Tuesday, March 19, 2024

Một phụ nữ đã mua tác phẩm điêu khắc có niên đại 2000 năm tại Goodwill với giá $34,99 

Laura Young, một nhà buôn đồ cổ ở Texas, bắt gặp một bức tượng tuyệt đẹp tại một cửa hàng Goodwill vào năm 2018 với giá chỉ dưới 35 đô la. Và trong khi nghi ngờ rằng mình đã bắt gặp một thứ gì đó “rất đặc biệt”, cô ấy ít biết rằng món đồ hóa ra lại là một bức tượng bán thân La Mã vô giá có niên đại 2.000 năm.

Khi cô lần đầu tiên bắt gặp bức tượng bán thân, lùng sục tìm kiếm những món đồ cổ trong cửa hàng Goodwill, một trong những suy nghĩ đầu tiên của Young là: “Bức tượng trông Roman, trông già”. Và sau khi mua bức tượng, cô ấy nói với San Antonio Express-News , “dưới ánh sáng mặt trời, nó trông giống như một thứ gì đó có thể rất, rất đặc biệt.”

Một nhà tư vấn của Sotheby’s cuối cùng đã xác định rằng tác phẩm điêu khắc trị giá 35 đô la thực chất là một bức tượng bán thân La Mã thời Julio-Claudian bằng đá cẩm thạch.

Phải mất nhiều năm để xác định tính xác thực của bức tượng bán thân. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến ​​của một loạt chuyên gia, Young đã có thể thông báo cho chính phủ Đức về phát hiện và thu xếp để trả lại cho Cơ quan quản lý các cung điện thuộc sở hữu nhà nước của Bavaria, tờ báo đưa tin. Nhưng trước tiên, cô ấy nói rằng cô ấy muốn nó được trưng bày ở quê nhà và cuối cùng đã có một thỏa thuận cho phép tác phẩm điêu khắc được đưa vào triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio.

“Bức tượng  đã ở ẩn trong 70 đến 80 năm, tôi nghĩ bức tượng  xứng đáng được mọi người chiêm ngưỡng,” Young nói. 

Làm thế nào mà tác phẩm điêu khắc cổ đại có niên đại từ cuối thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên hoặc đầu thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên lại đến được cửa hàng Goodwill ở Austin có thể không ai biết chính xác như thế nào.

Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio đã đặt tên bức tượng bán thân là “Chân dung một người đàn ông” trong cuộc triển lãm mới của mình, nhưng có một số giả thuyết về người đàn ông đó có thể là ai.

Lynley McAlpine, một chuyên gia nghệ thuật La Mã tại bảo tàng nói với San Antonio Express-News rằng tác phẩm điêu khắc có thể là một bức chân dung bằng đá cẩm thạch của Sextus Pompey, con trai út của tướng La Mã Pompey Đại đế.

Pompey Đại đế đã chiến đấu chống lại Julius Caesar và bị ám sát sau khi quân đội của ông ta bị đánh bại và ông ta chạy trốn sang Ai Cập. Pompey đã tham gia cuộc chiến của cha mình chống lại lực lượng của Caesar và cuối cùng bị bắt và bị xử tử mà không cần xét xử, theo lệnh của Mark Antony, theo Bảo tàng Anh .

Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio cho biết bức tượng bán thân cuối cùng sẽ được trả lại cho Đức. Tuy nhiên, họ cho biết bức chân dung sẽ vẫn được trưng bày tại bảo tàng cho đến cuối tháng 5 năm 2023, với sự đồng ý của Cơ quan quản lý cung điện, vườn và hồ thuộc sở hữu nhà nước Bavaria.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img