Tòa Án Pháp Sắp Xét Xử 19 Người Trong Vụ Đưa Lậu 39 Người Việt Vào Anh Năm 2019

0
677

CaliToday News -Thông tấn xã AFP loan tin hôm 24/5/2023 cho hay Pháp sẽ đưa 19 nghi phạm trong vụ đưa lậu 39 người Việt vào Anh năm 2019 khiến những người này thiệt mạng trên xe container đông lạnh.

Những nạn nhân người Việt chết ngạt trên xe đông lạnh được phát giác tại một cảng gần Luân Đôn, Anh vào tháng 10 năm 2019. Người trẻ nhất mới 15 tuổi. Tất cả đều mang hy vọng vào Anh tìm việc làm kiếm tiền gửi về quê nhà để đổi đời.

Mười chín nghi phạm sẽ được Pháp đưa ra xét xử có độ tuổi từ 21 đến 58, theo các nguồn tin được thông tấn xã AFP dẫn.

Một cuộc điều tra xuyên quốc gia đã chỉ ra những kẻ tình nghi gồm những người Việt, Pháp, Trung Quốc, Algeria, Ma Rốc. Tất cả nằm trong một đường dây đưa lậu người từ Việt Nam vào Âu Châu.

Những người này bị cáo buộc tội tổ chức vận chuyển người nhập cư lậu, lái taxi, là chủ các căn nhà chứa những người nhập cư lậu khi họ đến Paris, thông tấn xã AFP trích thông tin điểu tra cho biết.

Thậm chí, trong các cuộc gọi được ghi âm, những kẻ buôn người đã gọi những người nhập cư lậu là “món hàng” hoặc thậm chí là “gà”.

Bốn người trong số sắp ra tòa sẽ bị xét xử với tội ngộ sát trong hoạt động đưa lậu người. Nếu bị kết tội, những người này có thể phải đối mặt với án tù ba năm.

Theo kết quả điều tra, những người nhập cư lậu đã được chất lên xe vận tải từ miền Bắc nước Pháp trước khi đến được cảng Zeebrugge của Bỉ để qua eo biển vào Anh.

Sự việc đã rọi ánh sáng vào những hiểm nguy mà người nhập cư lậu sẵn sàng liều mạng chấp nhận để vào Anh. Một số người trong số họ đã trả cho bọn buôn người đến 40.000 Mỹ kim để thực hiện chuyến đi nguy hiểm này.

Nhiều người tỏng số họ đã được đưa lậu qua Nga và Trung Quốc, thường phải gánh những món nợ lớn vì phải trả tiền cho bọn buôn người và cuối cùng chấp nhận làm các công việc như trồng thuốc phiện hoặc các tiệm làm móng ở Anh.

Một tòa án ở Bỉ hồi năm 2022 đã kết an một người đàn ông Việt Nam 15 năm tù với cáo buộc là kẻ cầm đầu đường dây buôn người.

Anh hồi năm 2021 cũng kết án hai người đàn ông trong vụ này về tội ngộ sát. Hai người bị kết án tù 27 và 20 năm.