Thursday, March 28, 2024

Việt Nam: Vài lời chúc đầu năm Tân Sửu 2021

Mặc dù năm 2020, người dân toàn thế giới nói chung và người Việt Nam nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức đặc biệt là do dịch bệnh COVID-19 đem lại. Tuy vậy, người dân Việt Nam cũng phải đón chào mùa xuân Tân Sửu 2021 cùng với những lời chúc cho nhau tốt đẹp nhất…

“Xuân lai xuân khứ nghi xuân tận/ Hoa lạc hoa khai chỉ thị xuân”, vậy là mùa xuân Tân Sửu 2021 đã đến với người dân toàn thế giới nói chung và người dân Việt Nam nói riêng, mùa xuân không hẹn vẫn cứ tới bởi mùa xuân là của đất trời, là của quy luật tự nhiên đi rồi lại đến.

Hòa cùng không khí đón xuân của người dân toàn thế giới, vào ngày đầu năm Tết cổ truyền Tân Sửu 2021, người dân Việt Nam cũng gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp, ý nghĩa nhất.

Nhìn lại năm 2020, thế giới phải đối mặt với một thảm họa mang tính lịch sử nhân loại đó là dịch bệnh COVID-19. Đã có hơn 2 triệu sinh mạng trên toàn thế giới bị cướp đi từ cơn dịch bệnh này và con số này chắc chắn sẽ còn gia tăng chứ chưa dừng lại.

Tại Việt Nam, thống kê của Bộ Y tế Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có đến 2.142 ca nhiễm, trong đó có 35 ca tử vong.

Ngoài dịch bệnh COVID-19 thì cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ và Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là hai sự kiện thời sự được người dân Việt Nam quan tâm nhiều nhất. Và dĩ nhiên, phần lớn những lời chia sẻ và lời chúc của người dân Việt Nam khi chia sẻ với Cali Today cũng có liên quan đến những sự kiện thời sự này.

Tại Hà Nội. Facebooker Nguyễn Kim chia sẻ năm 2020, anh thấy cộng đồng mạng Việt Nam theo dõi nhiều 2 sự kiện lớn đó là; Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ và Đại hội XIII của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

“Việc bầu cử Tổng thống Mỹ tuy ít ảnh hưởng tới người dân Việt Nam nhưng lại được cộng đồng mạng theo dõi hồi hộp đến phút cuối thì Đại hội XIII của Đảng Cộng Sản Việt Nam bị lu mờ đến kỳ lạ. Tin ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử nhiệm kỳ lần thứ 3 làm nhiều người yêu tự do dân chủ ngao ngán. Với tư duy giáo điều Mac-xit thì ông Trọng sẽ không thể làm gì để thay đổi đất nước.”

“Chúc đất nước sẽ giành lại quyền tự do dân chủ và tự do ứng cử như tất các quốc gia văn minh không cộng sản”

Tại Sài Gòn. Facebooker Ngô Thứ, là một giáo viên giảng dạy trường trung học quan tâm khá nhiều đến vấn đề môi trường Việt Nam đang bị bức hại, ô nhiễm nghiêm trọng. Cô giáo Thứ trăn trở hiện tại người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng phần đông chưa thật sự quan tâm đến những mối nguy mà đất nước Việt Nam đang đối mặt.  

“Nhiều người Việt Nam còn chưa hiểu được sự thật xảy ra trên đất nước mình. Lớp trẻ chưa nhận ra phải làm gì, chưa có bản lĩnh độc lập tự quyết hành động của mình.”

“Tương lai là của lớp trẻ, tôi mong chúng sẽ suy nghĩ bằng sự thật và biết đòi sống đúng với sự thật.”

Tại Huế. Linh mục Phan Văn Lợi đã thiết kế một tấm hình có những dòng chữ thể hiện những lời chúc thay Linh mục Lợi gửi đến người dân và đất nước Việt Nam.

“Kính chúc toàn thể quý vị tràn đầy niềm vui tâm hồn, hạnh phúc cuộc sống và thành đạt trong xã hội.”

“ Nguyện cầu cho Đất nước có Chân lý, Công bình, Tình thương và Tự do”

Tại Khánh Hòa. Facebooker Khổng Hy Thiêm cũng chia sẻ với Cali Today khá nhiều sự kiện thời sự “nóng bỏng” của Việt Nam và Thế giới trong năm 2020 như:  Vào tháng 1/2020, Công an Hà Nội huy động lực lượng đông đảo tấn công vào thôn Hoành (xã Đồng Tâm) bắt giam hàng chục người tranh chấp đất đai để đưa ra xét xử, có hai người bị tuyên án tử hình tại phiên xử sơ thẩm. Cũng trong sự kiện này, thời điểm tấn công vào thôn Hoành, phía công an cho biết đã có 3 công an bị giết chết và phía người dân thì lão thành cách mạng cụ Lê Đình Kình bị giết tại nhà.

Chia sẻ của Facebooker Khổng Hy Thiêm có nhắc đến việc Cộng sản Việt Nam bắt giam nhà hoạt động dân chủ Phạm Đoan Trang và một số cây viết như : nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn, nhà văn Phạm Thành …nhắc đến đại dịch COVID-19,  nhắc đến vấn đề Trung Quốc tiếp tục gia tăng chèn ép Việt Nam trên Biển Đông và cuối cùng là nhắc đến vấn đề giới bất đồng chính kiến Việt Nam chia rẽ nặng nề trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Ngày đầu năm người dân Việt Nam đón Tết cổ truyền Tân Sửu 2021, Facebooker Khổng Hy Thiêm chúc:

“Thứ nhất. Mong dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu để việc giao thương trở lại bình thường khơi thông bế tắc về kinh tế.”

“Thứ hai. Về đối ngoại, mong chính quyền mới của đất nước Hoa Kỳ lớn mạnh, cứng rắn hơn trên Biển Đông giúp giảm bớt áp lực từ Trung Quốc.”

“Thứ ba. Con đường dân chủ của Việt Nam còn rất dài và đầy chông gai, tôi mong mỏi những tiếng nói đối lập tại Việt Nam được các tổ chức quốc tế đặc biệt là Mỹ và Châu Âu quan sát sao hơn”

“Thứ tư. Người dân Việt Nam nhận ra sự thật tẩy chay với trào lưu tin giả, giới bất đồng chính kiến giảm bớt hố sâu ngăn cách sau bầu cử Tổng thống Mỹ. Và quan trọng nhất là gia tăng phản biện, phản biện đa dạng hơn do những người có chuyên môn đảm trách, tạo được uy tín trong quần chúng, tạo được tiếng nói để chính quyền Việt Nam điều chỉnh những chính sách cho phù hợp hơn, đồng thời thúc đẩy nâng cao dân trí Việt.” ./. 

 

THIÊN HÀ

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img