Thursday, March 28, 2024

Tin tặc Nga “bắn đi” 18,000 cái Tweet trước ngày chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016

Washington Post – Trước cái ngày bận rộn về tin tức nhất của mùa vận động tranh cử Tổng Thống Mỹ năm 2016, một nhóm gián điệp hành động của Nga đã gửi đi các Tweets với tốc độ ‘điên cuồng’ là hàng chục cái mỗi phút.

Khi bọn này chấm dứt, hơn 18,000 Tweets đã được gửi đi cho các cử tri Hoa Kỳ, khiến ngày hôm ấy được ghi nhận như là ‘một ngày lịch sử’ sẽ làm rối tung nền chính trị của Hoa Kỳ sau đó không lâu.

Đó là ngày 6 tháng 10 năm 2016 và các nhà nghiên cứu của đại học Clemson University cho hay đã ‘thu hoạch’ đến 3 triệu cái Tweet của các tay tin tặc Nga. Nhưng lý do vì sao trong ngày ‘lịch sử đó’ bọn tin tặc Nga làm việc ráo riết đến như thế thì cho đến bây giờ vẫn là một bí ẩn.

Có nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng chưa có cái nào cắt nghĩa cho rõ, chỉ biết qua ngày hôm sau tức là ngày 7 tháng 10 thì WikiLeaks bắt đầu tuồn ra hàng loạt emails gây lúng túng, vốn là những emails mà bọn tin tặc Nga lấy trộm được từ máy của Chủ tịch ủy ban vận động tranh cử của bà Clinton.

Các chuyên gia của đại học Clemson và nhiều người khác nghi ngờ phải có mối liên hệ nào đó giữa “cơn mưa lũ” của các Tweets bọn tin tặc Nga gửi đi và chuyện WikiLeaks tiết lộ như thế. Một trong các cái Tweet này có nội dung như sau: “Ai tệ hơn ai, giữa Hillary Clinton và Donald Trump? Ai tệ hơn ai, giữa Lucifer, Satan hay The Devil?”

Cũng trong ngày đáng nhớ đó, cộng đồng tình báo Hoa kỳ cho thấy họ bắt đầu có dấu hiệu lo ngại là Nga chen vào cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016 ở Mỹ, tiếp theo hàng loạt tin về các vụ đột nhập vào máy tính của các nhân vật nổi bật của Hoa Kỳ và vào hệ thống bầu cử trong nhiều tiểu bang.

Photo Credit: WP

Trang mạng Twitter mới đây cũng nhận diện một chiến dịch thao túng thông tin qua những emails gửi đi từ tháng 2 năm 2014 đến tháng 5 năm 2018 do cơ quan Internet Research Agency của Nga lãnh đạo.

Cơ quan này có trụ sở tại thành phố St.Petersburg bên Nga và chủ nhân của nó là một cộng sự viên thân tín của TT Putin.

Trường Giang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img