Friday, March 29, 2024

Thẩm phán liên bang: Trump có thể phạm trọng tội trong cuộc bầu cử năm 2020

WASHINGTON – Một thẩm phán liên bang cho biết trong phán quyết hôm thứ Hai rằng cựu Tổng thống Donald Trump “có khả năng” đã cản trở Quốc hội – một trọng tội – khi ông cố gắng làm gián đoạn quá trình chứng nhận bầu cử vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Bình luận của thẩm phán đánh dấu một bước đột phá đáng kể đối với ủy ban Hạ viện điều tra vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol, vốn đã được đưa ra trong một vụ án mà họ tin rằng ông Trump có thể đã phạm phải khi họ cân nhắc việc giới thiệu tội phạm đến Bộ Tư pháp. 

Thẩm phán David O. Carter của Central District of California viết: “Tính bất hợp pháp của kế hoạch đã quá rõ ràng. Quốc gia của chúng tôi được thành lập dựa trên quá trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình, tiêu biểu là khi George Washington hạ gươm để dọn đường cho các cuộc bầu cử dân chủ. Bỏ qua lịch sử này, Trump đã vận động mạnh mẽ để phó tổng thống một tay quyết định kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 ”.

Bộ Tư pháp đã tiến hành một cuộc điều tra trên diện rộng về vụ tấn công ở Điện Capitol nhưng không có dấu hiệu công khai rằng họ đang xem xét theo đuổi một vụ án hình sự chống lại ông Trump. Một giấy giới thiệu tội phạm từ ủy ban Hạ viện có thể làm tăng áp lực lên Bộ trưởng Tư pháp Merrick B. Garland để làm như vậy.

Các bình luận của thẩm phán Carter được đưa ra, trong một phán quyết yêu cầu  John Eastman, một luật sư bảo thủ, người đã viết một bản ghi nhớ mà các thành viên của cả hai đảng đã ví như một bản kế hoạch cho một cuộc đảo chính, chuyển hơn 100 email cho ủy ban Hạ viện điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng ở Điện Capitol.

Nhiều tài liệu mà ủy ban sẽ nhận được giờ đây liên quan đến một chiến lược pháp lý do ông Eastman đề xuất nhằm gây áp lực buộc Phó Tổng thống Mike Pence không chứng nhận các đại cử tri từ một số bang quan trọng khi Quốc hội nhóm họp vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. “Lực lượng  thực sự đằng sau những email này đang thúc đẩy một chiến lược chính trị: thuyết phục Phó Tổng thống Pence thực hiện hành động đơn phương vào ngày 6 tháng Giêng, ”thẩm phán Carter viết.

Ông Eastman đã đệ đơn kiện ủy ban, cố gắng thuyết phục một thẩm phán chặn trát đòi hầu tòa của ủy ban đối với các tài liệu mà ông sở hữu. Là một phần của vụ kiện, ông Eastman đã tìm cách che giấu việc tiết lộ các tài liệu mà ông nói là được bảo vệ bởi đặc quyền của luật sư-thân chủ.

Đáp lại, ủy ban lập luận rằng đặc quyền không bao gồm thông tin được chuyển từ khách hàng đến luật sư nếu đó là một phần của việc tiếp tục tăng cường hoặc che giấu tội phạm.

Ủy ban cho biết các nhà điều tra của họ đã tích lũy được bằng chứng chứng minh rằng ông Trump, ông Eastman và các đồng minh khác có thể bị buộc tội hình sự bao gồm cản trở tiến trình chính thức của Quốc hội và âm mưu lừa đảo người dân Mỹ.

Hôm thứ Hai, Thẩm phán Carter, người được Tổng thống Bill Clinton đề cử, đã đồng ý, viết rằng ông tin rằng “có khả năng” những người này không chỉ âm mưu lừa đảo Hoa Kỳ mà còn “âm mưu không trung thực để cản trở phiên họp chung của Quốc hội vào tháng Giêng. 6, 2021. ”

Ông viết: “Trump và Eastman đã biện minh cho kế hoạch này bằng các cáo buộc gian lận bầu cử, nhưng  Trump có thể biết rằng lời biện minh là vô căn cứ và do đó toàn bộ kế hoạch là bất hợp pháp.”

TH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img