Tòa chế tài ứng cử viên Cộng hoà ở Arizona từ chối chấp nhận thua cử 2022

0
929

(Washington Post) – Toà Arizona ra lệnh chế tài Mark Finchem và luật sư đại diện ông ta liên quan đến những tuyên bố sai trái về bầu cử được họ đưa ra khi ứng cử viên Chánh Thư ký tiểu bang Cộng hoà thất cử vào tháng 11, và từ chối chấp nhận kết quả.
Nhiều tuần sau sau bầu cử, Finchem khởi kiện đối thủ Dân chủ Adrian Fontes và Chánh Thư ký tiểu bang lúc đó là bà Katie Hobbs (Dân chủ), thách thức kết quả giữa kỳ , và yêu cầu tái tổ chức bầu cử. Thẩm phán Toà Thượng thẩm quận hạt Maricopa Melisa Iyer Julian vào tháng 12 bác bỏ vụ kiện do khởi kiện vô căn cứ.
Fontes và Hobbs ngay sau phán quyết đã đệ khiếu nại yêu cầu toà chế tài Finchem, cho rằng, vụ kiện “vũ khí hoá thủ tục pháp lý mang động cơ chính trị nhằm làm sống mãi câu chuyện bầu cử của chúng ta không đáng tin cậy, lãnh đạo dân cử của chúng ta thối nát, và nền dân chủ của chúng ta bị rạn nứt.”
Trong phán quyết mới được đưa ra vào tuần trước, thẩm phán Julian đồng tình với khiếu nại, ra lệnh cho Finchem và luật sư Daniel MCauley III phải trả chi phí pháp lý cho Fontes và Hobbs – những ứng cử viên đắc cử trong bầu cử giữa kỳ vừa qua, và hiện đang giữ chức Chánh Thư ký và Thống đốc Arizona.
Thẩm phán trong phán quyết lưu ý, luật Arizona tìm cách ngăn cản các vụ kiện “không có căn bản sự thật hoặc luật pháp chính đáng,” nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh, các biện pháp chế tài chỉ được đưa ra trong những trường hợp hiếm hoi để không làm nản lòng những thách thức hợp pháp. Nhưng hồ sơ lại nằm trong trường hợp này. “Không có cáo buộc nào của Finchem, ngay thậm chí đúng sự thật đi chăng nữa, sẽ thay đổi kiểm phiếu đủ cho ông ta có 120.000 phiếu cần để ảnh hưởng đến kết quả bầu cử,” phán quyết ghi. “Toà phát giác ra rằng, vụ kiện vô căn cứ và không có thiện chí.”
Theo Toà, không có chứng cớ cho thấy Finchem hay luật sư tìm cách kiểm tra xem những tuyên bố của họ thực sự tạo cơ sở hợp lệ để thách thức bầu cử hay không, và họ tiếp tục khẳng định những tuyên bố sai trái của mình bất chấp chứng cớ đi ngược lại.
Bà Julian quyết định không phạt thêm hay bồi thường thiệt hại nào ngoài lệ phí pháp lý. Số tiền này hiện chưa được xác định cụ thể.

Finchem nằm trong số những ứng viên và viên chức Cộng hoà đối mặt với hậu quả vì đã ủng hộ những tuyên bố vô căn cứ của cựu Tổng thống Donald Trump về gian lận bầu cử tràn lan. Chỉ riêng ở Arizona, một loạt những ứng cử viên cực hữu bác bỏ bầu cử, trong đó có Finchem, ứng cử viên Thống đốc Cộng hoà Kari Lake, ứng cử viên Thượng viện Blake Masters và ứng cử viên Tổng Biện lý Abraham Hamadeh, tất cả đều thua cử vào tay Dân chủ trong bầu cử giữa kỳ vừa qua.

Trên khắp quốc gia, giới chức bầu cử và các nhà lập pháp tiểu bang đã soạn thảo luật và thực hiện các hành động khác để chống lại chủ nghĩa phủ nhận bầu cử và thông tin sai trái. Tại North Carolina, Uỷ ban bầu cử tiểu bang vào tháng trước bắt đầu các thủ tục có thể dẫn đến sa thải một viên chức bầu cử quận hạt, người từ chối xác nhận kết quả bầu cử năm 2022 ngay cả khi ông ta thừa nhận thiếu bằng chứng về những điều bất thường.

Tuy nhiên, rất nhiều người bác bỏ bầu cử hàng đầu tỏ ra không nản chí trước thất bại của họ vào tháng 11 vừa qua. Mặc dù thua cử vào ghế thống đốc tiểu bang Arizona với thông điệp vận động tranh cử tập trung nhiều vào những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử, Kari Lake cho đến này vẫn tiếp tục thách thức kết quả thua cuộc tại toà, và bà ta đang cân nhắc tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ vào năm tới. Trong hai bài phát biểu chính trị ở Iowa vào tháng trước, và bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị vào tuần trước, bà ta tiếp tục thúc đẩy những tuyên bố đó.

Hương Giang (Theo Washington Post)