Thursday, March 28, 2024

Trump: người Mỹ sẽ phải ‘học nói tiếng Trung’ nếu ông thua Biden vào năm 2020

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba cho biết người Mỹ sẽ phải “học nói tiếng Trung” nếu ông thua cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020. 

Trump ngụ ý rằng Biden sẽ mềm mỏng với Trung Quốc, mặc dù trên thực tế, chiến dịch tranh cử của cựu phó tổng thống đã có lập trường khá diều hâu đối với Bắc Kinh. 

“Tất cả những gì họ đang chờ đợi, và cả Trung Quốc nữa, là tôi bị đánh bại. Bởi vì nếu tôi bị đánh bại, Trung Quốc sẽ sở hữu nước Mỹ”, Trump nói với người dẫn chương trình bảo thủ Hugh Hewitt.

“Nếu tôi không thắng cử, Trung Quốc sẽ sở hữu Hoa Kỳ — bạn sẽ phải học nói tiếng Trung!” Trump nói thêm.

Chiến dịch tranh cử của Biden đã chỉ trích Trump vì nhận xét của ông.  Andrew Bates, nói với Insider: “Do hậu quả của những thất bại của Donald Trump, theo mọi thước đo, vị thế của Trung Quốc mạnh hơn và của chúng tôi bị giảm sút”.

“Trump là tổng thống yếu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. Khi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tàn khốc nhất trong 100 năm qua nhanh chóng lan rộng, ông ta lặp lại tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc để hạ thấp mối đe dọa và biện minh cho việc không hành động – bỏ qua cảnh báo từ cộng đồng tình báo “Bates nói thêm. 

Trong suốt chu kỳ bầu cử năm 2020 và trong bối cảnh đại dịch coronavirus, chứng kiến ​​tình cảm của công chúng Mỹ đối với Trung Quốc ngày càng tiêu cực , Trump và Biden thường cạnh tranh để tỏ ra cứng rắn hơn với Bắc Kinh . 

Tuy nhiên, không giống như Biden, Trump đã tập trung nhiều vào luận điệu bài ngoại trong quá trình này. Tổng thống thường gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc”, ngay cả khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã thúc giục chống lại ngôn ngữ phân biệt đối xử và kỳ thị các nhóm cụ thể liên quan đến virus. 

COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Trong khi Trump ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc ông đã xử lý virus sớm, ông chuyển sang đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch khi các ca bệnh bắt đầu lan rộng ở Mỹ. Các cuộc tấn công của ông vào Trung Quốc là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Trump nhằm làm chệch hướng khỏi những thất bại của chính ông trong việc xử lý virus . 

Trump đã liên tục hạ thấp mối đe dọa của COVID-19 trong khi coi nó như một vấn đề của người khác. Các chuyên gia y tế công cộng đồng ý rộng rãi rằng phản ứng của Trump đối với đại dịch là thảm họa. Hoa Kỳ có số lượng coronavirus được báo cáo cao nhất trên thế giới, với hơn 5 triệu trường hợp được xác nhận và gần 164.000 trường hợp tử vong.

Hôm thứ Hai, Trump kêu gọi người Mỹ “ngừng chính trị hóa” COVID-19 trước khi một lần nữa đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch. Nhưng nếu tổng thống hy vọng chiến lược này sẽ thúc đẩy chiến dịch tranh cử của mình, thì có rất nhiều bằng chứng để chứng minh quan điểm đó. 

Các cuộc thăm dò trong những tháng gần đây nhìn chung cho thấy người Mỹ nghĩ rằng Biden sẽ xử lý mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc tốt hơn Trump. Trong khi đó, Trump đang kém Biden trong các cuộc thăm dò quốc gia . 

TH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img