Friday, March 29, 2024

Đấu khẩu giữa TT Trump và Kim Jong Un là sự kiện nồi bật nhất năm 2017

NBC News – Theo nhận định của NBCNews thì hai gương mặt nổi bật nhất trên làng truyền thông báo chí trong năm 2017 chắc chắn là TT Trump của Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn, nhất là khi các trận ‘khẩu chiến’ của họ luôn chiếm hàng đầu trên các trang báo đủ loại trong năm nay.

Hai nhân vật nổi bật đã ném vào nhau những lời thóa mạ nặng nề, ít khi thấy xuất hiện từ ngôn ngữ của một lãnh đạo quốc gia. Nếu TT Trump gọi Kim Jong Un bằng một cái tên đã ‘đóng băng’ là ‘Gã Rốc Kết Lùn’ thì Kim cũng mắng lại TT Trump là ‘Lão Già Ngờ Nghệch Khùng Điên’

Photo Credit: AP

Năm 2017 đánh dấu nhiều tiến bộ rất đáng ngại của Bắc Hàn về vũ khí nguyên tử, kể cả một vụ thử bom trong tháng 9 mà Bình Nhưỡng rêu rao là bom khinh khí vớ sức công phá hàng trăm kilotons và 3 lần bắn hỏa tiễn liên lục địa , trong đó nổi bật nhất là vụ phóng hỏa tiễn Hwang-15.

Đà tiến bộ quá rõ ràng của Bình Nhưỡng khiến một số chuyên gia quân sự nghĩ là Bắc Hàn có khả năng chế tạo một hỏa tiễn liên lục địa mang đầu đạn nguyên tử thu nhỏ đánh vào bất cứ nơi nào của Hoa Kỳ vào đầu năm 2018, một số khác nghi ngại là thực ra Bắc Hàn đã có loại vũ khí này rồi.

Nhưng đa số các chuyên gia tin là Bắc Hàn sẽ không ‘điên’ tới mức tự dưng tung ra một cuộc tấn công nguyên tử trước, vì chuyện này đồng nghĩa với tự sát khi Hoa Kỳ trả đòn. Một số khác nghĩ là với nhiều trừng phạt nặng nề mà LHQ vừa áp đặt cho Bắc Hàn, có thể nạn đói lại xảy ra ở quốc gia quá khép kín này trong năm tới.

Trường Giang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img