Thursday, March 28, 2024

Thuế Cần sa ở California: có thể tăng 70% vào năm 2018

Fortune – Vào năm sau, việc mua cần sa ở California sẽ ít nguy hiểm nhưng tốn kém hơn rất nhiều. Các luật mới bao gồm thuế đặc biệt sẽ được áp dụng trước khi tiểu bang California cho phép bán cần sa dùng cho mục đích giải trí vào đầu năm 2018.

Từ tháng 1 năm 2018, California sẽ thu 15% thuế trên tất cả các mặt hàng cần sa trên toàn tiểu bang, bao gồm sản phẩm cần sa dùng cho mục đích y tế. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng tăng thuế cho người bán và người trồng cần sa. Đồng nghĩa với việc giá một túi nhỏ cần sa chất lượng tốt tăng khoảng 70% trên một số khu vực của tiểu bang.

Chợ đen cần sa ở California đã được thành lập từ lâu trước khi nó được hợp thức hóa thông qua bầu cử vào tháng 11 năm 201. Photo Credit: Phyto Partners

Ngoài thuế tiểu bang và thuế địa phương, người mua cần sa ở California còn bị ảnh hưởng bởi thuế suất thực tế 45%. Những người ủng hộ việc hợp thức hóa cần sa từ lâu đã lập luận rằng thu thuế sẽ mang lại nhiều lợi cho tiểu bang.

Ngành công nghiệp cần sa còn mới mẻ của tiểu bang có giá trị khoảng 7 tỉ Mỹ kim và dự kiến sẽ kiếm được 1 tỉ Mỹ kim mỗi năm từ doanh thu thuế. Nhưng những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp này ở California tuyên bố rằng đánh thuế cao là có lợi cho những người bán cần sa bất hợp pháp.

Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings cho biết trong một báo cáo: “Đánh thuế cao trong thị trường hợp pháp sẽ có lợi cho chợ đen. Chợ đen cần sa ở California đã được thành lập từ lâu trước khi nó được hợp thức hóa thông qua bầu cử vào tháng 11 năm 2016. Chợ đen dự kiến sẽ chiếm ưu thế sau khi được hợp thức hóa.”

Năm tiểu bang đã chính thức hợp thức hóa thị trường cần sa dùng cho mục đích giải trí, tiểu bang Maine và Massachusetts đang chuẩn bị để áp dụng đợt bán đầu tiên vào mùa hè năm sau. Đây là những tiểu bang còn lại:

  • Nevada: doanh thu từ mức thuế 15% đối với người bán sỉ được đầu tư vào giáo dục cho tiểu bang, trong khi thuế bán lẻ 10% được đưa vào quỹ hỗ trợ kinh tế.
  • Colorado: là tiểu bang đầu tiên hợp thức hóa cần sa dùng cho mục đích giải trí, doanh thu thuế tăng hơn 500 triệu Mỹ kim từ tháng 1 năm 2014, từ 2.9% thuế doanh nghiệp, 15% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% thuế đặc biệt cho người trưởng thành sử dụng cần sa.
  • Oregon: thuế tiểu bang 17% và chính quyền địa phương đã bỏ phiếu để thêm thuế thành phố 3% mỗi lần bán. Phần lớn các doanh thu này được sử dụng cho giáo dục, phần còn lại được trích cho các ngành hành pháp, điều trị cai nghiện và cho các thành phố và quận trong tiểu bang.
  • Hoa Thịnh Đốn: áp dụng mức thuế 37%. Tiểu bang này hợp thức hóa cần sa dùng cho mục đích giải trí từ 7/2014.
  • Alaska: đánh thuế 50 Mỹ kim trên mỗi ounce chồi hoặc hoa cần sa và 15 Mỹ kim trên mỗi ounce phần còn lại của cây cần sa.

Nam Phố (Theo Fortune)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img