Friday, March 29, 2024

Tại sao bầu cử đặc biệt ở North Carolina có ý nghĩa cho 2020? 

(CNN) – Vào hôm nay, cử tri North Carolina đi bỏ phiếu chọn Dân biểu liên bang khu vực 9 trong cuộc bầu cử đặc biệt. Trong khi kết quả rõ ràng ít ảnh hưởng đến vị trí đa số tại Hạ viện, nhưng có lý do để tin rằng những gì xảy ra ở đây phần nào sẽ góp phần thay đổi cục diện cuộc chiến giành quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 11 sang năm. 

Lý do tại sao? Trên giấy tờ thì đây là chiến thắng dễ dàng đối với Thượng nghị sĩ tiểu bang Dan Bishop (Cộng hoà). Dân chủ từ đầu những năm 1960 đến nay chưa từng thắng tại khu vực bầu cử 9. Tổng thống Trump dẫn trước 12 điểm tại đây vào năm 2016. Bishop hoàn toàn là một ứng cử viên không có bất cứ tì vết nào. 

Chưa hết. Cuộc đua giữa Biship và Dan McCready – ứng cử viên Dân chủ thua trong cuộc tranh cử gây tranh cãi sâu sắc vào năm 2018 – sít sao trên mọi phương diện. Lưỡng đảng đều chi đậm tiền vận động tranh cử, lên đến $10 triệu, để ứng cử viên của mình xuất hiện khắp mọi nơi. Lý do giải thích tại sao đích thân Tổng thống Donald Trump đến đây vận động vào tối thứ Hai, kêu gọi cử tri “gởi ra thông điệp rõ ràng đến cánh tả thù ghét nước Mỹ” bằng cách bỏ phiếu cho Bishop. 

Nếu Bishop thắng, thậm chí thắng hẹp hơn Trump trước đây, thì Cộng hoà sẽ thở nhẹ nhõm và tiếp tục chiến đấu (và có lẽ sẽ thắng) vào lúc khác. 

Nếu Bishop thua? Những gì đáng sợ, chủ yếu do hàng chục Dân biểu Cộng hoà chuẩn bị hồi hưu nhưng không có kế hoạch chính trị nào khác trong tương lai, sẽ nhanh chóng biến thành hoảng hốt. 

Tại sao, vì đây là một khu vực bầu cử Cộng hoà vững chắc. 

Hiện nay có 34 khu vực do Dân biểu Cộng hoà nắm giữ tại Hạ viện mà vào năm 2016 Trump thắng tỉ lệ thấp hơn so với khu vực 9 ở Carolina. (Ngược lại, Dân chủ chỉ đại diện 3 khu vực bầu cử nơi Trump thắng cao hơn khu vực này.)  Đừng nghĩ rằng, 34 Dân biểu này không quan sát cuộc tranh cử ở North Carolina. Điều này chẳng có gì bí mật. Và mọi thứ xảy ra sẽ ngay lập tức được nhìn thấy qua lăng kính của con người: “Điều này có nghĩa gì mới mình?” 

Bên cạnh đó, có lý do mà ghế này vẫn đang còn bỏ trống vì Uỷ ban Bầu cử North Carolina từ chối công nhận chiến thắng của ứng cử viên Cộng hoà Mark Harris sau bầu cử giữa kỳ 2018 trước chứng cớ rõ ràng về gian lận phiếu khiếm diện. Mặc dù Harris không phải là ứng cử viên do Cộng hoà đề cử, và Bishop không dính dáng gì đến vụ gian lận, nhưng có thể rơi rớt chút ít vấn đề cho Cộng hoà. 

Đó là yếu tố trong cuộc đua đặc biệt này, rõ ràng, sẽ không bị lặp lại trên khắp cả nước đối với những người Cộng hoà đang tìm cách giữ ghế trong Hạ viện vào năm 2020. 

Nếu thua ở North Carolina vào tối thứ Ba sẽ hầu như chắc chắn là đoạn cuối cùng đối với một số Dân biểu Cộng hoà đang do dự liệu có nên tái tranh cử vào năm 2020 hay không. Đối mặt với khả năng hết sức thực tế, đó là, họ có thể mất ghế trong môi trường mà sự ngẫu hứng của ông Trump đang đẩy cử tri rời xa đảng càng nhiều, hồi hưu ngay trong nhiệm kỳ trông có vẻ hấp dẫn hơn. 

Hương Giang (Theo CNN) 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img