Thursday, March 28, 2024

Những luật mới bắt đầu có hiệu lực tại California vào năm 2018

Sacrament (LA Times) – Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2018, cuộc sống của người dân California sẽ bị ảnh hưởng khi hàng trăm luật mới bắt đầu có hiệu lực, từ kiểm soát súng đạn, tiền lương tối thiểu, bảo vệ di dân lậu, cần sa giải trí và thậm chí đặt tên cho loài khủng long của tiểu bang.

1) Tội phạm và hình phạt:

– Nhân viên trường học không được bí mật mang súng vào trường trong khi luật cũ để cho giới giáo chức tự quyết định.

– Bất cứ ai “cố ý ghi hình” một cuộc tấn công bạo lực và phát trực tuyến (online) trên những trang xã hội như Facebook có thể chịu hình phạt bổ sung theo luật pháp California.

– Tội phạm vị thành niên sẽ không còn bị tuyên án chung thân mà không được tha bổng. Những tội phạm vị thành niên đang mang án chung thân sẽ đủ điều kiện phóng thích sau 25 năm thụ án.

– Các quận hạt sẽ không còn tính chi phí giam giữ và giám sát nghi can vị thành niên đối với các gia đình có thu nhập thấp.

– Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2018, người dân California muốn tự ráp súng phải xin số serial từ Sở Tư pháp.

– Người dân bị truy tố hình sự buộc từ bỏ vũ khí phải chứng minh mình đã thực hiện trước khi hồ sơ toà được khép lại. Nếu vi phạm sẽ bị hình phạt bổ sung.

2) Giao thông

– Hút và nhai cần sa khi đang lái xe hay ngồi trong xe đang lưu thông trên đường là bất hợp pháp.

– Đi xe buýt mà không cài dây an toàn có thể bị phạt $20 Mỹ kim. Tài xế sẽ nhắc nhở hành khách cài dây an toàn.

– Tài xế Uber và Lyft sẽ bị phạt nếu lái xe khi có hàm lượng cồn trong máu 0,04% như đối với các tài xế xe thương mại khác.

– Tài xế Uber hay Lyft chỉ cần một giấy phép để có thể được lái xe trên khắp California.

– Tiểu bang sẽ thắt chặt việc lạm dụng thẻ đậu xe cho người khuyết tật.

3) Y tế:

– Người bị nhiễm HIV sẽ không còn bị buộc tội nếu lây cho bạn tình.

– Các trang trại không được dùng thuốc trụ sinh cho động vật nuôi nếu không có toa thuốc từ bác sĩ thú y, với hy vọng sẽ giảm bớt tình trạng lây lan bệnh tật do lờn thuốc kháng sinh.

– Các hóa chất độc hại có trong những sản phẩm tẩy rửa cần phải được ghi rõ trên nhãn mác hoặc trên mạng trực tuyến.

4) Tài chánh

– Những người sở hữu xe chạy bằng xăng hoặc diesel phải nộp khoảng lệ phí sửa đường dao động từ $25 – $175 Mỹ kim mỗi năm tùy theo giá trị chiếc xe.

– Mức lương tối thiểu sẽ tăng cao hơn. Theo luật năm 2016, lương tối thiểu sẽ được tăng dần. Lương tối thiểu trên toàn tiểu bang bắt đầu từ năm 2018 là $11 Mỹ kim/ giờ đối với các công ty có số nhân viên từ 26 trở lên. Lương tối thiểu ở các công ty, cơ sở nhỏ hơn là $10,5 Mỹ kim/giờ.

5) Nhập cư

– Các viên chức thực thi công lực trên khắp tiểu bang California bị hạn chế gắt gao hơn trong việc hợp tác với nhân viên di trú liên bang. Luật này được Thống đốc Jerry Brown ký vào tháng 10 nhằm chống lại chính sách về di dân lậu của Tổng thống Trump.

– Chủ nhà cho thuê có thể bị phạt dân sự nếu tố giác người thuê nhà với cơ quan di trú liên bang.

– Nếu đến tận chỗ làm để truy quét di dân lậu, nhân viên thực thi di trú liên bang cần có trát toà. Chủ công ty có thể bị phạt nếu không thông báo cho nhân viên trước 72 tiếng đồng hồ về việc cơ quan di trú đến kiểm tra.

– Các cơ quan tiểu bang hỗ trợ trẻ vị thành niên và người khuyết tật không được báo cáo vi phạm di trú cho chính quyền liên bang.

6) Giáo dục:

– Trường học không được từ chối cho trẻ ăn trưa dù cha mẹ chưa đóng tiền.

– Các trường học trong cộng đồng thu nhập thấp phải phát băng vệ sinh và các sản phẩm vệ sinh miễn phí khác cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12.

7) Bầu cử:

– California sẽ chuyển sang dùng trung tâm bỏ phiếu trên khắp tiểu bang thay vì các địa điểm bỏ phiếu truyền thống, khởi đầu tại 5 quận Sacramento, San Mateo, Madera, Napa và Nevada. Cử tri tại đây sẽ nhận được lá phiếu qua đường bưu điện trong mùa bầu cử giữa kỳ vào năm 2018. Quận Los Angeles sẽ thay đổi vào năm 2020.

– Sẽ có thêm phiếu mẫu bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhằm giúp những cử tri không rành tiếng Anh.

– Những nhà bảo trợ lớn cho các chiến dịch tranh cử tiểu bang phải được nêu danh tánh trong quảng cáo chính trị năm 2018.

8) Lối sống:

– Sản phụ làm việc tại các cơ sở nhỏ có ít nhất 20 nhân viên sẽ được nghỉ sanh 12 tuần không hưởng lương để chăm con sơ sinh mà không mất bảo hiểm sức khỏe.

– Ứng cử viên việc mới sẽ không bị hỏi ‘tiền lương của công việc trước’ nữa.

– Luật về trả lương bình đẳng của California đã được mở rộng cho những công việc chính phủ, nhằm loại bỏ sự bất bình đẳng giới.

– Bắt đầu từ tháng 9, những người chuyển đổi giới tính, lưỡng tính hoặc không xác định giới tính nam hay nữ có thể chọn ‘giới tính trung lập’ trên bằng lái xe.

– Những bậc phụ huynh đang học chương trình trung học hoặc lớp tiếng Anh đều được hưởng trợ cấp giữ trẻ.

9) Vấn đề khác:

– Một số thành phố ở California sẽ được cho phép bán cần sa dùng cho tất cả các mục đích.

– Nhiều tòa nhà từ rạp hát, nhà hàng cho đến văn phòng chính phủ phải lắp bàn thay tã trong nhà vệ sinh nam.

– Người băng qua đường bước xuống vạch kẻ sau khi đèn hiệu nháy sáng sẽ không còn bị phạt – miễn là bạn đã băng đường trong thời gian cho phép.

– Tất cả các chủ nhà phải cung cấp thông tin về rệp cho người thuê nhà, gồm làm thế nào nhận diện chúng, tường trình cho ai, và phải tuân theo quy định mới nếu phát hiện vi phạm.

– Người 20 tuổi trở xuống cần có thẻ an toàn trước khi điều khiển thuyền.

Nam Phố (Theo LA Times)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img