý Biến Dịch tức Đạo Dịch.

**_ Qủe Càn là 3 gạch ngang sao anh viết chỉ 1 gạcnh? _ Kính Anh NVĐ! Càn với 3 gạch ngang là viết dưới dạng số Bát Quái. Tôi dùng 1 gạch là tôi viết Càn dưới dạng Lưỡng Nhgi: 1 Âm, 1 Dương.

Dịch sử dụng 4 dạng số để viết: Dạng Lưỡng Nghi dùng một (nét một hạn số (digit, Dịch Số gọi là hào), Càn (__) vẽ ra một gạch liền và một gạch đứt gọi Khô (_ _) viết nên một con Dịch Số hay Lý Số; hệ Tứ Tượng Càn d ùng gạch 2 gạch (hào) cho một con số;  hệ Bát Quái Càn dùng 3 hào; hệ 64 quái dùng 6 vạch Càn Khôn làm nên cuốn Kinh Dịch Nguyên Sơ “Trinh Nguyên Không Một Chữ” là cuốn sách Ước của dòng tộc, không dùng chữ mà dùng tượng để chưng ra Đạo:

“Sách Ước Trinh Nguyên không một chữ

Gậy thần đốt trúc có hai đầu” (Kinh Sách Ước)

Cảm ơn Anh đã đặt câu hỏi cơ bản nầy để làm sáng tỏ cho những người mới bước chân vào Dịch, Kính Anh. NVN.

Trả lời một người, có lẽ ở trong nước, đọc bài trích 3 trong đó có mấy câu dưới nhằm gợi ra tượng Càn (__) hay nọc (1) và tượng Khôn với nét vẽ nòng (()) với lời ông phê bình là “Vô văn hóa”:
“Trông sao giông giống ớt bay!
Không biết khi “nhớn” có cay không hề??!
Trông của anh, em thích ghê!
Nhìn của em thấy chẳng mê chút nào!
Trông nó giống giao thông hào
“Bác Hồ” ngày trước chui vào núp bom”!

 

          Ông cho viết thế là vô văn hóa, ở đây tôi có hai điều muốn xin thưa:

Về văn hóa: Chút hiểu biết cua tôi chính thực là thuộc nhánh văn hóa “thấy”! Đây là nhánh của Đạo gia, chứ không là của văn gia. Đạo gia xem Sự Vật là quan trọng bởi Sự Vật là Sự Thật, Sự Thật là Chân Lý, Chân Lý là Đạo Lý.
Về “Bác Hồ”: Đến hôm nay rõ mặt “Bác Hồ ta” là “thằng giặc Tàu Hồ Quang được tình báo Hoa Nam cấy vào trong mưu đồ cướp nước ta và đã là giặc, cướp, trộm thì theo tinh thần văn hóa ta không thể gọi tên giặc, tên cướp là ‘Ông’, là ‘Bác’ mà phải gọi là thằng như ca dao có dạy:

“Chó đâu chó sủa lỗ không

Không thằng ăn trộm cũng ông ăn mày”

Nghiệp đoàn sinh viên Lê Tín<nghiepdoansinhvien@gmail.com>
_ Tôi trước đây có góp bài cho trang mạng anviettoan cau.net c ủa Ông  Vũ Khánh Thành nhưng khi mạng nầy bị đánh sập tôi không còn liên lạc với anh em trong nhóm nầy.

_ Tôi cũng không là đệ tử thế hệ F1 của Ngài LM Lương Kim Định nhưng tôi rất kính trọng Ngài tuy rằng hướng đi vào văn hóa Vìệt của Ngài và tôi có khác: Ngài đặt nặng về hướng triết, tôi theo hướng Minh Triết tức Đạo Lý do tượng của Sự Vật chưng ra, là nhánh nghiêng về Việt Dịch:

 

Minh Triết Đạo Lý Đất Trời

Vô ngôn không thể dùng lời diễn ra

Minh Triết Việt dẫn dắt ta

Đến với Đạo Lý thông qua tượng, đồ

 

_ Về việc cúng bái và lễ vật dâng cúng: Tôi đề cập vấn đề này không nhằm hướng vào con đường mê tín hoặc vô vi viễn vông mà nhằm vào giải thích tượng được dùng qua đồ thờ và lễ vật dâng cúng để chưng ra tượng Âm Dương để dẫn vào Đạo. Không biết do toi trình bày không được rõ hay do “Ngôn từ cạn ý rậm lời” khiến người viết muốn trình bày một đàng, người đọc lại hiểu một ngả khác. Cha chà! Đúng là, chữ Đạo ở đây được dùng để chỉ CON ĐƯỜNG mà CON ĐƯỜNG thì đâu có cần thờ cúng, bái lạy, nhưng để hiểu Đạo, việc thờ cúng là ngoài ý nghĩa bày tỏ Hiếu Đạo còn muốn qua đó truyền tượng Âm Dương để dẫn Đạo Việt Dịch Vô Ngôn.

_ Tuy nói vô ngôn (bởi không dùng lời) nhưng sử dụng tượng (tượng hình,  tượng số) để dẫn vào Đạo (dẫn vào CON ĐƯỜNG BIẾN DỊCH SỰ VẬT). Như thế, vấn đề tôi muốn đề cập qua ĐẠO ÔNG BÀ không nhằm dẫn vào vu nghiễn xuất thế, vô bổ …

Chẳng hạn như việc đồng tính bạn nêu thì Dịch (qua Dịch được hình thành bởi TƯỢNG Ông (1) v à Bà (0) chưng ra và nói lên là: Cô âm hay cô dương thì không sinh: Đạo Sinh Tồn phải do bởi 1 âm, một Dương kết hợp mới  sinh “Nhất Âm nhất Dương chi vị Dịch”, Nhất âm nhât Dương mới ắt có và đủ để hình thành Đạo Dịch. Chủ xướng đồng tính là đi ngược lại Đạo Âm Dương cũng là Đạo “Ông Bà”! Đồng tính luyến ái phải được xem là một bệnh do sự phát triển bất quân bình hormone mang tính nam và tính nữ trong cơ thể của người đồng tính. Hy vọng trong tương lai nhân loại tiến bộ sẽ chế được thuốc để điều chỉnh lại rối sự loạn trong cơ thể mà quân bình tính âm dương để chữa cho những người nầy …

Dịch được dẫn từ Đạo ‘Ông Bà’ mà áp dụng của nó thì vô cùng, xin mời qúi vị đọc lại bài trích 5: MỘT CHÚT NÓI VỀ BÁQUÁI (BQ được viết ra với 2 tượng Ông nọc (1) Bà nòng (0)) để thấy thấy tôi không đề cao Đạo Ông Bà nhằm vào trở về với những niềm tin lệch lạc mà muốn hướng về Đạo Lý Việt qua việc thờ cúng Ông Bà.

_ Về  đề  cao dũng khí: Còn dũng khí nào hơn khi nhìn vào quái LI 101 () trong Đồ hình Hậu Thiên BQ với hai nét dương Ông (1) kẹp giữa một nét Âm (0), Dịch phát biểu bằng lời tạm dụng là: “Trung lập nhi bất ỉ, cường chi kiểu” (tạm dịch là: ‘Con Người’ Đứng giữa ‘Trời Đất’ mà không ỉ cậy vào (Trời Đất) kiểu đứng hùng cường thay!). Cũng từ hình ảnh con LI 101 () biểu trưng cho Đạo Phương Nam nầy, chưng ra Tam Cương Thiên Địa Nhân được xem như là Ba Vua ngang với Đất Trời và Tam Tính của Trí, BI, Dũng. Qua đó vấn đề nhân quyền, nhân vị đã được gói trong đấy! Cả việc giới tính cũng qua con LI 101  nầy chưng ra hội đủ cả Ông, cả Bà: LI gồm hai nét Dương Ông (__) và một nét Âm (_ _) trong thế vững vàn của chiéc kiền Trời Đất Người (Thiên Địa Nhân) mà huyền thoại Táo Quận khuyên nhắc:

Thế gian một vợ một chồng

Đâu như Vua Táo hai Ông Một Bà

Và:

Dù ai nói ngã, nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiền ba chân (Ca dao)

_ Cha chà! Ý tôi một đàng mà bị ngôn ngữ dẫn vào một ngả. Cha chà, qủa là:

Ngôn từ cạn ý rậm lời

Chỉ vô ngôn mới rộng khơi nhệm màu

(thơ TĐ Nguyễn Việt Nho)

Như trong phần mở, văn hóa Việt có hai nhánh: Nhánh văn chương dụng ngôn ngữ để trình bày chỉ phần Giáo và nhánh thứ hai không dùng lời mà dùng tượng dẫn vào Đạo Học. Đạo Ông Bà chứa cả hai phần Âm Dương, riêng tôi, tôi muốn đi vào phần của nhánh Đạo Lý mà tôi phải dụng lời, thì xin ghi nhận là lời ở đây là lời tạm ‘chẳng đẳng đặng đừng’ nên  cần bỏ lời mà lấy TƯỢNG, chính TƯỢNG Ông nọc (1) Bà (0) là hai tượng chỉ ra Đại Đạo Sinh Tốn (Âm Dương Chánh Giáo Đại Đạo Sinh Tồn) cua Đạo Gia Tiên.

Trời Đất không nói nhưng đã nói tất cả do tượng trong Trời Đất Chưng ra. Bàn thờ Ông Bà với lễ vật và nghi thức thờ cúng, nếu biết quan chiêm, thì sẽ Việt Dịch, Việt Nho cũng như Đạo Ông Bà, cũng nằm trên đó.

Tôi biết chút ít mà trình làng cũng nhờ quan chiêm (quan sát và chiêm nghiệm) TƯỢNG trong TRỜI ĐẤT và TƯỢNG c ủa vật thờ được sắp xếp một cách đặc biêt trên bàn thờ ‘Ông Bà’.

Cam ơn tất cả đã bỏ thì giờ ra đọc và đặc biệt cảm ơn Nghiệp đoàn sinh viên Lê Tín trong nước đã cho tôi biết cảm nhận của bạn để tôi có thêm phần viết bổ túc này!

San Jose, ngày 22 tháng 12 năm 2018

Nay kính, Nguyễn Việt Nho

(Kỳ sau sẽ trở lại với Bài Trích 12)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img