THUÊ SÁT THỦ GIẾT CON RỂ, VỤ ÁN TÌNH YÊU CHẤN ĐỘNG THẾ GIỚI!

Photo Credit: hwww.thenewsminute.com

Washington Post – MIRUALAGUDA, Ấn Độ – Họ còn trẻ, quyến rũ và mơ mộng trong tình yêu.

Pranay Perumalla sải bước vào sảnh đường đám cưới trong bộ đồ màu xanh, với khuôn mặt rạng rỡ khi anh nắm chặt tay cô dâu Amrutha Varshini. Cặp tân hôn đeo những vòng hoa khổng lồ quanh cổ cho nhau và họ hàng ném những hạt gạo vàng dính vào mái tóc đen tuyền của họ.

Nhưng ngay cả lúc họ ăn mừng, là lúc họ đã gặp nguy hiểm.

 

Một buổi chiều rực rỡ chưa đầy một tháng sau, hai vợ chồng rời cuộc hẹn bác sĩ ở thành phố nhỏ phía nam Ấn Độ nơi họ lớn lên. Một người đàn ông đi theo đằng sau họ mang theo một con dao đồ tể lớn trong tay phải. Anh ta đã chém Pranay hai nhát vào đầu và cổ, giết chết anh ta ngay lập tức.

Chàng Pranay, 23 tuổi, là một người Dalit, một thuật ngữ được sử dụng để mô tả những người trước đây được biết đến như là “những người không thể chạm tới” thuộc giai cấp bần cùng của xã hội Ấn Độ, còn nàng Am Amutut, 21 tuổi, thuộc đẳng cấp thượng lưu. Gia đình giàu có và quyền lực của cô đã xem cặp vợ chồng trẻ này là một sự sỉ nhục không thể chấp nhận được. Cha của cô, T. Maruthi Rao, rất tức giận đến nỗi ông đã thuê những kẻ giết người để giết con rể của mình, các tài liệu tòa án cho biết.

Trong khi xã hội Ấn Độ đang thay đổi, nó không thay đổi đủ nhanh đối với các cặp vợ chồng như Amrutha và Pranay, người có hôn nhân bất chấp một hệ thống phân biệt và phân giai cấp lâu đời. Ngay cả khi Ấn Độ đã đưa hàng triệu người thoát khỏi cảnh nghèo, tăng tỷ lệ giáo dục và xây dựng một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, ảnh hưởng của đẳng cấp – một trật tự xã hội bắt nguồn từ kinh sách cổ Ấn Độ giáo và dựa trên một bản sắc được xác định khi sinh – vẫn còn phổ biến.

Hệ thống đó là kiên cường nhất trong hôn nhân. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy chỉ 5.8% các cuộc hôn nhân Ấn Độ là giữa những người thuộc các đẳng cấp khác nhau, một tỷ lệ đã thay đổi rất ít trong bốn thập niên. Kết quả đã làm các nhà nghiên cứu xã hội ngạc nhiên, những người đã kỳ vọng sẽ nhìn thấy sự xen lẫn của các cặp thuộc các giai cấp khác nhau, ông Tridip Ray, một nhà thống kê và tác giả chính cho biết. Thật không may, điều đó đã không xảy ra.

Ở Ấn Độ, vượt qua các ranh giới như vậy đôi khi gây ra bạo lực. Kể từ cuối tháng 6, những vụ giết hại đàn ông và phụ nữ kết hôn ngoài đẳng cấp của họ đã được báo cáo ở các tiểu bang Gujarat, Tamil Nadu, Madhya Pradesh và Andhra Pradesh. Con gái của một chính trị gia từ đảng cầm quyền Ấn Độ, mới đây đã đăng một video lên mạng xã hội để tìm sự bảo vệ từ cha của mình sau khi cô kết hôn với một người đàn ông Dalit, ngược với mong muốn của gia đình cô.

Uma Chakravarti, một nhà sử học và chuyên gia nổi tiếng về đẳng cấp và giới tính cho rằng điều này đã được truyền lại dưới danh nghĩa của truyền thống và danh dự. Nhưng động cơ đi sâu hơn, cô nói. Nếu một người phụ nữ có thể chọn người mà cô ấy muốn kết hôn – bao gồm cả một người đàn ông Dalit – thì điều đó làm mất ổn định toàn bộ hệ thống mà kéo dài sự bất bình đẳng.

Một tình yêu bị cấm đoán

Vào một buổi sáng gần đây, Amrutha – một phụ nữ trẻ gầy gò với khuôn mặt hình trái tim – ngồi trong phòng khách của ngôi nhà mà cô ở cùng bố mẹ Pranay. Bên cạnh cô là một màn hình hiển thị hình ảnh từ các camera kín: cửa trước, đường phố, góc nơi có một tháp cây xoài lớn trên nhà. Con trai cô, một đứa trẻ 6 tháng tuổi bụ bẫm với nụ cười của cha, ngồi trên đùi cô.

Ngôi nhà nằm gần rìa của một khu phố Dalit và đại diện cho sự ổn định của tầng lớp trung lưu giành được bởi cha Pranay, ông Balaswamy, người đã làm nhân viên tại Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Ấn Độ trong ba thập niên qua. Amrutha lớn lên cách đó năm phút lái xe trong một tòa nhà lớn thuộc sở hữu của cha cô, một nhà phát triển bất động sản giàu có ở thành phố 100.000 người này được bao quanh bởi các nhà máy xay xát ở tiểu bang Telangana.

Dalits, người chiếm gần 17% dân số Ấn Độ, vốn hơn 1,3 tỷ người, nằm ở cuối bảng phân cấp đẳng cấp Ấn Độ. Sau nhiều thế kỷ chinh phục, họ đã xâm nhập vào chính trị, giáo dục đại học và kinh doanh, một phần thông qua hành động cố gắng của họ.

Nhưng như câu chuyện của Pranay và Amrutha, cho thấy một khuynh hướng di chuyển đi lên không có nghĩa là họ có thể kết hôn với người họ muốn hoặc sống ở nơi họ muốn. Họ tiếp tục bị kỳ thị và nguy hiểm. Họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong thị trường việc làm và những rào cản lớn trong việc sở hữu đất đai. Ấn Độ đã trao cho mỗi người một phiếu bầu, nhưng Paul Divakar, tổng thư ký của Chiến dịch Quốc gia về Nhân quyền Dalit, cho biết “điều đó không mang lại cho mỗi người một giá trị như nhau.”

Khi Amrutha bắt đầu học trung học, cha mẹ cô đã bảo cô đừng kết bạn với các cô gái từ các đẳng cấp thấp, đặc biệt là Dalits. Gia đình Amrutha là đẳng cấp Arya Vysya, một nhóm thuộc đẳng cấp Komati, theo truyền thống là một cộng đồng thương mại.

Sự phức tạp của hệ thống đẳng cấp Ấn Độ khác xa với suy nghĩ của Amrutha, khi cô đi xem phim ở lớp chín với một nhóm bạn. Cô nhận ra Pranay từ trường, nơi anh học trước cô một năm, vui vẻ và lực lưỡng. Sau đó, họ bắt đầu nhắn tin và nói chuyện qua điện thoại.

Tình bạn ngày càng phát triển của họ đã có những hậu quả ngay lập tức. Khi cha Amrutha phát hiện ra, cô ta kể lại, lần đầu tiên ông ta đánh cô – nhưng không phải là lần cuối. ông ta lấy đi điện thoại di động và máy tính xách tay của cô và chuyển cô đến học ở một ngôi trường khác. Trong sáu năm tiếp theo, Amrutha và Pranay chỉ gặp nhau trong một thời gian ngắn.

Đối với cha của Amrutha, cuộc hôn nhân của cô con gái duy nhất là một nỗi ám ảnh. “Tôi thậm chí có thể kết hôn với một người ăn xin thuộc đẳng cấp thượng lưu,” Amrutha nhớ bố của cô ta nói với cô ấy. “Nhưng tôi không muốn kết hôn với một đẳng cấp thấp hơn, dù đó là ai.”

Khi hai người còn học đại học – Pranay theo đuổi bằng kỹ sư và Amrutha học thời trang – cô trở nên sợ hãi khi bố mẹ cô đang sắp xếp để gả cô cho người khác. Cô ấy đã nói với Pranay rằng cô ấy muốn trốn đi.

Vào ngày 30 tháng 1 năm 2018, khi mẹ cô đi nghỉ giữa trưa, Amrutha lấy một chiếc ba lô mà cô đã chuẩn bị sẵn. Nó chứa một chiếc váy màu kem mà cô đã nhận được trong ngày sinh nhật, bằng cấp của nhà trường và thẻ căn cước. Cô đi xuống cầu thang ra đường, nơi Pranay đang đợi, đúng như lời anh hứa.

Một vụ giết người tàn bạo

Amrutha và Pranay sợ, nhưng họ đã có kế hoạch. Họ đã nộp đơn xin passports và chuẩn bị kiểm tra trình độ tiếng Anh. Họ hy vọng được đến Úc để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp kinh doanh của Pranay – một studio thời trang hoặc thậm chí là một trang trại bò sữa.

Cặp đôi đã kết hôn với sự có mặt của chỉ một vài người bạn tại một ngôi đền ở thành phố Hyderabad do Arya Samaj tổ chức, đó là một nhóm cải cách Ấn giáo nổi tiếng vì sự cởi mở với các cặp hôn nhân không cùng đẳng cấp. Khoảng năm tháng sau, Amrutha phát hiện ra cô có thai, vì vậy họ đã hoãn ý tưởng rời khỏi nhà. Họ cũng quyết định tổ chức tiệc chiêu đãi để chúc mừng hôn nhân của họ.

Hàng trăm người đã tham dự các lễ hội vào ngày 17 tháng 8 năm 2018, nhưng cha mẹ của này Amrutha đã vắng mặt một cách đáng chú ý. Rao, cha cô, đã bắt đầu âm mưu giết chú rể Pranay, các tài liệu tòa án cho biết. Tháng trước, ông đã đồng ý trả 150,000 đô la để giết con rể của mình, nhờ một nhà lãnh đạo chính trị địa phương làm trung gian. Rao, 57 tuổi, đã chuyển đến kẻ giết mướn một bức ảnh của cặp đôi từ thiệp mời tiếp tân của họ để giúp những kẻ giết người dễ dàng nhận ra Pranay hơn, các tài liệu cho biết.

Vào ngày 14 tháng 9, Amrutha, Pranay và mẹ Premalatha đang rời bệnh viện Jyothi sau cuộc hẹn với bác sĩ sản khoa. Trong video được quay bằng camera kín, cặp đôi trông thoải mái khi họ trò chuyện và đi dạo về phía đường phố. Kẻ giết người đi theo phía sau họ và chém hai nhát. Đoạn video cho thấy Amrutha giơ hai tay lên đầu vì sốc và bối rối, sau đó chạy, khóc, quay lại bệnh viện để được giúp đỡ.

Trước khi cô ngất đi, cô gọi cha mình. “Ai đó đã tấn công Pranay”, cô ta nói. “Bố đã làm gì?”

Một cộng đồng hỗ trợ

Vụ án mạng đã chia cách  thành phố Miryalaguda ra làm  hai. Hàng trăm người, chủ yếu là người Dalits, đã đến nhà của gia đình Pranay, sau khi anh ta qua đời để bày tỏ sự hỗ trợ của họ. Họ bàn về việc dựng một bức tượng nhỏ của chàng trai để tưởng niệm anh ta.

Nhưng những người khác đã tập hợp lại vì sự chia xẻ với cha của Amrutha. Bhupathi Raju, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Arya Vysya ở thành phố Nacheonda gần đó cho biết, vụ giết người xảy ra vì tình yêu của họ bắt đầu khi họ mới học lớp chín. Ông ta thành lập một Hiệp hội bảo vệ cha mẹ và tập hợp hàng trăm người đến thăm Rao khi ông ta ở trong tù.

Một luật sư ở Miryalaguda, Shyam Sunder Chilukuri, đã thành lập nhóm tương tự của riêng mình. Đây là một sự kiện mà một anh chàng [thuộc đẳng cấp thấp] đã đe dọa cô ta và cưới cô ấy, anh ta bày tỏ. Có một cơ hội để những cô con gái nhà giàu bị mắc vào cái bẫy mang tên tình yêu.

Chilukuri cho biết nhóm của anh ta không được thành lập để hỗ trợ cho cha của Amrutha. Ông ấy dừng lại một lúc rồi hỏi: Bạn có muốn gặp ông ấy không? Anh ta đã nhấc điện thoại của mình lên và gọi Rao, người đang được tại ngoại chờ bắt đầu phiên tòa, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng Chín.

Trong tài liệu truy tố dày 56 trang, cảnh sát đã trích dẫn bằng chứng áp đảo quy kết Rao với vụ giết người và nói rằng ông ta đã thú nhận tội ác vào ngày 30 tháng 9.

A.V. Ranganath, giám đốc cảnh sát của quận Nacheonda, cho biết chính trị gia đóng vai trò trung gian giữa Rao và những kẻ giết người đã vô tình kích hoạt chức năng ghi âm cuộc gọi tự động trên điện thoại Android của mình. Ranganath cho biết những bản thu âm như vậy sẽ rất hữu ích tại phiên toà.

Cha của Pranay là Balaswamy, 53 tuổi, cho biết gia đình muốn thấy Rao bị trừng phạt để ngăn chặn những vụ giết người như vậy trong tương lai. Khi ông nói, ông ta bế cháu Nihan của mình trong tay, giữ cằm bé bằng một tay và đặt một nụ hôn trìu mến lên má của bé.

Khi đến lúc sinh em bé, gia đình quyết định rằng vì lý do an toàn, tốt hơn là đến bệnh viện ở thành phố Hyderabad, một thành phố lớn cách đó ba giờ. Nhưng khi gia đình tìm một căn chung cư tạm thời ở đó, Balaswamy nói, một số chủ nhà đã từ chối cho họ thuê nhà sau khi biết họ là Dalits. Sự phân biệt đối xử của đẳng cấp là điều mà chúng tôi đang phải đối mặt thường xuyên, ông ta nói.

Amrutha nói rằng cha mẹ của Pranay, giờ giống như cha mẹ của cô. “Bố tôi là lý do cho cái chết của chồng tôi”, cô ấy nói. Nhưng cha mẹ của Pranay thì biết chúng tôi yêu nhau như thế nào.

Nguyễn Dương/ Cali Today/ theo Washington Post

Bình Luận

Lưu ý: về ý kiến của độc giả nhất thiết không phải là ý kiến của toà soạn nhật báo Cali Today. Tòa soạn không chịu trách nhiệm về nội dung ý kiến của độc giả. Xin qúy độc giả góp ý kiến xây dựng, với ngôn ngữ phù hợp, tránh những ngôn ngữ thô tục, mạ lỵ, chụp mũ hay mạ lỵ cá nhân. Nhật báo Cali Today khuyến khích tự do phát biểu ý kiến qua phân tích, nhận định, trình bày quan điểm và ý kiến của mình, nhưng không mạ lỵ, bôi nhọ người khác hay hội đoàn bằng những nội dung và ngôn ngữ không phù hợp. Chúng tôi dành quyền không đăng hay xóa bỏ những ý kiến đóng góp mang nội dung và ngôn ngữ không phù hợp mà không nhất thiết phải thông báo trước hay trình bày lý do. Trân trọng và mong được qúy độc giả xa gần hợp tác. Những trường hợp vi phạm những điều nói trên nhiều lần, chúng tôi buộc phải block (khóa) lại trương mục của người cố tình vi phạm. Vì quá nhiều độc gỉa post comments, trong đó có một số không phù hợp nội quy, và nhiều khi tòa soạn không kịp phát hiện, nên nếu qúy độc giả nào phát hiện bất cứ comments nào không phù hợp nội quy, xin báo cho tòa soạn biết qua email nguyenxnam@yahoo.com. Trân trọng cám ơn. Nhật báo Cali Today

blog comments powered by Disqus